70% dân số Bangkok đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Cơ quan Hành chính đô thị Bangkok (BMA) ngày 19/10 ra thông báo cho biết, đã hoàn thành trước thời hạn mục tiêu tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 cho 70% dân cư trong thành phố trước khi mở cửa đón du khách vào ngày 1/11 tới.

Người dân tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại một điểm tiêm chủng ở Bangkok. (Ảnh: NAM ĐÔNG)
Người dân tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại một điểm tiêm chủng ở Bangkok. (Ảnh: NAM ĐÔNG)

Theo thông báo của BMA, tính đến ngày 19/10, trên phạm vi toàn thành phố đã có tổng cộng 5.437.553 người, tức hơn 70% dân số được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine. Trong vòng 24 giờ qua, các điểm tiêm chủng trong thành phố đã tiêm được 80.303 mũi vaccine, đưa tổng số mũi vaccine mà người dân Bangkok được tiêm kể từ tháng 2 tới nay lên hơn 14 triệu mũi. Trong số này, có hơn 8,1 triệu dùng cho mũi thứ nhất, 5,4 triệu cho mũi thứ hai và gần 530.910 là mũi thứ ba.

Trước đó, BMA đã đặt mục tiêu sẽ tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 cho ít nhất 70% dân cư trong thành phố nhằm đạt miễn dịch cộng đồng trước khi thành phố mở cửa đón du khách vào ngày 1/11. Căn cứ những số liệu mới nhất, Bangkok hiện có gần 7,7 triệu dân cư trên 18 tuổi. Và như vậy, với hơn 5,4 triệu người được tiêm 2 mũi vaccine, thành phố đã sớm đạt được mục tiêu tiêm chủng đề ra.

Vào ngày 1/11 tới, thủ đô Bangkok sẽ cùng 14 tỉnh khác tham gia giai đoạn đầu kế hoạch mở cửa Thái Lan đón du khách quốc tế đã tiêm vaccine đầy đủ. Theo kế hoạch này, du khách tới Thái Lan qua đường hàng không từ một số quốc gia có nguy cơ thấp sẽ không phải trải qua thời gian cách ly. Tuy nhiên, khi nhập cảnh vào Thái Lan, họ sẽ phải xuất trình chứng nhận đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine cũng như kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR âm tính, được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Liên quan tới chương trình mở cửa đón du khách của Thái Lan vào ngày 1/11 tới, Bộ Y tế Thái Lan bày tỏ tin tưởng, kế hoạch sẽ được triển khai một cách an toàn và thành công nhờ được xây dựng dựa trên 3 yếu tố quan trọng. 

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 19/10 tại Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA), Tiến sĩ Sumanee Watcharasin, một quan chức cấp cao Cục Phòng chống dịch bệnh (Bộ Y tế Thái Lan) cho biết, ba yếu tố quan trọng này là tình hình dịch Covid-19, năng lực kiểm soát dịch và điều trị bệnh nhân của hệ thống y tế và tỷ lệ dân chúng được tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở thời điểm 17 tỉnh được mở cửa.

Theo bà Sumanee, việc chuẩn bị cho kế hoạch tái khởi động ngành du lịch đã được tiến hành từ một thời gian trước với sự tham vấn của các doanh nghiệp. Tiếp theo đó, cùng với thông tin cập nhật của các bác sĩ, tuần trước, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã đưa ra tuyên bố kế hoạch mở cửa đón các du khách quốc tế đã tiêm vaccine tới thăm Thái Lan mà không phải trải qua thời gian cách ly.

Tuy nhiên, bà Sumanee nói rằng, việc mở cửa chỉ có thể tiến hành khi tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 được kiểm soát, hệ thống y tế chuẩn bị sẵn sàng cho việc điều trị bệnh nhân và có ít nhất 70% dân số tại các tỉnh sẽ mở cửa đón du khách được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Mặc dù vậy, việc điều chỉnh kế hoạch sẽ được tiến hành nếu cần thiết bởi sức khỏe cộng đồng vẫn là ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, CCSA hiện cũng đang xem xét một kế hoạch dự phòng.

Bà Sumanee cho biết, việc khởi động ngành du lịch được tiến hành từng bước và mô hình Hộp cát Phuket, được triển khai để kiểm tra các tiêu chuẩn và thực hành mở cửa du lịch an toàn, đã giúp mang lại những kinh nghiệm quý báu cho việc mở cửa đất nước.