Đắk Lắk phát hiện 14 ca từ các tỉnh phía nam trở về dương tính với SARS-CoV-2

NDO -

Chiều 4/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong đêm ngày 2/10 đến sáng 4/10, đã có hơn 15 nghìn công dân từ các tỉnh phía nam trở về địa phương và các công dân tỉnh khác đi qua địa bàn tỉnh, chủ yếu là đi xe máy theo Quốc lộ 14; trong đó có hơn 7.000 người là công dân của tỉnh Đắk Lắk.

 Điểm lấy mẫu xét nghiệm ở Trường trung học cơ sở Hòa Phú cho người từ các tỉnh phía nam về địa phương.
Điểm lấy mẫu xét nghiệm ở Trường trung học cơ sở Hòa Phú cho người từ các tỉnh phía nam về địa phương.

Ban đầu, tỉnh đã sử dụng Trường trung học phổ thông dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng làm điểm tập trung và lấy mẫu xét nghiệm cho công dân trở về địa phương.

Tuy nhiên, từ sáng 3/10, do số lượng công dân trở về quá đông nên tỉnh đã kích hoạt thêm ba trường học khác gồm: Trường trung học cơ sở Hòa Phú, Trường trung học cơ sở Đoàn Kết và Trường trung học cơ sở Bùi Thị Xuân làm điểm tập trung, lấy mẫu xét nghiệm cho công dân, giảm tải cho khu vực Trường trung học phổ thông dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.

Với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế đã suốt ngày đêm lấy mẫu xét nghiệm để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân thực hiện cách ly và về nhà, bởi họ vừa trải qua một quãng đường dài về tới địa phương.

Qua phân loại hơn 7.000 công dân trở về địa phương, có 627 người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19; có 3.866 người đã tiêm 1 mũi vaccine... Đặc biệt, trong số hơn 6.110 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm thì phát hiện 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và đã đưa đi điều trị.

Đối với công dân các tỉnh khác đi qua địa bàn tỉnh thì được đi thẳng và được các lực lượng chức năng của tỉnh tận tình hỗ trợ, giúp đỡ về mọi mặt và được hướng dẫn đi theo đường vành đai, không qua trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Đắk Lắk, trong những ngày tới số công dân trở về tự phát từ các tỉnh phía nam sẽ còn tăng mạnh. Do đó, để tạo thuận lợi cho công dân sớm trở về các địa phương và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh cần tập trung lực lượng chủ động phân luồng, phân loại công dân ngay tại Chốt kiểm soát dịch cầu 14 tiếp giáp giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông, đồng thời đề nghị các huyện, thị xã, thành phố cử các tổ công tác túc trực tại các địa điểm tập trung công dân để sau khi test nhanh kháng nguyên thì tiếp nhận và đưa công dân về địa phương.

Sau khi đưa công dân về tới địa phương, các ngành chức năng của địa phương tổ chức phân loại và tổ chức xét nghiệm để kịp thời phát hiện các trường hợp F0 đưa đi điều trị tại cơ sở điều trị Covid-19; các trường hợp F1 đưa đi cách ly tập trung; các công dân đã tiêm 1 và 2 mũi vaccine thực hiện cách ly y tế tại nhà đủ 14 ngày, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về công tác giám sát việc cách ly tại nhà của công dân.