Cần Thơ xác minh thông tin 57 trường hợp dưới 18 tuổi được tiêm vaccine

NDO -

Theo bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thốt Nốt (Cần Thơ), cơ quan chức năng đang kiểm tra làm rõ thông tin về các trường hợp người dưới18 tuổi được tiêm vaccine Covid-19 và sẽ báo cáo về thành phố theo quy định.

Tiêm chủng ở TP Cần Thơ.
Tiêm chủng ở TP Cần Thơ.

Sáng 15/9, ông Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, đang triển khai (theo hình thức trực tuyến) quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với bác sĩ Nguyễn Kim Hải, Giám đốc Trung tâm y tế quận Thốt Nốt liên quan vụ tiêm vaccine Covid-19 cho người dưới 18 tuổi. 

Trước đó, ngày 14/9, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cũng đã ký văn bản yêu cầu Sở Y tế và Ủy ban nhân dân quận Thốt Nốt kiểm tra, tham mưu xử lý thông tin chung quanh việc tiêm vaccine Covid-19 cho người dưới 18 tuổi tại quận Thốt Nốt.

Ông Phạm Phú Trường Giang cho hay, Thanh Tra Sở Y tế đã kết hợp chính quyền địa phương làm việc và quận Thốt Nốt cũng đã báo cáo giải trình chung quanh vụ việc.

“Nội dung cơ bản xác định là có sai phạm. Theo giải thích của quận Thốt Nốt thì những người làm công tác chống dịch tuyến đầu tại địa phương sợ lây nhiễm bệnh cho người thân nên mới cố tình làm sai quy định”, ông Phạm Phú Trường Giang nói.

Cần Thơ làm rõ thêm 57 trường hợp tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi ở Thốt Nốt -0
Phiếu sàng lọc tiêm chủng của một học sinh 16 tuổi ở Thốt Nốt được duyệt tiêm vaccine Pfizer. 

Nói thêm về quy trình đăng ký tiêm chủng và phân bổ vaccine Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Thành ủy Cần Thơ cũng đã có chỉ đạo, tất cả người dân, cán bộ công chức, đối tượng tiêm chủng Covid-19 phải đăng ký trên cổng thông tin của Bộ Y tế. Việc này Sở Y tế cũng đã làm nhưng do phần mềm trước đây còn trục trặc nên chưa nhập dữ liệu hết. 

Do đó, ngành y tế Cần Thơ chủ động làm 2 phương án: Các quận huyện tuyên truyền vận động người dân phải đăng ký, cập nhật thông tin qua phần mềm Tiêm chủng Covid; còn những trường hợp không thể làm được chuyện đó thì địa phương hướng dẫn thành lập danh sách để cập nhật sau. 

Về phân cấp, Ủy ban nhân dân TP Cần Thơ thành lập Tiểu ban chỉ đạo Tiêm chủng toàn thành phố, Sở Y tế là bộ phận tham mưu, ủy quyền cho 9 quận, huyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) để tiếp nhận vaccine Covid-19 từ Bộ Y tế về rồi phân bổ cho các đơn vị triển khai tiêm theo danh sách trên cổng thông tin.

Cần Thơ làm rõ thêm 57 trường hợp tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi ở Thốt Nốt -0
 Thêm 1 phiếu sàng lọc trước tiêm của học sinh khác.

“Cơ bản thì tất cả những người có danh sách đăng ký đúng đối tượng thì mới được cấp phát vaccine để tiêm. Sở đang chấn chỉnh và đang cho kiểm tra ráo riết các địa phương khác phải tuân thủ các quy định, nguyên tắc và hướng dẫn của Bộ Y tế”, ông Phạm Phú Trường Giang khẳng định.

Tuy nhiên, theo tài liệu thu thập đươc, việc tiêm vaccine Covid-19 cho người dưới 18 tuổi ở quận Thốt Nốt không chỉ có 1 trường hợp. Trong đợt tiêm ngày 11/8, nghi vấn có đến 57 trường hợp sai quy định. Cụ thể, danh sách tiêm chủng có tổng số 362 người được tiêm, những có đến 56 trường hợp dưới 18 tuổi và 1 phiếu sàng lọc trước tiêm của 1 học sinh 16 tuổi được duyệt tiêm vaccine Pfizer.

Trong số trường hợp nghi vấn tiêm vaccine dưới 18 tuổi thì có 6 em 12 tuổi, 11 em 13 tuổi, còn lại từ 14 đến 17 tuổi. Đặc biệt, bé gái V.T.B.T, mới 2 tuổi (sinh ngày 28/2/2020) ngụ tại Khu vực Thới Bình 2, phường Thuận An, quận Thốt Nốt cũng được tiêm vaccine Covid-19 trong đợt này. Các trường hợp nghi vấn dưới 18 tuổi được tiêm chủng tại quận Thốt Nốt hầu hết là học sinh, rải đều ở nhiều xã, phường, thị trấn trong quận. 

Cần Thơ làm rõ thêm 57 trường hợp tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi ở Thốt Nốt -0
 Lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng cho trẻ em ở Cần Thơ. 

Theo bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thốt Nốt, việc có nhiều trường hợp người dưới 18 tuổi nghi vấn được tiêm vaccine Covid-19 đang được cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ và sẽ báo cáo về thành phố theo quy định.

Còn ông Phạm Phú Trường Giang nói rằng, việc có bao nhiêu người dưới 18 tuổi tiêm vaccine của quận Thốt Nốt thì Thanh tra Sở Y tế và chính quyền địa phương sẽ làm rõ lại.

“Tiêm cho 1 người dưới 18 tuổi cũng sai, mà 100 người cũng sai. Ngành y tế sẽ tham mưu cho Ủy ban nhân dân TP Cần Thơ xử lý đúng theo quy định, không có dấu hiệu bao che. Nếu quá trình kiểm tra có phát hiện tiêu cực thì sẽ chuyển cho cơ quan điều tra để xử lý theo quy định pháp luật”, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ quả quyết.

Như Nhân Dân điện tử đã thông tin, ngày 13/9 trên mạng xã hội Facebook xuất hiện phiếu tiêm chủng của em P.K.T (13 tuổi, ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt) và ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện của mẹ em với bạn. Người mẹ khoe có người nhà (bà Q., là dì ruột của P.K.T.) làm trong đội tiêm chủng nên được lựa chọn vaccine Pfizer, được ưu tiên tiêm trước cho cả gia đình, kể cả con trai mới 13 tuổi cũng được tiêm đủ 2 mũi. 

Qua kiểm tra danh sách tiêm chủng ngày 11/8 của quận Thốt Nốt, trường hợp em P.K.T., sinh ngày 28/2/2008, giới tính nam (tất cả các báo trước đây đều ghi là bé gái), đứng thứ 8 trong danh sách 362 người được tiêm chủng. Còn bà Q., nhân viên y tế phường Tân Lộc, dì ruột của em P.K.T cũng bị đình chỉ công tác vì liên quan sai phạm trong công tác tiêm chủng.

Xuất hiện thông tin “khoe” trẻ 13 tuổi được tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19

Vụ tiêm vaccine cho bé 13 tuổi: Đình chỉ công tác Giám đốc trung tâm y tế