Hải Phòng chủ động kéo giảm cấp độ dịch Covid-19

Từ đầu tháng 1/2022 đến nay, số người nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố Hải Phòng có xu hướng tăng cao. Bình quân mỗi ngày thành phố ghi nhận hơn 500 ca mắc mới. Vừa nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, thành phố vừa tập trung tăng cường chất lượng điều trị, giảm thấp nhất tỷ lệ bệnh nhân tử vong và từng bước hạ cấp độ dịch Covid-19.

Khám sàng lọc trước khi tiêm mũi vắc-xin tăng cường cho người dân Hải Phòng.
Khám sàng lọc trước khi tiêm mũi vắc-xin tăng cường cho người dân Hải Phòng.

Với 751 ca mắc mới, từ ngày 8/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hải Phòng đã công bố toàn thành phố ở cấp độ dịch cấp 4. Thành phố Cảng trở thành “vùng đỏ” với nguy cơ rất cao. Trong đó, có 10 quận, huyện có dịch ở cấp độ 4 (vùng đỏ), chỉ có 4 huyện ở cấp độ 3 (vùng cam) và duy nhất huyện đảo Bạch Long Vĩ ở cấp độ 1 (vùng xanh). Liên tục các ngày sau đó, số ca F0 tiếp tục tăng lên, ngày 9/1 có 842 ca, ngày 10/1 giảm một chút, còn 600 ca. Cùng với đó số bệnh nhân có xu hướng chuyển nặng tăng từ 47 trường hợp ngày 8/1 lên 98 trường hợp trong ngày 10/1, trong đó có 10 ca phải thở máy.

Bác sĩ Phan Huy Thục, Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát và có nguy cơ tăng cao, thành phố đã chủ động thực hiện các phương án ứng phó với các tình huống của dịch bệnh. Ðặc biệt là ngành y tế và các địa phương đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc và nhất là nhân lực để đối phó mức độ gia tăng số ca bệnh mới phát sinh.

Các cơ sở y tế đã tập trung bố trí các khu điều trị riêng, trang bị thêm giường, lắp đặt hệ thống ô-xy, máy thở phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19... Ðồng thời, chú trọng kết hợp các phác đồ vừa điều trị Covid-19, vừa chữa bệnh nền cho bệnh nhân cao tuổi… Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng còn thành lập đơn nguyên điều trị cho phụ nữ có thai mắc Covid-19 và bổ sung thêm bồn ô-xy y tế có dung tích 5 m3 để chủ động trong điều trị thai phụ mắc Covid-19... Trước đó, thành phố Hải Phòng đã chú trọng phân tầng điều trị cho các bệnh nhân Covid-19, không để tình trạng quá tải ở tầng 3-nơi điều trị cho các ca bệnh nặng, nhằm hạn chế số ca tử vong.

Bằng nỗ lực trong kiểm soát, phát hiện và điều trị kịp thời, số bệnh nhân Covid-19 mắc mới liên tục giảm, số người khỏi bệnh cũng tăng dần. Từ trưa 12/1, thành phố Hải Phòng đã hạ cấp độ dịch trên địa bàn từ vùng đỏ, xuống vùng cam. Toàn thành phố chỉ còn 6 quận, huyện là vùng đỏ gồm: Hồng Bàng, Dương Kinh, Lê Chân, Ðồ Sơn, An Dương, Kiến Thụy; 80 xã, phường, thị trấn nằm trong vùng đỏ. Trong ngày 15/1, số ca nhiễm mới là hơn 800 ca, tuy nhiên số bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh cũng ngày càng tăng cao. Hiện, toàn thành phố có gần 15.000 ca bệnh Covid-19 đang điều trị, chủ yếu ở tầng 1 và tầng 2. Tại huyện Kiến Thụy, trong số 726 ca mắc Covid-19 thì có tới 670 ca được điều trị tại nhà, nơi cư trú; 43 trường hợp điều trị tại Trung tâm Y tế huyện; chỉ có 13 trường hợp điều trị tại các bệnh viện tuyến thành phố. Tại huyện Tiên Lãng, 27 trạm y tế lưu động tại các xã, thị trấn hoạt động tích cực và đang quản lý, điều trị cho hơn 500 ca F0 tại nhà.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phan Huy Thục nhấn mạnh, trong phân tầng điều trị, ngành y tế Hải Phòng đặc biệt chú trọng theo dõi, phát hiện kịp thời các F0 có diễn biến chuyển nặng để chuyển tầng điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc, giảm các ca bệnh tử vong. Kết quả là chỉ có 26 trường hợp tử vong do Covid-19, chiếm tỷ lệ khoảng hơn 0,1% tổng số người mắc Covid-19 ở Hải Phòng.

Hải Phòng chủ động kéo giảm cấp độ dịch Covid-19 -0
Tiêm mũi vắc-xin bổ sung, tăng cường cho người dân. 

Hiện, trên địa bàn thành phố, 226 trạm y tế lưu động vẫn duy trì hoạt động tích cực, quản lý, hỗ trợ, hướng dẫn điều trị cho hơn 10 nghìn ca F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà, nơi cư trú. Trước đó, thành phố đã đầu tư mua sắm trang thiết bị cần thiết và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ y tế các trạm y tế lưu động ở các xã, phường, thị trấn. Hiện, ngành y tế Hải Phòng đang triển khai tập huấn kiến thức sử dụng phần mềm, trí tuệ nhân tạo trong quản lý, xử trí tình huống cho F0 điều trị tại nhà. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ tư vấn điều trị Covid-19 thông qua số điện thoại đường dây nóng đã thành lập và hoạt động trước đó.

Thành phố Hải Phòng yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường công tác quản lý địa bàn, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng tăng độ bao phủ vắc-xin, nhất là những người đến từ các tỉnh, thành phố khác, người cao tuổi chưa được tiêm hoặc tiêm sót số mũi tiêm phòng Covid-19. Ðặc biệt, triển khai tiêm mũi 3 cho các đối tượng ưu tiên theo số lượng phân bổ vắc-xin của Bộ Y tế. Trong đó, tập trung tiêm vắc-xin mũi 3 cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, chuẩn bị thống kê và các điều kiện để tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Ðến nay, thành phố đã cơ bản tiêm bao phủ hai mũi vắc-xin cho người từ 12 tuổi trở lên có đủ điều kiện; tiêm mũi bổ sung cho hơn 145 nghìn trường hợp, mũi nhắc lại cho hơn 84 nghìn trường hợp. Nâng tổng số mũi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 lên hơn 3,5 triệu liều. Ðồng thời, thành phố cũng triển khai nhiều biện pháp tăng cường nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của biến chủng Omicron qua các cảng biển Hải Phòng và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Trong đó, tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã thiết lập khu vực test nhanh kháng nguyên vi-rút SARS-CoV-2 và thực hiện xét nghiệm toàn bộ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron khi xuống tàu bay...

Hải Phòng đang nỗ lực trong phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tập trung kéo giảm số bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng và giảm tới mức thấp nhất số trường hợp tử vong do Covid-19. Những cố gắng nỗ lực của toàn thành phố đang góp phần tiếp tục hạ cấp độ dịch trên địa bàn, hướng tới trở thành vùng xanh khi Tết Nguyên đán Nhâm Dần đã cận kề...