Loại bỏ khối u kỳ dị khổng lồ trên gương mặt

NDO -

Sau 6 giờ trải qua những thách thức khó khăn trong một ca mổ tách khối u kỳ dị trên gương mặt, các bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương đã mang lại diện mạo mới cho người đàn ông dân tộc Mông Thào A Tu.

PGS, TS Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm mặt Trung ương thăm khám cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật.
PGS, TS Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm mặt Trung ương thăm khám cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật.

Bệnh nhân Thào A Tu xuất hiện khối u xơ thần kinh ở cả 2 bên má từ lúc khoảng 5-6 tuổi, to dần, không đau, và không viêm loét. Sau khi cắt khối u lớn hơn ở vùng má trái tại Bệnh viện K cách 9 năm, khối u vùng má phải tăng kích thước nhanh (đã lớn hơn khối u bên đối diện tại thời điểm phẫu thuật), gây biến dạng khuôn mặt rõ rệt và nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày, nhưng không có điều kiện đi khám bệnh.

Tình cờ, bệnh nhân được gặp một nhóm nhà báo và nhờ sự giúp đỡ của chính quyền xã Pha Mu, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, bệnh nhân đã được đưa đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội khám và điều trị. 

Sau khi nhập viện điều trị, bệnh nhân Thào A Tu đã được hội chẩn liên khoa giữa Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Khoa Gây mê hồi sức dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc bệnh viện. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm cơ bản vùng với chụp cắt lớp vi tính hàm mặt có tiêm thuốc cản quang cần thiết cho cuộc mổ dự kiến kéo dài và mức độ mất máu nhiều. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được khám và tư vấn đầy đủ về dinh dưỡng trước và sau mổ.

Theo PGS, TS Nguyễn Quang Bình - Phó Giám đốc bệnh viện, bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ như suy dinh dưỡng, các chức năng gan, tim, thận đều lão hóa. Bệnh nhân mặc dù mới hơn 50 tuổi nhưng khối u làm cho gương mặt bị biến dạng. Nếu không được phẫu thuật, bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, gây xẹp đốt sống cổ. 

Các bác sĩ đã phải hội chẩn và quyết định đưa ra phương án phẫu thuật tối ưu nhất cùng trang thiết bị hiện đại nhất để bảo đảm an toàn phẫu thuật cho bệnh nhân vào sáng 1/12.

Phẫu thuật cho người đàn ông có khối u kỳ dị trên mặt -0
  Bệnh nhân được lên phương án phẫu thuật tốt nhất.

Để chuẩn bị tốt nhất về mặt sức khỏe, bệnh nhân đã được hội chẩn chuyên khoa dinh dưỡng và cung cấp chế độ ăn phù hợp cân nặng. Sau 12 ngày điều trị của anh Thào A Tu đã tăng lên 56kg. Cơ sở y tế này đã phối hợp Bệnh viện Việt Đức để nút mạch khối u. 

Các bác sĩ xây dựng 2 kíp gây mê và 2 kíp phẫu thuật để xử trí cho ca bệnh này. Bệnh viện thuê một máy siêu âm để làm sao vừa cắt khối u vừa cầm máu, chuẩn bị đội ngũ các tình nguyện viên hiến máu nhằm chuẩn bị khi thiếu máu có nguồn cung cấp ngay.

Các bác sĩ cũng xác định những khó khăn có thể gặp phải cho một ca phẫu thuật thách thức nhất từ trước đến nay khi khối u của bệnh nhân đã xâm lấn ở vùng cổ, lấn sâu vào động mạch. Hơn nữa, khối u này nằm ở dây thần kinh số 7, đây là dây thần kinh có tác dụng cử động các cơ mặt, đặc biệt là mắt, nếu có tổn thương sẽ dẫn đến mắt không nhắm được và các tổn thương khác nữa.

"Chúng tôi đã sử dụng phương án hạ huyết áp chỉ huy trong gây mê để giảm thiểu tối đa nguy cơ mất máu cho bệnh nhân. Điều này cần sự tính toán rất chi tiết, dùng các phương pháp đặc biệt để giữ sự lưng chừng của huyết áp để bệnh nhân không bị mất nhiều máu", bác sĩ Bình cho hay. 

PGS, TS Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cho biết, sau 6 giờ phẫu thuật, ca mổ diễn ra tốt đẹp và loại bỏ được khối u khổng lồ trên gương mặt bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đã tỉnh, đã rút ống nội khí quản và được chăm sóc tại phòng hậu phẫu.