Mưa lớn gây sạt lở tuyến đường Bình Phước đi Lâm Đồng

NDO -

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Phước liên tiếp xảy ra mưa lớn kéo dài đã gây ra tình trạng sạt lở đất trên tuyến ĐT 755B. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối giữa tỉnh Bình Phước và Lâm Đồng.

Các điểm sạt lở chưa có dấu hiệu dừng lại.
Các điểm sạt lở chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ghi nhận dọc tuyến ĐT 755B, đoạn qua địa phận xã Thống Nhất và Đăng Hà, huyện Bù Đăng, nhiều điểm sạt lở với những mức độ khác nhau. Đất, đá từ trên các sườn đồi sạt xuống mặt đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua đây. Nhiều vườn cao-su, điều, cây ăn trái của người dân cũng bị đất đá sạt lở vùi lấp.

Tại khu vực thôn 5, xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng có hàng trăm mét khối đất từ trên sườn đồi cao đã sạt xuống che lấp cả mặt đường. Nguy hiểm hơn, có nhiều tảng đá từ đỉnh đồi lăn xuống, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ông Hoàng Văn Tuyên, người dân sống tại thôn 5, xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng cho biết, tình trạng sạt lở diễn ra từ đêm 14/10. Đây là đoạn đường tại khu vực “dốc 5 cây” không có nhà dân ở. Sạt lở, đá lăn xuống đường lúc mưa lớn nên không có người, phương tiện qua lại, nhờ đó không ảnh hưởng tính mạng, tài sản người dân .

Mưa lớn gây sạt lở tuyến đường Bình Phước đi Lâm Đồng -0
 Lực lượng chức năng di chuyển đất đá sạt lở xuống đường ĐT 755B.

Chủ tịch UBND xã Đăng Hà Vũ Ngọc Đỉnh cho biết, khu vực “dốc 5 cây” thuộc thôn 5, năm nào cũng xảy ra sạt lở nhưng năm nay sạt lở với mức độ nặng hơn. Xã đã kiến nghị ngành giao thông và huyện Bù Đăng về lâu dài nên bạt taluy, cho xây kè và làm hệ thống mương thoát nước.

Ngay sau khi xảy ra sạt lở, các ngành chức năng đã điều nhân lực, phương tiện di dời đất, đá, khắc phục tạm thời các điểm sạt lở. Đồng thời, khảo sát, đánh giá tình hình và đề ra phương án khắc phục để bảo đảm an toàn lâu dài. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khu quản lý, Bảo trì đường bộ tỉnh Bình Phước, cho biết, trước mắt, sẽ phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh sử dụng nguồn quỹ phòng, chống thiên tai khắc phục hậu quả sạt lở. Về lâu dài, tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh và Sở Giao thông vận tải có hướng đầu tư, tránh tình trạng tái sạt lở trên tuyến đường này. Mong muốn huyện Bù Đăng và chính quyền địa phương vận động các hộ dân có đất, rẫy tại các điểm sạt lở hợp tác để hạ độ cao sườn đồi, bạt mái taluy, xây kè, mương thoát nước kiên cố. 

Mùa mưa năm 2020, tuyến đường này cũng đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông nhiều ngày. Tỉnh Bình Phước phải đầu tư nhiều tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Rất may đến thời điểm này các điểm sạt lở không gây hậu quả về người.

Người dân thường lưu thông qua khu vực này mong muốn cơ quan chức năng có giải pháp hạn chế thấp nhất tình trạng sạt lở trên tuyến ĐT 755B để được đi lại an toàn, thông suốt.hông có biện pháp kịp thời những vườn cao su này sớm muộn cũng bị đất đá vùi lấp.