Thành phố Buôn Ma Thuột tiếp tục dừng nhiều hoạt động để phòng, chống dịch

NDO -

Sáng 30/11, UBND thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ban hành Công văn số 5284/UBND-VP về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi vẫn ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng. Các biện pháp phòng, chống dịch có hiệu lực từ 6 giờ sáng 30/11 cho đến khi có thông báo mới.

Các chợ truyền thống, trung tâm thương mai, siêu thị… trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được hoạt động nhưng phải bảo đảm nguyên tắc 5K.
Các chợ truyền thống, trung tâm thương mai, siêu thị… trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột được hoạt động nhưng phải bảo đảm nguyên tắc 5K.

Theo đó, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Đắk Lắk về thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế, hiện nay toàn thành phố Buôn Ma Thuột dịch đang ở cấp độ 2. Tuy nhiên, hiện có 6 phường, xã ở cấp độ 3; tỷ lệ người trên 18 tuổi tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2 mới đạt 44%. Trong 14 ngày gần đây, trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột ghi nhận 396 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 229 trường hợp được phát hiện trong cộng đồng, chiếm 57,8%...

Nhằm kiểm soát hiệu quả, không để dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, UBND thành phố Buôn Ma Thuột quyết định triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn áp dụng từ 6 giờ sáng 30/11.

Cụ thể, việc tổ chức hoạt động trong nhà, ngoài trời được hoạt động khi không tập trung quá 30 người trong cùng một thời điểm; tập trung dưới 50 người khi trên 90% người tham gia được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh không quá 6 tháng; trường hợp cần thiết tổ chức các hội nghị trên 50 người thì phải được sự đồng ý của UBND thành phố.

Việc tổ chức đám tang phải hạn chế số lượng tham gia, có giám sát của chính quyền địa phương và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K.

Hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định nội thành và liên huyện, xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch được hoạt động bảo đảm nguyên tắc 5K. Các hoạt động kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mai, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống được hoạt động bảo đảm nguyên tắc 5K.

Nhà hàng, quán ăn uống chỉ được bán mang về và bảo đảm nguyên tắc 5K, khuyến khích hình thức giao hàng tận nhà; tạm dừng các hoạt động bán hàng rong, vé số dạo...

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: vũ trường, quán bar, karaoke, massage, internet, trò chơi điện tử, cơ sở làm đẹp; riêng cắt tóc được hoạt động nhưng bảo đảm thợ cắt tóc, nhân viên phục vụ, người đến cắt tóc đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng, phục vụ không quá 3 người trong cùng một thời điểm và không dùng máy điều hòa. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng tiếp tục tạm dừng hoạt động.

Các hoạt động giáo dục tiếp tục tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến, truyền hình, giao bài tự học.

Tiếp tục tạm dừng hoạt động lữ hành, tham quan tại các khu, điểm du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch. Đối với khách sạn, nhà nghỉ được hoạt động với điều kiện người tham gia được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 hoặc khỏi Covid-19 không quá 6 tháng; phục vụ không quá 50% công suất của khách sạn, nhà nghỉ.

Thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật được hoạt động với điều kiện người tham gia tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc khỏi Covid-19 không quá 6 tháng; bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch khai báo y tế bằng mã QR; giảm 50% số lượng khách phục vụ; hoạt động tập luyện thể dục thể thao ngoài trời và trong nhà tập trung không quá 20 người trong cùng một thời điểm.

Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các công trình xây dựng hoạt động phải đáp ứng các điều kiện bảo đảm, tuân thủ nguyên tắc 5K; khai báo y tế điện tử hàng ngày; tuân thủ hướng dẫn và các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng khi phát hiện người mắc Covid-19 trong quá trình sản xuất. Đối với người sử dụng lao động phải xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm giãn cách trong quá trình sản xuất; thành lập tổ phòng, chống Covid-19 để giám sát các yếu tố dịch tễ trong quá trình sản xuất; định kỳ 2 tuần 1 lần xét nghiệm người có nguy cơ bằng xét nghiệm nhanh  kháng nguyên hoặc PCR cho 5 đến 7% số công đang tham gia sản xuất...

Cũng trong ngày 29/11, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã ban hành Văn bản số 5283/UBND-YT về việc triển khai tiêm vaccine đợt 14 cho trẻ 15-17 tuổi trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Theo đó, trong hai ngày 30/11 và 1/12, thành phố Buôn Ma Thuột sẽ tổ chức chiến dịch tiêm vaccine đồng loạt cho học sinh từ 15 đến 17 tuổi tại các Trường trung học phổ thông và các đối tượng không phải học sinh trên địa bàn thành phố. 

Để bảo đảm an toàn trong quá trình tiêm vaccine, UBND thành phố Buôn Ma Thuột giao Trung tâm y tế thành phố tiếp nhận, bảo quản và cấp phát vaccine đến điểm tiêm chủng đúng quy định; theo dõi tiến độ tiêm, phản ứng sau tiêm. Bệnh viện đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột bố trí tổ cấp cứu lưu động chống sốc, xe cấp cứu, trang bị đầy đủ thuốc chống sốc sẵn sàng xử trí khi có  tình huống xảy ra...

Tính đến sáng 30/11, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 7.703 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 1.709 trường hợp đang điều trị, 5.952 trường hợp được điều trị khỏi bệnh và 42 trường hợp tử vong. Riêng tại thành phố Buôn Ma Thuột ghi nhận 2.067 trường hợp mắc bệnh, trong đó đang điều trị 256 trường hợp, 1.797 trường hợp được điều trị khỏi bệnh và 14 trường hợp tử vong.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan