Nghĩa tình Quảng Bình trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Khammouane

NDO -

Chiều 25/10, Đoàn công tác tỉnh Quảng Bình về đến Việt Nam, kết thúc chuyến công tác 15 ngày sang giúp tỉnh Khammouane, miền trung Lào, hỗ trợ công tác phòng, chống Covid-19.

Ngày cũng như đêm, cả đoàn tranh thủ từng phút để giúp bạn phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: Xuân Sơn)
Ngày cũng như đêm, cả đoàn tranh thủ từng phút để giúp bạn phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: Xuân Sơn)

Chuyến công tác của đoàn đã giúp Khammouane, tỉnh kết nghĩa của Quảng Bình, giải quyết nhiều vấn đề cấp bách khi dịch Covid-19 tại đây cũng như tại các địa phương khác của Lào đang tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp.

Lên đường thực hiện nhiệm vụ quốc tế với nghĩa vụ thiêng liêng

Thực hiện Quyết định số 3223/QĐ-UBND ngày 8/10/2021 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc cử Đoàn công tác đi nước ngoài sang hỗ trợ tỉnh Khammouane, CHDCND Lào phòng, chống dịch Covid-19, sáng 11/10/2021, cả đoàn “khăn gói” lên đường sang nước bạn. Hơn 13 giờ 30 phút, cả đoàn qua Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo - Naphao và đến thị xã Thakhek, thủ phủ tỉnh Khammouane vào khoảng 17 giờ. Không để lãng phí thời gian, đoàn ngay lập tức có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh bạn để nắm tình hình dịch bệnh, bàn cách phối hợp công việc và triển khai tập kết phương tiện, vật tư, máy móc y tế.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Bình, Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình hỗ trợ tỉnh Khammouane vẫn nhớ như in khi đoàn vừa sang đất bạn thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo tỉnh Quảng Bình giao, có đôi chút lo lắng bởi không biết hành trang của đoàn có đáp ứng được nhu cầu của phía bạn không, nhưng cũng rất tự tin bởi được sự động viên tinh thần của lãnh đạo tỉnh khi giao nhiệm vụ làm trưởng đoàn sang giúp tỉnh bạn.

Cả đoàn y, bác sĩ Quảng Bình với tinh thần giúp bạn như giúp mình, ai ai cũng khẩn trương tiến hành các công việc như đã phân công theo nhiệm vụ. Với trang thiết bị nghiệp vụ như hệ thống tách chiết mẫu, phòng tách chiết mẫu, tủ ATSH II, phòng máy RT-PCR..., sau gần một ngày lắp đặt, đoàn đã bắt tay vào xét nghiệm mẫu bệnh phẩm.

Nghĩa tình Quảng Bình trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Khammouane -0

Y, bác sĩ Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm của người dân tỉnh Khammouane. (Ảnh: Xuân Sơn) 

Cùng bạn chống dịch vì sức khỏe của người dân Lào

Hành trang lần này đoàn mang theo là các thiết bị y tế gồm hai hệ thống máy xét nghiệm RT-PCR, số lượng sinh phẩm đủ cho khoảng 15 nghìn mẫu gộp cộng đồng với dự ước sẽ đủ vật tư, hóa chất phục vụ xét nghiệm, 1.000 test tay và nhiều thiết bị y tế hiện đại khác để hỗ trợ tỉnh Khammouane xét nghiệm Covid-19. Ngoài ra, tỉnh Quảng Bình cũng tặng tỉnh Khammouane một tủ an toàn sinh học cấp 2 để phục vụ cho quá trình xét nghiệm, làm giảm khả năng lây nhiễm sinh học đến mức tối thiểu cho cán bộ xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và hạn chế khả năng lây lan ra ngoài môi trường.

Thời điểm đoàn hoạt động tại Khammouane, dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trên diện rộng, nhiều ổ dịch được phát hiện tại cộng đồng, trong khi lực lượng và phương tiện y tế của bạn cũng còn nhiều thiếu thốn, vì vậy các mẫu bệnh phẩm được gửi đến theo từng đợt, tuy nhiên từ trưởng đoàn đến các y, bác sĩ Quảng Bình đều cố gắng đáp ứng nhanh nhất các yêu cầu của bạn, vừa làm vừa hướng dẫn, phối hợp tổ công tác của phía bạn để tìm hiểu các nguồn mẫu bệnh phẩm, nhằm đưa ra những đánh giá đúng nhất về tình hình dịch bệnh.

Sau hơn 3 ngày triển khai xét nghiệm, nhận thấy tỷ lệ nhiễm bệnh rất cao, tiêu tốn lượng sinh phẩm hóa chất rất lớn, đoàn đã bàn bạc, trao đổi để đánh giá tình hình và xác định kế hoạch làm việc cho thời gian tiếp theo. Sau khi xác định các mẫu phần lớn lấy của các F1 và F2 từ hai khu phong tỏa, trong đó có một công ty khai thác mỏ Lao Kaiyuan của Trung Quốc đầu tư tại Khammouane, đoàn đã bàn bạc, tư vấn và thảo luận với tổ công tác của tỉnh Khammouane để tham mưu lãnh đạo tỉnh có phương án xử lý tối ưu đối với hai khu phong tỏa. Việc lấy mẫu cũng dựa trên hướng tập trung vào khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao để có thể truy vết các ổ dịch được kịp thời và hiệu quả cao nhất. Đoàn cũng tư vấn bạn tiếp tục phong tỏa chặt chẽ, tiến hành chăm sóc, điều trị y tế cho các trường hợp bệnh biểu hiện và diễn tiến nặng.

Sau nhiều ngày tiến hành việc xét nghiệm, trên cơ sở kết quả đạt được, đoàn đã báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình (CDC) và ước lượng số lượng sinh phẩm phục vụ cho công tác xét nghiệm còn lại không đủ cho đợt công tác do tình hình thực tế tại địa bàn, đoàn đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh Quảng Bình xem xét, hỗ trợ thêm hóa chất, sinh phẩm. Đề xuất của đoàn đã được lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình chấp nhận ngay lập tức, vì sức khỏe của nhân dân nước bạn. Tỉnh Quảng Bình đã khẩn cấp chuyển bổ sung cho đoàn thêm hóa chất, sinh phẩm với trị giá 500 triệu đồng để duy trì hoạt động xét nghiệm đến hết đợt công tác. Ngoài ra, các y, bác sĩ Quảng Bình cũng tham gia cùng bạn lấy mẫu xét nghiệm của người dân Khammouane, giúp rút nhanh thời gian xét nghiệm mẫu bệnh phẩm.

Những giọt mồ hôi y, bác sĩ Quảng Bình trên đất Khammouane

Những ngày công tác trên đất bạn thật vất vả nhưng cũng đầy kỷ niệm đối với đoàn y, bác sĩ tỉnh Quảng Bình. Vẫn biết bạn có nhiều hạn chế về nguồn lực y tế, thiếu trang thiết bị máy móc, nhưng với sự phối hợp của đội y, bác sĩ và cán bộ của tỉnh Khammouane, đặc biệt là sự quan tâm, thăm hỏi của lãnh đạo tỉnh, cả đoàn cảm thấy như đang làm việc ở chính tỉnh mình.

Việc cả đoàn anh em bảo nhau và vội bát cơm để tiếp tục xét nghiệm vì mẫu bệnh phẩm tiếp tục được gửi đến, trưa cũng như tối là chuyện bình thường, cả đoàn không quản ngại khó khăn, làm việc xuyên đêm đến sáng để bạn có kết quả xét nghiệm, kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Những giọt mồ hôi của y, bác sĩ trong đoàn đổ ra không uổng phí, những giọt mồ hôi của những người anh em kết nghĩa, của nghĩa tình Việt - Lào luôn bên nhau những lúc khó khăn, mãi không bao giờ phai.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Bình Nguyễn Thanh Xuân cho chúng tôi biết, có lần cả đoàn cảm thấy rất lo lắng, khi trong mấy ngày đầu số mẫu xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 so số mẫu xét nghiệm chiếm tỷ lệ tới 41,6%, đây là tỷ lệ nhiễm bệnh rất cao. Hệ thống máy móc y tế theo tiêu chuẩn rồi nhưng liệu có sai sót gì trong khâu lắp ráp máy móc, trong công tác xét nghiệm? Và câu trả lời đã giải tỏa đi nỗi lo của những y, bác sĩ Quảng Bình khi biết nguyên nhân các mẫu đợt đó lấy từ ổ dịch, khu vực bạn đang phong tỏa.

Ngày 25/10, sau khi trao Bằng khen ghi nhận những hoạt động của đoàn, phát biểu trong lễ tiễn đoàn tại Khammouane, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Khammouane Bounmy Phimmasone đánh giá cao hoạt động của đoàn công tác tỉnh Quảng Bình; khẳng định việc Quảng Bình hỗ trợ vật tư y tế và máy móc giá trị 2,7 tỷ đồng cũng như cử đoàn có ý nghĩa rất thiết thực và hiệu quả đối với Khammuouane.

Đồng chí Bounmy Phimmasone xúc động cho biết, nhân dân Lào và Việt Nam như hai anh em, sống chung dưới một mái nhà và luôn dành cho nhau tình cảm “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”.

Nghĩa tình Quảng Bình trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Khammouane -0

Giờ phút chia tay thật bịn rịn tại Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo - Naphao. (Ảnh: Xuân Sơn)

Trong đợt công tác tại Khammouane lần này, đoàn y, bác sĩ Quảng Bình đã xét nghiệm 6.701 mẫu và phát hiện 738 ca nhiễm Covid-19. Qua các đợt xét nghiệm cũng như nghiên cứu các kết quả, đoàn đã nhận định, đánh giá tình hình và cùng bạn tổ chức các buổi hội ý, tổng kết công tác để đưa ra các giải pháp hiệu quả, thiết thực và phù hợp với tình hình phòng, chống dịch ở tỉnh Khammouane, đặc biệt là việc trao đổi và cùng rút kinh nghiệm trong nhiệm vụ được giao.

Đoàn cũng giúp bạn đánh giá về tỷ lệ xét nghiệm dương tính đối với các mẫu bệnh phẩm lấy từ các nguồn khác nhau để có thể nhận định đúng về tình hình lây nhiễm bệnh tại các thời điểm và các khu vực khác nhau, cũng như thông báo cho bạn biết về kinh nghiệm phòng, chống dịch đã áp dụng và cho kết quả tốt tại Việt Nam.

Ông Vanthany Sanouvong, Trưởng phòng Đối ngoại, Sở Ngoại vụ tỉnh Khammouane cho chúng tôi biết, rất cảm động khi thấy cả đoàn y, bác sĩ Quảng Bình luôn hết lòng với công việc. Các kinh nghiệm của đoàn báo cáo trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khammouane sáng 25/10 như gộp mẫu xét nghiệm để vừa có kết quả xét nghiệm nhanh, vừa tiết kiệm được sinh phẩm là điều các y, bác sĩ Lào cho là kinh nghiệm rất hay để áp dụng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Khammouane cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác phòng, chống dịch của Việt Nam.

Xin được kết thúc bài viết với những cảm xúc của ông Vanthany Sanouvong bùi ngùi chia sẻ với chúng tôi, khi đang trên đường trở về Khammouane sau khi chia tay đoàn Quảng Bình chiều 25/10 tại Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo - Naphao “người dân Khammouane vừa chia tay những người thân trong gia đình, những y, bác sĩ Quảng Bình”.