Nhiệt độ xuống thấp đột ngột, nhiều ca bệnh nhi nhập viện

NDO -

Số ca bệnh nhi đến khám tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng không tăng so thời gian trước, nhưng số ca bệnh nặng buộc phải nhập viện lại tăng cao. Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ có dấu hiệu các bệnh về hô hấp, đặc biệt trong những ngày nhiệt độ thay đổi, xuống thấp đột ngột, phụ huynh không nên tự mua thuốc điều trị mà phải đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và tư vấn, tránh bệnh quá nặng mới đưa vào bệnh viện.

Nhiệt độ xuống thấp đột ngột, nhiều ca bệnh nhi nhập viện.
Nhiệt độ xuống thấp đột ngột, nhiều ca bệnh nhi nhập viện.

Ghi nhận của phóng viên Nhân Dân điện tử sáng 14-1, tại Khoa Khám đa khoa - Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, số ca bệnh nhi đến khám bệnh không nhiều, nhưng phần lớn các cháu nhỏ đều bị nhiễm các bệnh nặng về đường hô hấp, ho, khó thở, quấy khóc.

Bắt chuyến xe sớm từ huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi từ sáng sớm để kịp có mặt tại bệnh viện, đưa con đi khám, chị Đoàn Thị Thành, mẹ bệnh nhi Hồ Bảo Nguyên (trú xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), cho biết: “Con tôi đau hơn 10 ngày nay và đã khám bác sĩ tư ở Quảng Ngãi, uống thuốc nhưng không bớt, nên sáng nay tôi bắt xe đò từ sớm, đưa cháu ra đây. Cháu ho nhiều, sổ mũi, khó thở, thở gấp, cháu được 16 tháng tuổi. Lúc mới sinh cháu cũng bị đường hô hấp, đến nay, mỗi khi thời tiết lạnh, cháu lại bị, đợt này lạnh quá cháu bị nặng hơn”.

Sau khi các bác sĩ Khoa Khám đa khoa-Cấp cứu thăm khám bệnh cho cháu Hồ Bảo Nguyên được chuyển nhập viện, cấp cứu vì khó thở, thở dốc.

Nhiệt độ xuống thấp đột ngột, nhiều ca bệnh nhi nhập viện -0
Bệnh nhi Hồ Bảo Nguyên (trú xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng
Ngãi) nhập viện cấp cứu do sốt cao, ho và thở dốc. 

Tại Khoa Hồi sức nhi, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, số bệnh nhi mắc bệnh hô hấp điều trị tăng cao. Đang chăm sóc cháu ngoại ba tháng tuổi vừa nhập viện cấp cứu chiều 13-1, bà Lê Thị Thu Thảo (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: Hôm qua khi cháu bị sốt cao, gia đình có đưa cháu đi bác sĩ tư để khám nhưng bác sĩ yêu cầu đưa cháu đến Bệnh viện Phụ sản-Nhi vì cháu bị viêm phổi nặng, ho sốt. Cháu vào chiều qua và hiện tại đang được chăm sóc, theo dõi đặc biệt”.

Theo TS, BS Nguyễn Thị Kim Phương, Khoa Khám đa khoa-Cấp cứu, những ngày qua, số ca bệnh đến khám không tăng nhưng số ca bệnh nhi nặng buộc phải nhập viện điều trị lại tăng cao. Bệnh nhi bị các bệnh về hô hấp như viêm phổi, hen phế quản.

“Thời tiết lạnh đột ngột, trẻ dễ bị ốm, biểu hiện của các trẻ nhiễm các bệnh do hô hấp thường sốt, ho, khó thở. Nhiều trẻ ít có biểu hiện nhưng mệt mỏi và nếu không được khám, điều trị kịp thời thì dễ lên cơn co giật, gây các biến chứng nhiễm trùng huyết, viêm màng não, suy hô hấp cấp có thể dẫn đến tử vong. Các bậc phụ huynh không nên chủ quan khi con có các dấu hiệu bệnh. Phải luôn giữ ấm cho trẻ, đeo khẩu trang cho trẻ khi ra ngoài, cho trẻ uống nước đầy đủ. Đặc biệt không nên tùy tiện mua thuốc tự điều trị cho trẻ và về lâu dài, nên tiêm đầy đủ các loại vaccine cho trẻ theo từng độ tuổi”, bác sĩ Kim Phương nhấn mạnh.

Theo thống kê của Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, hiện trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khám khoảng 1.000 lượt bệnh nhi, trong đó có 1/3 ca bệnh nhi mắc các bệnh về hô hấp. 

Hiện, Bệnh viện Phụ sản-Nhi thực hiện nghiêm ngặt quy trình phân luồng khám chữa bệnh phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả người dân đến khám, liên hệ công tác tại bệnh viện đều buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt sự hướng dẫn của các bác sĩ, khai báo y tế đầy đủ, đeo khẩu trang, đứng chờ giãn cách, rửa tay sát khuẩn.

Tại Khoa Khám đa khoa-Cấp cứu, BS Kim Phương cho biết, các y, bác sĩ vừa khám bệnh cho bệnh nhân vừa tiến hành sàng lọc các bệnh nhân có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, không chủ quan, lơ là trong thực hiện nhiệm vụ kép tại bệnh viện, bảo đảm chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.