Kiên Giang hỗ trợ công dân về quê 1,5 triệu đồng/người

NDO -

Đã có hơn 35.000 công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trở về Kiên Giang, trong đó về tự phát trong 1 tuần qua là hơn 34.000 người. Tỉnh Kiên Giang đã tổ chức chu đáo công tác tiếp nhận, đồng thời trích ngân sách chi hỗ trợ mỗi người 1,5 triệu đồng.

Nhiều trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Nhiều trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng 7/10, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Kiên Giang tổ chức giao ban tình hình và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tính đến 19 giờ ngày 6/10, Kiên Giang đã ghi nhận 6.303 trường hợp mắc Covid-19, có 5.178 bệnh nhân đã điều trị khỏi, 71 trường hợp tử vong.

Theo Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, việc kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài vào tỉnh vẫn còn khó khăn, thách thức. Còn tình trạng lái xe vận tải, lái xe cứu thương chở người từ vùng dịch đi vào tỉnh không khai báo. Đặc biệt từ ngày 1/10, người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ồ ạt trở về địa phương với số lượng rất lớn, gây khó khăn trong công tác xét nghiệm, phân loại cách ly, trong đó đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đại tá Trần Văn Cung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, từ ngày 1/10 đến nay đã có hơn 34.000 người dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh trở về địa phương, cao điểm là ngày 4/10 số lượng người về hơn 18.000 người. Những ngày qua, số lượng người về đã hạ nhiệt, nhưng mỗi ngày vẫn còn vài nghìn người.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Kiên Giang có khoảng 110.000 người học tập, làm việc, lao động tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Long An. Theo thăm dò, số người có nguyện vọng trở về tỉnh khoảng 42.000 người và hiện đã về hơn 35.000 người (nhiều nguồn). Công tác tiếp nhận người về tỉnh đã bài bản, các lực lượng phối hợp tốt. Kiên Giang và các tỉnh đã liên hệ để tổ chức đưa đón người về trong thời gian tới.

Hiện nay, các huyện, thành phố đang tập trung hỗ trợ cho những công dân đã trở về địa phương. Với các trường hợp âm tính với SARS-CoV-2 được cách ly tại nhà, trước nhà có gắn biển báo, phát tờ rơi tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch… Số người có nguy cơ cao sẽ cách ly tập trung tại các điểm trường học do huyện bố trí. Số người dương tính với SARS-CoV-2 được đưa đi điều trị.

Chủ tịch UBND huyện Hòn Đất Dương Minh Tâm cho biết, địa phương đã ứng trước kinh phí hỗ trợ gấp cho bà con 1 triệu đồng/người. Đồng thời, huyện đang tổ chức nắm lại những gia đình, công dân cần hỗ trợ về y tế, giáo dục, lương thực và các vấn đề khác để giải quyết nhanh chóng, kịp thời cho người dân.

Huyện Giồng Riềng là địa phương có người đã trở về đông nhất tỉnh, với gần 8.000 người. Huyện đã kịp thời phát gạo và nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ trước mắt cho người dân. Giồng Riềng đã thống nhất cất nhà cho 1 gia đình do không còn nhà ở sau khi bỏ địa phương đi quá lâu.

“Qua test nhanh những người trở về đã có 20 ca F0. Chúng tôi đề nghị, tỉnh cấp đủ sinh phẩm để huyện tổ chức xét nghiệm tầm soát RT-PCR cho toàn bộ công dân trở về”, ông Cao Quốc Điện Chủ tịch UBND huyện Giồng Riềng đề nghị.

Tại cuộc họp giao ban, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành thông báo, tỉnh Kiên Giang đã thống nhất chủ trương chi hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người dân trở về địa phương. Các địa phương trong tỉnh căn cứ chủ trương để trích trước kinh phí hỗ trợ kịp thời cho người dân.