Thành phố Nam Định thần tốc mở rộng độ “phủ” vaccine

NDO -

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cơ quan chức năng TP Nam Định, tỉnh Nam Định đang khẩn trương triển khai xét nghiệm diện rộng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi ở địa bàn.

Khu vực cách ly y tế trên đường Nguyễn Du, TP Nam Định.
Khu vực cách ly y tế trên đường Nguyễn Du, TP Nam Định.

Từ tối 25/10 (thời điểm ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên tại TP Nam Định) đến 15 giờ chiều 27/10, ổ dịch mới đã có tổng cộng 30 ca nhiễm ở 11 phường, xã. Trong đó, nhiều trường hợp có lịch trình di chuyển, tiếp xúc phức tạp, có liên quan một số cơ sở giáo dục và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân TP Nam Định Nguyễn Thị Như cho biết, song song với việc khẩn trương khoanh vùng các khu vực có nguy cơ cao và thần tốc truy vết F1, F2, chính quyền thành phố đã triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng, cũng như đẩy mạnh tiêm vaccine cho người dân.

Ngành y tế thành phố phối hợp Sở Y tế tỉnh và CDC Nam Định tập trung nhân lực tiêm vaccine trên diện rộng, đặt mục tiêu đến hết ngày 7/11 sẽ tiêm xong mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi (ước tính khoảng 180 nghìn người) ở toàn bộ địa bàn 25 phường, xã.

Thành phố Nam Định thần tốc mở rộng độ “phủ” vaccine -0

TP Nam Định đặt mục tiêu hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi đến hết ngày 7/11.

Ghi nhận tại điểm tiêm vaccine Trung tâm Văn hóa - Thể thao thanh thiếu niên tỉnh (tại phường Phan Đình Phùng, TP Nam Định), từ sáng 27/10 đã có rất đông người dân thuộc phường Năng Tĩnh đến khám sàng lọc và tiêm vaccine. Hoạt động tiêm diễn ra bảo đảm quy định phòng dịch, nhiều người dân bày tỏ sự vui mừng khi có “lá chắn” bảo vệ trước dịch Covid-19.

Trong chiều cùng ngày, Ủy ban nhân dân TP Nam Định ra văn bản yêu cầu tất cả các cấp học phổ thông công lập và ngoài công lập, các trung tâm ngoại ngữ đóng cửa, chuyển sang học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới, trừ các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học. 

Để ứng phó tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, trước mắt TP Nam Định đã chuẩn bị khu cách ly tập trung với quy mô 500 người để cách ly các F1, đồng thời tiến hành khảo sát địa điểm thành lập bệnh viện dã chiến và các trạm y tế lưu động, sẵn sàng “kích hoạt” khi cần.

Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ bắt buộc phải thực hiện quét mã QR với tất cả người ra, vào; tiếp tục tạm dừng nhiều dịch vụ không thiết yếu để phòng dịch; phát huy vai trò các tổ Covid-19 cộng đồng ở phường, xã để nắm chắc thông tin những người về từ vùng dịch.

Những ngày qua, ngoài TP Nam Định đã phát sinh ổ dịch đầu tiên, tình hình dịch bệnh tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng diễn biến phức tạp. Huyện Ý Yên ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới tiếp tục tăng, các huyện Hải Hậu và Vụ Bản cũng phải cách ly, phong tỏa một số khu vực do phát hiện các F0 mới.

Trước tình hình này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nam Định yêu cầu người dân không hoang mang, tin tưởng và chấp hành nghiêm các quy định của cơ quan chức năng; toàn hệ thống chính trị của tỉnh đồng lòng, bản lĩnh, khẩn trương, quyết liệt ứng phó, từng bước khoanh vùng, dập dịch.