Bộ Y tế hỗ trợ Đà Nẵng thiết bị, sinh phẩm phòng chống dịch

NDO -

Sáng 24/7, đại diện Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Bộ Y tế vừa có Công văn số 5737/BYT-KH-TC về việc hỗ trợ Đà Nẵng trang thiết bị, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống Covid-19. 

Lắp đặt thiết bị y tế tại bệnh viện dã chiến
Lắp đặt thiết bị y tế tại bệnh viện dã chiến

Dự kiến Bộ Y tế sẽ phân bổ vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch từ nguồn hỗ trợ của các nhà tài trợ cho Đà Nẵng, gồm 1 máy xét nghiệm Realtime-PCR, 1 máy tách chiếc, 72.000 test sinh phẩm chẩn đoán nhanh phục vụ công tác xét nghiệm; 01 xe tiêm vaccine lưu động, 01 xe vận chuyển vaccine; bơm kim tiêm, dung dịch pha vaccine, hộp an toàn tương ứng với số vaccine phân bổ cho thành phố.

Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân lực và nguồn lực theo khả năng để cùng Đà Nẵng đẩy lùi dịch bệnh, bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản, công điện về phòng, chống Covid-19; cùng sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng theo tinh thần 4 tại chỗ “Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ”, ngành y tế và các cơ quan chức năng Đà Nẵng đã chủ động, ứng phó kịp thời với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong các đợt bùng phát và lây lan diện rộng vừa qua, đồng thời nỗ lực hết sức để sớm khống chế đợt dịch thứ 4 đang bùng phát mạnh.

Hiện Đà Nẵng có hai cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid 19 là bệnh viện Phổi và bệnh viện Hòa Vang, công suất của cả hai cơ sở là 300 giường bệnh, hiện số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị đã lên đến 333 người. Trước những áp lực trong điều trị bệnh nhân Covid-19 ngành y tế thành phố đã khẩn trương thành lập bệnh viện dã chiến để sẵn sàng chủ động ứng phó với kịch bản xấu có thể xảy ra.

Địa điểm được trưng dụng để thành lập bệnh viện dã chiến là Khu ký túc xá phía Tây thành phố, thuộc địa bàn quận Liên Chiểu. Vị trí nằm biệt lập với khu dân cư, hạ tầng phù hợp với việc bố trí lắp đặt các trang thiết bị của bệnh viện, các block sẽ được đầu tư theo mức độ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở y tế thành phố Đà Nẵng cho biết, bệnh viện dã chiến bước đầu có 350 giường, đã tiếp nhận và điều trị cho 38 bệnh nhân. Chúng tôi thường xuyên đánh giá tình hình, nếu phát sinh nhiều ca mới, sẽ mở thêm từng khu điều trị, mỗi khu 350 giường bệnh, tổng cộng có 1.700 giường cộng với 300 giường BV phổi và BV Hòa Vang, sẽ có 2.000 giường cho bệnh nhân  Covid 19.

Mỗi khu của bệnh viện dã chiến cần hơn 400 y sĩ, bác sĩ, điều dưỡng, chưa kể lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ vòng ngoài. Ngoài lực lượng nòng cốt được điều chuyển từ Bệnh viện Đà Nẵng, ngành y tế thành phố cũng huy động đội ngũ y tế quận huyện, các trường học, gấp rút tiến hành tập huấn để nắm bắt các quy trình hoạt động của từng vị trí, nhiệm vụ, nhất là kịp thời trang bị những kỹ năng cơ bản đối với các tình nguyện viên.

Nữ sinh viên đại học Đông Á Nguyễn Thị Diệu Chi chia sẻ: Tham gia làm việc tại bệnh viện dã chiến, chúng em được hướng dẫn rất kỹ càng, chi tiết, từ cách rửa tay, mặc khẩu trang đồ bảo hộ như thế nào cho đúng và bảo đảm an toàn cho mình, cho người khác. Em cùng hàng trăm tình nguyện viên khác đa bắt đầu làm việc tại bệnh viện, góp sức mình vào công cuộc ngăn chặn và dập dịch của thành phố.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan