Hàng nghìn giáo viên, học sinh Đà Nẵng mắc kẹt do dịch Covid-19 được trở về nhà

NDO -

Ngày 29/9, TP Đà Nẵng bắt đầu đón giáo viên, học sinh đang bị kẹt ở các tỉnh, thành trở lại thành phố để chuẩn bị cho năm học mới.

Lực lượng y tế test nhanh Covid-19 cho giáo viên, học sinh tại các chốt kiểm soát. (Ảnh: ANH ĐÀO)
Lực lượng y tế test nhanh Covid-19 cho giáo viên, học sinh tại các chốt kiểm soát. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Ghi nhận của phóng viên tại các chốt kiểm soát dịch bệnh cửa ngõ TP Đà Nẵng, hàng trăm người di chuyển bằng xe máy, chủ yếu về từ Quảng Nam, Huế, Quảng Trị, Quảng Ngãi…đã trở lại Đà Nẵng từ sáng sớm cùng với rất nhiều đồ đạc, tư trang cá nhân.

Tại các chốt kiểm soát, lực lượng chức năng đã bố trí phân luồng nghiêm ngặt, tổ chức kiểm tra các thủ tục giấy tờ liên quan, tiến hành test nhanh Covid-19 theo nhóm gộp 3 mẫu một lần, trả kết quả sau 15 phút cho công dân, bảo đảm đủ điều kiện âm tính với SARS-CoV-2 mới được về Đà Nẵng, tuân thủ giãn cách và 5K tại các chốt.

Tại các chốt kiểm soát dịch đường Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn), đường Tạ Quang Bửu (quận Liên Chiểu), cửa ô Hòa Phước (huyện Hòa Vang), từ sáng sớm, nhiều giáo viên, phụ huynh, học sinh có mặt từ rất sớm để làm các thủ tục. Chốt được dựng lán rộng, phân chia từng khu vực riêng như khu vực lấy mẫu xét nghiệm nhanh, khu vực đợi kết quả, khai báo y tế và bố trí nước uống để mọi người thoải mái ngồi đợi làm thủ tục. Sau khi hoàn thành thủ tục, người dân di chuyển vào thành phố, tự cách ly tại nhà 14 ngày và khai báo với chính quyền địa phương theo dõi.

Anh Huỳnh Ngọc Châu (sinh năm 1970, quê Quảng Nam) cho biết, anh cùng vợ và con trai học lớp 1 về quê ở huyện Hiệp Đức nghỉ lễ từ ngày 30/4. Khi Đà Nẵng bùng dịch, gia đình anh bị “kẹt” lại ở quê. Khi nghe có thông báo và danh sách được về, hai vợ chồng đã chuẩn bị đồ đạc, sáng nay từ 5 giờ sáng chạy xe từ huyện Hiệp Đức xuống để kịp làm thủ tục trở về Đà Nẵng. Con trai học lớp 1 nên mọi việc học trực tuyến gặp khó khăn, hy vọng cháu sớm được đến trường để học trực tiếp.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Trương Ngọc Chiến, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Phước cho biết: “Tất cả các lực lượng tập trung phân luồng, hướng dẫn, xử lý kịp thời các vướng mắc, phát sinh, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên, học sinh, phụ huynh đưa, đón con em được trở về Đà Nẵng, bảm đảm đúng đối tượng trong danh sách do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng cung cấp, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong phòng chống dịch. Công dân về được kiểm tra chặt chẽ qua chốt và hướng dẫn luồng đi riêng, có cán bộ địa phương giám sát”.

Chị Nguyễn Thị Mai (sinh năm 1991, trú tại phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) chạy xe máy chở hai con nhỏ vượt quãng đường dài từ huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) ra Đà Nẵng. Chị Mai chia sẻ, ba mẹ con bị kẹt ở quê ngoại từ dịp 30/4 đến bây giờ. Khi thành phố có chủ trương cho các cháu học sinh được quay trở về thành phố để học tập, mẹ con tôi rất vui. Cuối cùng mẹ con tôi đã được về nhà.

Em Nguyễn Hưng Thịnh, học sinh lớp 8/12 trường THCS Nguyễn Huệ, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng chia sẻ: “Em bị mắc kẹt tại quê nội hơn một tháng nay, thời gian qua em đã học online tại nhà nội. Hôm nay được về nhà cùng ba mẹ, em rất vui. Em mong sớm được trở lại trường để gặp các thầy cô giáo và bạn bè trong lớp. Em đã chuẩn bị tốt các kiến thức khi học online ở quê để khi ra học trực tiếp thuận lợi và đạt kết quả tốt nhất”.

Để bảo đảm cho việc dạy học trực tiếp sau khi Đà Nẵng trở lại trạng thái hoạt động bình thường mới, Đà Nẵng lên kế hoạch cho phép cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên và người hỗ trợ (đi cùng) không ở trong vùng dịch được trở về thành phố.

Theo đó, Đà Nẵng sẽ đón khoảng 20.600 người trở về, đợt 1 từ ngày 29/9 đến 6/10, tổ chức đón hơn 17 nghìn người, trong đó, khoảng 8.000 học sinh, học viên; 1.400 giáo viên, nhân viên và 7.600 người hỗ trợ (đi cùng).