TP Hồ Chí Minh hỗ trợ chi phí mai táng bệnh nhân Covid-19 tử vong

NDO -

Nhằm chia sẻ khó khăn với các gia đình có người thân tử vong do dịch bệnh Covid -19, UBND TP Hồ Chí Minh đã quyết định hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng từ khâu tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu và giao tro cốt cho người thân của người mất với mức hỗ trợ 17 triệu đồng/trường hợp.

Cơ sở hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân).
Cơ sở hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân).

Ngày 7/8, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho biết, UBND TP Hồ Chí Minh quyết định dùng ngân sách thành phố để thanh toán toàn bộ chi phí mai táng cho những trường hợp tử vong do bệnh Covid -19.

Đối với người mất vì Covid-19 tại các bệnh viện, thành phố sẽ phân bổ ngân sách về cho Sở Y tế để chuyển cho các bệnh viện trực tiếp chi trả toàn bộ cho các khâu mai táng.

Đối với người không may qua đời tại nhà, thành phố sẽ phân bổ ngân sách về quận, huyện để lo cho những trường hợp này.

Đối với những người đã mất do Covid -19 trước đó, thành phố cũng sẽ chi trả toàn bộ như trên. Mức chi trả của thành phố cho tất cả các khâu từ tẩm niệm, vận chuyển, hỏa táng đến bước cuối cùng là hũ tro cốt trả về cho gia đình người tử vong là 17 triệu đồng/trường hợp. 

TP Hồ Chí Minh hiện có bốn địa điểm hỏa táng tiếp nhận người mất vì Covid -19, gồm: Khu Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân); khu Đa Phước (huyện Bình Chánh); khu Phúc An Viên (TP Thủ Đức) và khu Tháp Long Thọ (huyện Củ Chi). Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, những trường hợp tử vong do Covid-19 được thực hiện hỏa táng theo quy trình chặt chẽ, bảo đảm không lây nhiễm bệnh ra bên ngoài, không gây ô nhiễm môi trường. 

Theo đó, sẽ thực hiện nghiêm quy trình 6 bước theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện nay, các cơ sở hỏa táng tại TP Hồ Chí Minh hoạt động 24/24 giờ để bảo đảm đáp ứng nhu cầu xử lý. Toàn bộ quan tài tiếp nhận đều được hỏa táng xong trong ngày và sẵn sàng trao trả tro cốt cho gia đình.

Do đó, cơ sở mai táng hoặc gia đình có thể đến trung tâm hỏa táng để nhận tro cốt ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau. Với trường hợp người từ vong không có người thân, hoặc người thân đang ở khu phong tỏa, phần tro cốt sẽ được các cơ sở hỏa táng lưu giữ và thông tin về gia đình, sau đó sẽ trao lại khi có người tiếp nhận.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam