Số ca mắc Covid-19 trên thế giới vượt 92 triệu người

Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 13-1 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận hơn 92,1 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 1,97 triệu trường hợp tử vong. Bắc Mỹ là khu vực có số ca mắc cao nhất, châu Âu đứng đầu về số ca tử vong vì Covid-19.

Vận chuyển vắc-xin chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng Covid-19 tại Ấn Độ. Ảnh: TÂN HOA XÃ
Vận chuyển vắc-xin chuẩn bị cho chiến dịch tiêm phòng Covid-19 tại Ấn Độ. Ảnh: TÂN HOA XÃ

* Với 4.470 người chết trong ngày 12-1, Mỹ ghi nhận ngày có số ca tử vong vì Covid-19 nhiều nhất và lần đầu vượt ngưỡng 4.000 người. Mê-hi-cô cũng có 1.314 ca tử vong, con số cao nhất kể từ tháng 10-2020. Chính phủ Ca-na-đa tuyên bố tiếp tục đóng cửa biên giới với Mỹ đến ngày 21-2 tới. Ê-cu-a-đo xác nhận thêm ba ca nhiễm biến thể mới của vi-rút gây Covid-19 được phát hiện tại Anh. 

* Tại châu Âu, Nga tiếp tục là nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, Anh có số ca tử vong cao nhất. Thủ đô Béc-lin của Đức ban hành lệnh cấm người dân rời khỏi nơi cư trú ngoài bán kính 15 km. Hà Lan gia hạn biện pháp hạn chế; Thụy Sĩ áp dụng cách ly 10 ngày với những người tới từ Ai-len; Tây Ban Nha kéo dài hạn chế nhập cảnh đối với hành khách từ Anh; Ai-len yêu cầu người nhập cảnh trình chứng nhận âm tính với Covid-19...

* Tại châu Á, Ấn Độ là nước chịu ảnh hưởng nhất, một loạt nước đã có hơn 500.000 ca mắc. Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc kêu gọi người dân giảm lưu lượng đi lại, tránh tụ tập đông người và thực hiện nghiêm hướng dẫn phòng dịch. Chính phủ Thái-lan cũng kêu gọi người dân hợp tác, tuân thủ quy định hạn chế trong dịp lễ hội cổ truyền sắp tới. 

* Tại khu vực Trung Đông, Li-băng áp đặt lệnh giới nghiêm, sau khi ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 trong một ngày cao nhất, với 76 người chết ngày 12-1. Chính phủ Tuy-ni-di cũng công bố lệnh phong tỏa cả nước, từ ngày 14-1. 

* Tại châu Phi, Nam Phi vẫn đứng đầu về số ca mắc (hơn 1,2 triệu người), nhiều nước ghi nhận số bệnh nhân Covid-19 tiếp tục tăng. Ma-la-uy tuyên bố tình trạng thiên tai quốc gia, kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ ứng phó dịch bệnh.

* Ngày 13-1, In-đô-nê-xi-a khởi động chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 miễn phí cho người dân. Tại Ấn Độ, những lô vắc-xin đầu tiên do nước này sản xuất đã được vận chuyển tới các địa điểm phục vụ chương trình tiêm chủng quốc gia. Công ty Bharat Biotech (Ấn Độ) ký thỏa thuận về cung cấp vắc-xin cho Bra-xin.

* Liên hiệp châu Âu (EU) ngày 12-1 đã khởi động tiến trình phê chuẩn vắc-xin thứ ba, trong bối cảnh cả 27 thành viên EU cam kết đẩy nhanh lộ trình tiêm chủng. Thụy Sĩ cấp quyền sử dụng khẩn cấp đối với vắc-xin Moderna. Hy Lạp kêu gọi EU ban hành loại giấy chứng nhận chung về tiêm phòng Covid-19. Trong khi đó, U-crai-na kêu gọi EU hỗ trợ tìm nguồn cung cấp vắc-xin. 

* Châu Phi đạt được thỏa thuận mua 300 triệu liều vắc-xin từ COVAX - cơ chế do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khởi xướng nhằm bảo đảm tiếp cận toàn cầu vắc-xin phòng Covid-19. Thông tin được Tổng thống Nam Phi, đồng thời là Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) công bố.

* Tại châu Mỹ, Bra-xin xác nhận kết quả thử nghiệm lâm sàng vắc-xin của Trung Quốc cho thấy hiệu quả khá tích cực. Pê-ru cũng đặt mua một triệu liều vắc-xin Trung Quốc. Ca-na-đa đạt thỏa thuận mua thêm 20 triệu liều vắc-xin của Pfizer/BioNTech...