Cách ly 81 thầy và trò sau khi ghi nhận hai học sinh nhiễm Covid-19

NDO -

Sau khi ghi nhận hai học sinh (một em khối Tiểu học và một em khối THCS) tại phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế) dương tính với SARS-CoV-2, có 81 trường hợp là học sinh cùng lớp và các giáo viên thuộc hai trường Tiểu học và THCS là F1 đã được test nhanh và thực hiện cách ly tập trung tại trường.

Lấy mẫu xét nghiệm tại phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà.
Lấy mẫu xét nghiệm tại phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà.

Tối 23/9, thông tin từ Trường tiểu học số 1 Hương Chữ, thuộc phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, sau khi có kết quả một học sinh lớp 3/1 mắc Covid-19, Đội phản ứng nhanh của thị xã Hương Trà cùng lực lượng y tế địa phương đã tiến hành test nhanh cho 31 em học cùng lớp 3/1 và tiến hành cách ly các em này ngay tại trường cùng các giáo viên.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Loan, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Hương Chữ, ngoài 31 học sinh nói trên, toàn trường có 25 giáo viên được test nhanh để xác định người mắc Covid-19. Các em học sinh còn lại trong trường cũng được test theo khu vực chỗ ở cùng với gia đình. Hiện tại, nhà trường cùng các ban, ngành chức năng tại địa phương tổ chức cho 31 học sinh lớp 3/1 tạm thời cách ly tập trung ở tại sáu phòng cùng với sáu giáo viên khác tại trường.

Cũng trong tối 23/9, cô giáo Nguyễn Thị Huy, Trưởng phòng Giáo dục thị xã Hương Trà cho biết, ngoài một học học sinh lớp 3, có thêm một em học sinh lớp 6/1  Trường THCS Lê Quang Tiến, phường Hương Chữ (thị xã Hương Trà) đã có kết quả dương tính Covid-19.

Thừa Thiên Huế cách ly 81 thầy và trò sau khi ghi nhận hai học sinh nhiễm Covid-19 -0
Học sinh lớp 3/1 Trường tiểu học số 1 Hương Chữ đến trường để test Covid-19. 

“Sau khi nghi nhận thêm một em học sinh F0, có 36 học sinh cùng lớp 6/1 và tám thầy, cô giáo tại Trường THCS Lê Quang Tiến đã xác định là F1 nên nhà trường cùng lực lượng y tế và cơ quan chức năng tại thị xã Hương Trà tiến hành cách ly tập trung ngay tại trường với tổng số 44 người. Ngoài ra, tại trường và người nhà các em học sinh cùng các cô, thầy cũng đã xác nhận nhiều người là F2 nên đã cho cách ly tại gia đình”, cô Huy thông tin.

Theo cô Huy, ngay trong ngày 23/9, ngoài các trường học trên địa bàn phường Hương Chữ, Phòng Giáo dục thị xã Hương Trà cũng cho các trường học trên toàn địa bàn tạm thời cho học sinh nghỉ học để lấy mẫu test nhanh, truy vết trên diện rộng.

Tối 23/9, thông tin từ UBND thị xã Hương Trà cho biết, trên địa bàn thị xã đã ghi nhận sáu trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 qua test nhanh.

Trước đó, ngày 22/9, Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà đã lấy mẫu gửi xét nghiệm PCR và đã phát hiện thêm ba trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại phường Hương Chữ, nâng tổng số ca dương tính lên sáu trường hợp. Các lực lượng chức năng đã tham gia hỗ trợ lập các khung cách ly y tế tập trung tại Trường tiểu học số 1 Hương Chữ và Trường THCS Lê Quang Tiến.

Sau khi có kết quả PCR dương tính, sáu trường hợp nói trên đã được thị xã Hương Trà tổ chức cho cách ly và điều trị tại các khung T2 và T6. Ngoài ra, qua test nhanh tại Chốt số 3, phát hiện thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và đã chuyển điều trị tại khung T2.

Hiện có hai tổ phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà cùng ba tổ phản ứng nhanh của CDC Thừa Thiên Huế cùng các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND phường Hương Chữ đang tiếp tục xác minh, điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. \

Ngoài ra, các trường học trên địa bàn các phường, xã: Hương Chữ, Hương Toàn, Hương Xuân, Hương Văn, Tứ Hạ đã cho học sinh nghỉ học từ ngày 23/9 cho đến khi có thông báo mới.

Thừa Thiên Huế cách ly 81 thầy và trò sau khi ghi nhận hai học sinh nhiễm Covid-19 -0
Học sinh lớp 3/1 Trường tiểu học số 1 Hương Chữ được cách ly tập trung tại trường. 

Trước đó, tối 22/9, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đối với các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn phường Hương Chữ (thị xã Hương Trà) để phòng, chống dịch sau khi ghi nhận các ca nghi nhiễm Covid-19 tại địa phương này. 

Cụ thể, áp dụng biện pháp khoanh vùng, phong tỏa cách ly tạm thời theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/3020 của Thủ tướng Chính phủ từ 19 giờ ngày 22/9 đối với cụm dân cư khu vực cầu Quán Rớ thuộc tổ dân phố La Chữ Trung (đoạn từ nhà ông Hà Văn Có đến nhà ông Hà Văn Đạt gồm: 5 hộ, 25 khẩu và đoạn từ nhà ông Trần Đại Hòa đến nhà ông Lê Đình Hoàng gồm: 3 hộ,12 khẩu).

Áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với các khu vực: khu vực dân cư còn lại của tổ dân phố La Chữ Trung, gồm 427 hộ, 1.650 khẩu; tổ dân phố La Chữ Đông với 254 hộ, 983 khẩu; tổ dân phố La Chữ Nam với 239 hộ, 875 khẩu; xóm ông Thắm, xóm ông Ngừng và xóm Hồ trước của tổ dân phố La Chữ Thượng với 95 hộ, 397 khẩu.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, hướng dẫn UBND thị xã Hương Trà triển khai khẩn cấp các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện thực tế. Công an tỉnh, công an thị xã cùng các đơn vị liên quan thành lập, bố trí các chốt, trạm kiểm dịch cô lập khu vực trên tại các đầu mối giao thông đường bộ bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả.

Theo thông báo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, đến cuối ngày 23/9, toàn tỉnh có thêm 8 ca dương tính với Covid-19 mới trong ngày được ghi nhận. Trong đó, có 3 ca ở trong khu cách ly, hai ca phát hiện tại chốt kiểm soát và 3 ca trong cộng đồng. 

Tính từ 28/4 đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế có 814 ca F0; trong số này, ngoài ba trường hợp tử vong, có 708 ca đã được điều trị khỏi bệnh và hiện đang điều trị 103 ca.

Toàn tỉnh hiện có 426 trường hợp F1, 2.991 trường hợp F2 và 4.412 trường hợp có yếu tố dịch tễ đang được cách ly theo dõi. Trong ngày, ngành y tế cũng đã thực hiện 2.851 xét nghiệm PCR và 1.275 test nhanh kháng nguyên, nâng tổng số xét nghiệm PCR được thực hiện trong đợt dịch này lên 298.471 mẫu và 103.402 test nhanh kháng nguyên.