TP Hồ Chí Minh đã tiêm hơn 8 triệu liều vaccine phòng Covid-19

NDO -

Chiều 16/9, tại cuộc họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố cho biết, đến ngày 15/9, tổng số mũi vaccine thành phố đã triển khai là 8.452.609, tăng 135.846 mũi vaccine so với ngày 15/9.

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Trong đó, tổng số mũi 1 là 6.667.018, mũi 2 là 1.785.591, số người được tiêm hơn 65 tuổi, người có bệnh nền là 969.451.

Ngoài ra, từ 18 giờ ngày 14/9 đến 18 giờ ngày 15/9, thành phố cũng đã lấy 296.966 mẫu, trong đó có 5.925 mẫu đơn và 7.355 mẫu gộp, số mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên là 237.050 mẫu.

Trong ngày 15/9, thành phố ghi nhận số ca tử vong là 160 ca. Ông Phạm Đức Hải phân tích, nhìn vào số ca tử vong những ngày gần đây cho thấy, số ca tử vong của thành phố đang giảm dần, so với thời điểm ngày 22/8, trước khi thành phố tăng cường giãn cách (ngày 22/8 ghi nhận 340 ca tử vong). Với con số 160 ca tử vong cho thấy, số người mất vì Covid-19 của thành phố đã giảm bằng với thời gian đầu tháng 8.

Trả lời câu hỏi về biện pháp hỗ trợ cho các em học sinh gặp khó khăn trong việc học trực tuyến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Dương Trí Dũng thông tin, sau hơn một tuần triển khai thực hiện, số học sinh khó khăn trong việc thiếu đường truyền, thiếu thiết bị tiếp cận chương trình học trực tuyến từ hơn 75 nghìn trường hợp xuống còn 40 nghìn trường hợp. Đạt được điều này là nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, sự ra tay kịp thời của các quận, huyện, nhà hảo tâm để làm sao bảo đảm các em tuy dừng đến trường nhưng không dừng học tập.

Từ nội lực của các đơn vị, nhiều chương trình đã hỗ trợ các em trang thiết bị tối thiểu để học chương trình online theo chỉ đạo của thành phố. Bằng nhiều chương trình, nhất là chương trình “Sóng và máy tính cho em” của Chính phủ cùng với chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố, tương lai không xa, những em khó khăn còn lại sẽ có đủ trang thiết bị để học trực tuyến.  

“Tuy nhiên, không vì chờ các chương trình đó, hiện nay ngành giáo dục thành phố đã có những giải pháp hỗ trợ cho học sinh không có trang thiết bị vẫn bảo đảm việc tiếp cận chương trình thông qua nhiều hình thức khác nhau từ nỗ lực của nhà trường, thầy cô…”, ông Dương Trí Dũng cho hay.

Tại cuộc họp, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an thành phố cho biết, Công an thành phố đã ban hành Thông báo số 3660 về việc Triển khai thực hiện các biện pháp kiểm soát thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 16/9/2021 theo Công văn số 3072/UBND-VX ngày 15/9/2021 của UBND thành phố, trong đó quy định rất rõ các phương thức kiểm soát diện lưu thông trên đường đối với từng nhóm đối tượng. Trong đó, shipper giao hàng được hoạt động giao hàng liên quận, huyện, TP Thủ Đức và có nhận diện theo quy định; có giấy xét nghiệm âm tính mẫu gộp 3, thời gian 2 ngày/1 lần; kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an. 

Đối với nhân viên giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp, hộ kinh doanh do Công an quận, huyện cấp giấy chỉ được phép hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, TP Thủ Đức; có xét nghiệm âm tính với Covid-19: 2 ngày/lần; kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

Riêng đối với luật sư tham gia tố tụng được lưu thông khi có thông báo yêu cầu, giấy triệu tập của các cơ quan tố tụng (hoặc văn bản yêu cầu của cơ quan tố tụng gửi Văn phòng Luật sư, kèm văn bản phân công luật sư của Văn phòng Luật sư), khi lưu thông phải có các yếu tố nhận diện: thẻ luật sư trùng với giấy tờ trên; Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an. 

Bên cạnh đó, nhân viên bưu cục, giáo viên vận chuyển sách đến nhà dành cho các em học sinh thực hiện như sau: mặc đồng phục ngành, đeo thẻ ngành; có sách hoặc lịch, danh sách địa điểm giao sách; khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an…

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam