Tiếp tục hỗ trợ công dân Việt Nam về nước

Trong hai ngày 8 và 9-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Ma-rốc và Chi-lê, các cơ quan chức năng trong nước, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam và các cơ quan liên quan sở tại tổ chức chuyến bay đưa gần 280 công dân Việt Nam từ các quốc gia trên về nước an toàn. Hành khách trên chuyến bay gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, sinh viên đã hoàn thành khóa học gặp khó khăn về chỗ ở, người đi du lịch bị kẹt lại, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động; đã được cách ly và kiểm tra y tế theo quy định khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Kiểm tra  y tế tại trung tâm mua sắm ở Ma-ni-la (Phi-li-pin). Ảnh TÂN HOA XÃ
Kiểm tra  y tế tại trung tâm mua sắm ở Ma-ni-la (Phi-li-pin). Ảnh TÂN HOA XÃ

* Ngày 9-9, các cơ quan chức năng Việt Nam, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) cùng Hãng hàng không Vietjet Air và các cơ quan chức năng Đài Loan phối hợp thực hiện chuyến bay đưa 230 công dân Việt Nam từ Đài Loan về nước. Hành khách trên chuyến bay là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gồm người cao tuổi, phụ nữ mang thai, lao động hết hạn hợp đồng, người bị bệnh nền, tai nạn lao động, học sinh, sinh viên đã kết thúc chương trình học, người đi du lịch, thăm thân và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cần Thơ, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

* Theo TTXVN và tin nước ngoài, báo cáo điều tra do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới (WB) tiến hành tại 77 quốc gia cho thấy, có ít nhất 68% số các nước này bị gián đoạn hoạt động khám, chữa bệnh và tiêm chủng cho trẻ em, do dịch Covid-19. Báo cáo nhấn mạnh, nếu không tái khởi động các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hàng triệu trẻ em dưới 5 tuổi sẽ đối mặt nguy cơ tử vong. 

* Châu Á ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19 nhất thế giới, với hơn 7,9 triệu ca. Trong đó, Ấn Độ ghi nhận số ca mắc trong ngày cao nhất thế giới với hơn 89.000 ca, vượt mốc 4,3 triệu người bệnh và là ổ dịch lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Sau Ấn Độ, I-ran có số ca nhiễm và tử vong cao thứ hai tại châu Á, với các con số lần lượt là 391.112 và 22.542 người.

* Tại Đông - Nam Á, Phi-li-pin và In-đô-nê-xi-a là hai nước chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch, khi đều ghi nhận thêm hơn 3.000 ca nhiễm trong ngày. Trong khi đó, Bru-nây và Cam-pu-chia không có ca nhiễm mới. 

* Chính quyền khu hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc) bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế. Chính phủ Nhật Bản cũng lên kế hoạch nới lỏng các hạn chế, trong bối cảnh số ca nhiễm mới giảm trên toàn quốc.

* Tại Trung Đông, Gioóc-đa-ni nối lại các chuyến bay thương mại sau gần sáu tháng tạm đình chỉ. Ai Cập khai thác trở lại các chuyến bay trực tiếp từ thủ đô Cai-rô tới thủ đô Mát-xcơ-va của Nga.

* Số ca tử vong do Covid-19 tại Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê vượt mốc 300.000 ca. Bra-xin tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khu vực với 127.464 ca tử vong, đứng thứ hai toàn cầu. Song, Pê-ru là quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất khu vực, với tỷ lệ 93,28 ca tử vong trên 100.000 dân.

* Liên hợp quốc phân bổ 10,4 triệu USD hỗ trợ Chính phủ Cô-lôm-bi-a, Pê-ru và Bra-xin đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 ở khu vực ngã ba biên giới rừng A-ma-dôn. Khu vực này có 57% dân số là người thổ dân bản địa và là một trong những vùng có tỷ lệ tử vong do mắc Covid-19 cao nhất thế giới.

* Mỹ ghi nhận 287.000 ca nhiễm mới trong tuần qua và là tuần thứ bảy liên tiếp số ca nhiễm mới giảm ở Mỹ. Tuần qua, Mỹ có hơn 5.800 ca tử vong và đây là tuần thứ ba liên tiếp ghi nhận số ca tử vong giảm.

* Với hơn một triệu ca, Nga có số người nhiễm Covid-19 chiếm gần một phần tư tổng số ca bệnh của cả châu Âu. Số ca tử vong tại Nga vượt 18.000 ca.

* Anh có 2.460 ca mắc mới, tăng mạnh so với con số trung bình khoảng 1.000 ca/ngày hồi tháng trước. Séc có thêm 1.164 ca, tốc độ tăng ca nhiễm nhanh nhất châu Âu. U-crai-na có 57 ca tử vong, mức cao nhất trong một ngày.

* Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Đ.Xa-xô-li cho biết kế hoạch tổ chức phiên họp toàn thể của EP tại Xtra-xbua vào tuần tới đã bị hủy, sau khi thành phố của Pháp này bị liệt vào “vùng đỏ” của dịch Covid-19.

* Hãng dược phẩm liên doanh Anh - Thụy Điển AstraZeneca quyết định ngừng thử nghiệm lâm sàng theo cách thức ngẫu nghiên đối với vắc-xin AZD1222, một trong những loại vắc-xin được đánh giá có tiềm năng nhất. Lý do là một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm mắc chứng bệnh chưa xác định. Vắc-xin AZD1222 hiện được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, trên khoảng 30.000 người.