Thành phố Hồ Chí Minh tầm soát dịch trong khu công nghiệp

NDO -

Sáng 11-6, Ban Chỉ đạo thành phố Hồ Chí Minh về phòng, chống dịch Covid-19 đã có buổi họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, từ 16-5 đến nay, chuỗi lây nhiễm  tại nhóm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã có 441 trường hợp dương tính được công bố liên quan đến ổ dịch này.

Trong chuỗi lây nhiễm liên quan nhóm truyền giáo, thành phố phát hiện bốn ca bệnh là người làm việc trong bốn khu công nghiệp riêng biệt. Tuy nhiên, nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp.

Như vậy, về chuỗi dịch phát sinh từ Hội thánh truyền giáo, với biện pháp truy vết, cách ly tập trung và nhất là phong tỏa những phường đang lây lan dịch, đến nay cơ bản thành phố đã kiểm soát được, đang tiếp tục truy vết dập dịch đối với những người liên quan tòa nhà Samco, quận 1 và giám sát các trường hợp phát sinh khác trong cộng đồng (nếu có).

Ngoài chuỗi lây nhiễm trên, thành phố còn phát hiện 48 bệnh nhân Covid-19 qua khám sàng lọc tại các bệnh viện, phòng khám. Trừ Bệnh viện Tân Phú có lây nhiễm trong bệnh viện (nhiều khả năng liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng), các bệnh viện khác đều đã thực hiện tốt khâu sàng lọc bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ, bệnh nhân có yếu tố dịch tễ nên không dẫn đến lây nhiễm trong bệnh viện.

Từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết, thành phố đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng. Cụ thể, tại ổ dịch Củ Chi - Xưởng cơ khí Hóc Môn - khách sạn Đệ Nhất, quận Tân Bình mới đây, thành phố ghi nhận sáu bệnh nhân trong ngày 8-6 đến khám sàng lọc tại ba Bệnh viện: Thống Nhất, Trưng Vương và Bình Chánh.

Qua truy vết đã phát hiện các bệnh nhân này đều có đến một xưởng cơ khí ở Hóc Môn, sau đó đã phát hiện thêm 25 ca bệnh, trong đó có ba người làm việc tại Công ty Samho, huyện Củ Chi. Tất cả những trường hợp bệnh nhân sau này đều có quan hệ trong cùng gia đình, hàng xóm có tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Tại ổ dịch chung cư Ehome, quận Bình Tân, từ một trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện quốc tế City ngày 5-6 và một trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Triều An ngày 7-6, qua truy vết đã phát hiện 14 ca bệnh khác tại khu vực này, trong đó có một công nhân làm việc tại Công ty Pouchen. Hiện tại ổ dịch đang được kiểm soát chặt chẽ.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, trước diễn biến mới của dịch bệnh, thành phố đã tăng cường giám sát, phòng chống dịch Covid-19 trong khu công nghiệp. Cơ quan chức năng tiến hành xét nghiệm mở rộng tại các cơ sở sản xuất, lao động trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao (đã lấy 53.255 mẫu), đến nay chưa phát hiện người mắc bệnh. Dù thành phố có bốn bệnh nhân là người lao động trong khu công nghiệp nhưng chưa ghi nhận lây lan trong khu vực này.

Thành phố tiếp tục lấy mẫu và xét nghiệm tầm soát có trọng tâm ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên địa bàn thành phố có môi trường làm việc dễ lây lan, thông khí kém, đặc biệt là các công ty trong các khu công nghiệp có người nhiễm, nghi nhiễm thì triển khai xét nghiệm toàn bộ công nhân, người lao động và mở rộng xét nghiệm ở các công ty trong khu công nghiệp.

“Thành phố sẽ thực hiện xét nghiệm cuốn chiếu các công ty, khu công nghiệp nhằm bảo đảm toàn bộ các công nhân trong các khu công nghiệp được xét nghiệm và tiến hành liên tục theo kế hoạch” - ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thêm.

Ngoài ra, thành phố triển khai hướng dẫn của Bộ Y tế về phương án phòng chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp; đặc biệt, chuẩn bị sẵn phương án tổ chức cách ly tập trung bên trong khu công nghiệp nếu xảy ra tình huống có ca dương tính, để bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất (có thể cách ly tập trung ở địa điểm khác và tổ chức đưa đón bằng phương tiện riêng đến nơi làm việc).

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phan Văn Mãi, Phó Bí thư thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, thành phố còn một số ca nhiễm trong cộng đồng chưa rõ nguồn gốc, vì thế thời gian tới, các cơ quan chức năng cần phối hợp nhịp nhàng các biện pháp, nỗ lực làm sao tập trung điều tra, truy vết cho được nguồn lây những ca nhiễm này.

Các đơn vị tiếp tục tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn tại khu công nghiệp, khu chế xuất, các tòa chung cư, văn phòng, bệnh viện…; thường xuyên tăng cường kiểm tra, hỗ trợ các đơn vị trong phòng, chống dịch Covid-19 vì trên thực tế vẫn có một số doanh nghiệp còn lúng túng trong cách thực hiện. Đồng chí Phan Văn Mãi cũng đề nghị thành phố đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng số trong quản lý, phát hiện chỗ đông người, phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

Trước diễn biến còn phức tạp của dịch bệnh, thành phố cần nâng cao năng lực cách ly, tính toán huy động cơ sở vật chất có điều kiện tốt hơn để phục vụ cho công tác này từ các cơ sở quân đội, khách sạn, cho đến nghiên cứu cách ly tại nhà, nhằm giảm tải, chi phí cho việc cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, thành phố cần có cơ chế trao đổi thông tin phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành phố khác nhằm giúp các địa phương hiểu rõ tình hình, kết quả phòng, chống dịch của thành phố  để phối hợp thuận lợi trong giao thương hàng hóa, cũng như trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan