Nam Định: Thêm 17 ca mắc Covid-19 mới ở huyện Ý Yên

NDO -

Ngày 22/10, Sở Y tế tỉnh Nam Định cho biết, đã có thêm 17 ca Covid-19 mới được ghi nhận trên địa bàn huyện Ý Yên, nâng tổng số ca bệnh của ổ dịch này lên 51 trường hợp. Cơ quan chức năng tỉnh, huyện tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách, dồn sức khoanh vùng, dập dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Ý Yên (Nam Định) dồn sức khoanh vùng, dập dịch trên địa bàn huyện.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Ý Yên (Nam Định) dồn sức khoanh vùng, dập dịch trên địa bàn huyện.

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Nam Định Khương Thành Vinh, trong 17 ca nhiễm mới có một trường hợp là bệnh nhân 877947 (46 tuổi, trú tại thôn Nội Hoàng, xã Yên Minh, huyện Ý Yên) từng đưa người nhà đến khám và chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh ở TP Nam Định, trong các ngày 12/10 và từ 15 đến 17/10.

Bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định được 11 F1 của ca bệnh này (là các nhân viên y tế, sản phụ và người nhà sản phụ cùng phòng), đưa đi cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm lần 1, tất cả các F1 đều cho kết quả âm tính. Bệnh viện Phụ sản tỉnh Nam Định đã ngừng tiếp nhận bệnh nhân tại 2 khoa, yêu cầu các bác sĩ, nhân viên y tế không rời bệnh viện, chờ kết quả xét nghiệm lần 2 vào ngày mai, 23/10.

Về diễn biến dịch trên địa bàn huyện Ý Yên, từ ngày 18/10 đến nay, ổ dịch mới đã ghi nhận 51 ca bệnh, đều trong khu vực đã cách ly, phong tỏa. Ngành y tế tỉnh, huyện đã thần tốc lấy mẫu xét nghiệm cho gần 90.000 người dân tại 9 xã, thị trấn của huyện; khoanh vùng gọn các khu vực có nguy cơ cao và rất cao; phân bổ lượng vaccine, đẩy nhanh tốc độ tiêm cho người dân.

Trước đó, chiều 17/10, UBND huyện Ý Yên nhận được tin báo từ CDC tỉnh Ninh Bình về 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, là bà N.T.H (trú tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng). Người này phát hiện mắc Covid-19 khi đi khám bệnh tại 1 phòng khám ở TP Ninh Bình vào sáng cùng ngày. Đến nay, vẫn chưa rõ nguồn lây của ca bệnh nói trên.

Từ xã Yên Hồng, dịch đã lan sang một số nơi khác trong huyện như thị trấn Lâm và các xã Yên Minh, Yên Phong, chuyển cấp độ chống dịch của huyện Ý Yên từ “vùng xanh” sang “vùng vàng” (nguy cơ trung bình), trong đó riêng xã Yên Hồng là “vùng đỏ” (nguy cơ rất cao).

Thời gian qua, một số huyện khác trên địa bàn tỉnh Nam Định như Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Xuân Trường cũng ghi nhận một số ca mắc mới trở về từ vùng dịch. Tuy nhiên, những trường hợp này đều đã được cách ly kịp thời, ít có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan