Thành phố Quy Nhơn trong ngày đầu bình thường mới

NDO -

Từ mờ sáng, thành phố Quy Nhơn như bừng sáng trong tiết trời thu mát mẻ. Người dân Quy Nhơn hân hoan ra đường đi bộ, chạy, tập thể dục và tắm biển. Suốt bờ biển dài hơn 5km từ Mũi Tấn đến Ghành Ráng Tiên Sa trên 2 tuyến đường ven biển Xuân Diệu và An Dương Vương, hàng nghìn người rải đều dọc tuyến đang say xưa tập thể dục và nô đùa với sóng biển.

Người dân Quy Nhơn tập thể dục và tắm biển tại khu vực Công viên biển Quy Nhơn.
Người dân Quy Nhơn tập thể dục và tắm biển tại khu vực Công viên biển Quy Nhơn.

Sáng 15/10, ngày đầu tiên tỉnh Bình Định tạm thời điều chỉnh một số biện pháp để kiểm soát hiệu quả Covid-19 trên địa bàn tỉnh với trạng thái bình thường mới.

Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 15/10, Bình Định cho phép mở lại một số hoạt động, như: dịch vụ thể dục, thể thao, tắm biển, giải trí; bảo tàng, thư viện, triển lãm, rạp chiếu phim; các khu di tích, danh lam thắng cảnh, khu, điểm tham quan du lịch; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống…

Từ sáng sớm, các lực lượng chức năng phòng chống dịch túc trực dọc 2 tuyến đường và dọc bãi biển dường như ít phải nhắc nhở người dân thực hiện giãn cách phòng chống dịch vì đa phần đều ý thức được việc mà mỗi người cần phải làm.

Thành phố Quy Nhơn trong ngày đầu bình thường mới -0

Anh Trần Huy Tuấn ở đường Xuân Diệu vừa vẫy vùng hơn một giờ đồng hồ dưới biển, với vẻ mãn nguyện, cho biết: “Tôi năm nay gần 60 tuổi. Tôi vốn là ngư dân nên không thể xa biển được. Nhưng gần 3 tháng qua, biển ngay trước mặt mà không được ra bãi biển đá banh rồi lao xuống nước. Cảm giác tù túng, bức bách thật bứt rứt khó chịu. Hôm nay được xuống biển, tôi bơi một lèo hơn cây số. Đã quá!”.

Còn chị Lê Thị Hiện, nhân viên y tế của viện Quân y 13, nhà trên đường An Dương Vương thì thổ lộ: “Thật là vui khi Quy Nhơn đã bước đầu trở lại nhịp sống bình thường. Mừng hơn là đa phần người dân thành phố đã tự giác và có ý thức hơn trong phòng, chống dịch. Mặc dù chính quyền đã cho phép cuộc sống trở lại bình thường nhưng lượng người đổ ra biển vẫn không đông như bình thường và họ tự giác giữ khoảng cách để bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người. Có lẽ do những mất mát mà đại dịch gây ra quá khủng khiếp nên mọi người đã tự biết bản thân cần phải làm gì”.  

Tại bến xe Quy Nhơn, tuy đã được phép hoạt động trở lại nhưng lượng hành khác tại bến cũng rất thưa thớt, phần lớn là người đi gửi hàng hóa. Cùng với các tỉnh thành khác, từ ngày 13/10, hoạt động vận tải hành khách đường bộ tại Bình Ðịnh tái khởi động theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tuân thủ nghiêm nguyên tắc phòng dịch”.

Thành phố Quy Nhơn trong ngày đầu bình thường mới -0
 Bến xe Quy Nhơn hành khách thưa thớt.

Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Bình Định cho biết: “Để bảo đảm an toàn phòng dịch trong tình hình mới, tại Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn, chúng tôi bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí thuận tiện, điểm khai báo y tế; lắp vách ngăn trong suốt tại các bộ phận có tiếp xúc với nhiều người; bố trí lối đi riêng và phòng cách ly y tế tạm thời để chủ động khi có tình huống phát sinh và chủ động bố trí lối xe vào/ra bến, các vị trí cho xe đậu đỗ, bảo đảm các kịch bản phòng, chống dịch cũng như chủ động các phương án khi chưa xảy ra dịch và khi có dịch”.

“Vận tải hành khách liên tỉnh đang trong giai đoạn thí điểm nên tần suất hoạt động được thực hiện theo quy định tối thiểu 5% và tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong vòng 7 ngày theo lưu lượng đã được các sở giao thông vận tải 2 đầu bến công bố.

Hiện, Bình Định đang có các tuyến xe khách liên tỉnh từ Bình Định đi TP Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Khánh Hòa và Quảng Ngãi. Nếu kiểm soát tốt dịch bệnh sẽ tiếp tục từng bước mở thêm các tuyến vốn có”, ông Nhân cho biết.