Từ ngày 24/8, Bắc Bộ có mưa dông, kết thúc đợt nắng nóng

NDO -

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió phát triển lên đến 5000m, từ ngày 24/8, ở Bắc Bộ có mưa dông, vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào đêm và sáng). Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự báo, trong 10 ngày tới (từ ngày 21 đến 31/8), MJO (Madden-Julian Oscillation là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới) hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương và không tác động nhiều đến thời tiết ở phía nam Việt Nam.

Đáng chú ý, trong thời kỳ này có khả năng xuất hiện 2 đến 3 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và khả năng có 1 đến 2 xoáy thuận nhiệt đới ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Dự báo, từ ngày 21 đến 24/8, ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng, khu vực Trung Bộ có nơi nắng nóng gay gắt. Từ ngày 24/8, hình thành rãnh áp thấp trục Tây Bắc - Đông Nam đi qua khu vực Trung Bộ, riêng Bắc Bộ chịu ảnh hưởng kết hợp với hội tụ gió phát triển lên đến độ cao 5.000m nên khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào đêm và sáng). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Khu vực vùng núi cần đề phòng hiện tượng lũ quét và sạt lở đất đá.

Theo dự báo của các chuyên gia, tổng lượng mưa từ nay đến cuối tháng 8 tại khu vực Bắc Bộ phổ biến 80-130mm, có nơi cao hơn. Khu vực Trung Bộ từ ngày 25/8, có mưa rào và dông rải rác, nắng nóng dịu dần và có khả năng kết thúc vào ngày 26/8. Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ từ ngày 21 đến 31/8, có mưa rào và dông rải rác về chiều và tối; từ ngày 25 đến 28/8, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông mạnh.

Từ nay đến hết tháng 8, lượng mưa ở hầu hết các khu vực trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-20%; riêng khu vực phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Dự báo nhiệt độ trên cả nước từ ngày 21 đến 31/8 phổ biến cao hơn từ 0,5 đến 1,0 độ C, riêng khu vực Nam Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Sang tháng 9, nắng nóng có thể vẫn xuất hiện, nhưng chủ yếu cục bộ ở một số nơi thuộc Trung Trung Bộ và không kéo dài