Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bình Dương

NDO -

Chiều 16/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, đã có buổi kiểm tra, làm việc về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP Thủ Dầu Một và tỉnh Bình Dương.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi thông tin với PGS - TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Y tế Bệnh viện dã chiến Bình Dương.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi thông tin với PGS - TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Y tế Bệnh viện dã chiến Bình Dương.

Tỉnh Bình Dương có dân số trên 2,5 triệu người; tính từ đợt dịch thứ tư đến 17 giờ ngày 16/9, tỉnh ghi nhận 169.073 ca mắc Covid-19, trong đó có 127.241 ca được điều trị khỏi bệnh xuất viện. Hiện số ca bệnh ghi nhận tại tỉnh đang giảm và số trường hợp được điều trị khỏi bệnh xuất viện tăng.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, sau ngày 15/9, tình hình dịch bệnh của tỉnh từng bước được kiểm soát chặt chẽ và chuyển biến khả quan, mục tiêu mở rộng "vùng xanh" và khóa chặt, từng bước thu hẹp "vùng đỏ" được các cấp tập trung thực hiện có hiệu quả.

Tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Bình Dương sớm khôi phục nền kinh tế và mở cửa đi vào trạng thái hoạt động bình thường mới, tỉnh đã ban hành kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh sau ngày 15/9 theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ 15/9 đến 31/10, tỉnh sẽ ưu tiên triển khai việc phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn các “vùng xanh” gồm các huyện phía bắc: Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, thị xã Bến Cát và TP Thủ Dầu Một.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bình Dương -0
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc tại Bình Dương. 

Giai đoạn 2 từ sau 31/10, nếu được Bộ Y tế phân bổ đầy đủ vaccine, Bình Dương sẽ hoàn thành tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 2 cho toàn bộ người dân trong tỉnh, đến ngày 31/10 cơ bản miễn dịch cộng đồng.

Giai đoạn này, trường hợp kiểm soát dịch bệnh thành công và không còn "vùng đỏ", "vùng vàng", Bình Dương sẽ mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế - xã hội một cách có chọn lọc, ưu tiên các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Loại trừ một số ngành nghề dễ gây bùng dịch như karaoke, vũ trường, quán bar...

Và ở giai đoạn 3 từ sau 31/12, nếu kiểm soát dịch bệnh thành công và không còn "vùng đỏ", "vùng vàng", tỉnh sẽ mở cửa lại toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội. Một số ngành, nghề dễ gây bùng phát dịch sẽ phải có tiêu chí điều kiện hoạt động.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cũng khẳng định, tuyệt đối không được chủ quan, nóng vội nới lỏng các yêu cầu giãn cách đối với những địa phương chưa thật sự kiểm soát được dịch bệnh.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, tỉnh Bình Dương, một số phường, xã địa phương có tỷ lệ số ca bệnh trên số dân cao, nhất là ba địa phương TP Thuận An, TP Dĩ An và thị xã Tân Uyên nhưng đến giờ phút này địa phương vẫn giữ được tỷ lệ tử vong thấp.

Chia sẻ việc thực hiện giãn cách khá lâu, tất cả người dân và doanh nghiệp rất mong muốn kiểm soát được dịch bệnh để đưa trở lại đời sống bình thường, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần chung để kiểm soát được dịch một cách sớm nhất là cần thống nhất chia nhỏ “vùng xanh”, “vùng đỏ”…xuống tận từng khu phố, tới nữa là tổ dân phố, để sớm kiểm soát được dịch.

Cho rằng Bình Dương là tỉnh công nghiệp lớn, virus dịch bệnh sẽ còn trong cộng đồng, Phó Thủ tướng đề nghị Tổ công tác Bộ Y tế tại Bình Dương trao đổi với Bộ tiếp tục cố gắng ưu tiên vaccine cho tỉnh sớm, để địa phương có độ bao phủ vaccine rộng hơn, tiêm vaccine kết hợp với một số biện pháp khác sẽ giúp tỉnh giảm người bệnh nặng và người tử vong, dần quay lại cuộc sống bình thướng mới.

Về việc mở cửa đi vào trạng thái hoạt động bình thường mới, Phó Thủ tướng cho rằng, nguyên tắc mở là mở chắc chắn, an toàn, mở từng bước loại hình sản xuất kinh doanh trước hết là thiết yếu. Tới đây, tất cả các loại hình sản xuất kinh doanh khi đã tồn tại trong xã hội đều có lý do tồn tại và cũng có một bộ phận nhân dân trông chờ vào hoạt động này sinh sống. Vì thế, an toàn thì cho mở, và đặc biệt quan tâm đến việc khởi động lại các nhà máy, xí nghiệp sản xuất an toàn.

Hoan nghênh các mô hình Bình Dương thực hiện trước đây và giờ thêm mô hình “ba xanh” tại cơ sở sản xuất xanh, người tham gia sản xuất xanh, và nơi người cư trú xanh, Phó Thủ tướng cho rằng, nên phân nhỏ xuống tới tận tổ dân phố, việc làm sạch nơi cư trú xanh kết hợp xét nghiệm một cách khoa học, giảm chi phí thì sẽ có nhân lực để sản xuất xanh trong nhà máy xí nghiệp. 

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, địa phương cố gắng hướng dẫn, tập huấn lực lượng, theo dõi, quản lý F0 tại nhà một cách an toàn; đồng thời tổ chức y tế cơ sở, chú trọng hệ thống y tế  cơ sở có hệ thống từ công nghệ đến tổ chức chặt chẽ, theo dõi sát từng F0 ở từng nhà, không để F0 chuyển biến nặng dẫn đến tử vong.

Địa phương cũng nên tổ chức lại các trung tâm cách ly hiện nay thành các khu điều trị tầng một (tầng thấp), gắn với bệnh viện tuyến huyện để tổ chức cho thật tốt từ chuẩn bị thuốc điều trị, đặc biệt tập huấn để có nguồn nhân lực gối đầu, quan tâm tới đội ngũ y bác sĩ phòng, chống dịch, trang bị bảo hộ an toàn, có đủ thuốc, đủ máy móc, đủ nhân lực để giúp nhiều người bệnh; dành ngân sách kèm cặp, bồi dưỡng, đào tạo những người phòng, chống dịch ngay từ bây giờ.

Về công nghệ, Phó Thủ tướng cho rằng sau này Trung ương sẽ liên thông với tất cả các tỉnh, nhưng trước mắt cơ sở trong từng tỉnh phải liên thông. Tất cả giữa quản lý về xét nghiệm, F0 và các F, bệnh nhân, quản lý phần mềm lưu thông đi lại, phần mềm dự báo thì địa phương nên thực hiện liên thông, nhất là việc lưu thông đi lại của người dân.

Cho rằng giữ được “vùng xanh”, để làm cơ sở tấn công “vùng đỏ”, khoanh vùng và thu hẹp lại để xử lý giúp những “vùng đỏ” đã nhanh chóng xanh lại là kinh nghiệm quý báu nhất của tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng tin tưởng, phấn đấu đến ngày 20/9, tỉnh Bình Dương kiên quyết giữ vững “vùng xanh” an toàn và thu hẹp để quét sạch “vùng đỏ”. 

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam