Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên hỗ trợ thành phố Pleiku phòng, chống dịch

NDO -

Sáng 27/11, Đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên do Tiến sĩ Phạm Ngọc Thanh, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku (Gia Lai) về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại xã Trà Bá (thành phố Pleiku, Gia Lai).
Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại xã Trà Bá (thành phố Pleiku, Gia Lai).

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Pleiku, tính đến ngày 26/11, trên địa bàn thành phố ghi nhận 649 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (có 554 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng).

Tình hình dịch tại thành phố Pleiku diễn biến phức tạp, nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây và lây lan nhanh trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Một số ổ dịch đã được kiểm soát như làng Pleiku Roh (phường Yên Đổ), làng Ốp (phường Hoa Lư), làng Kép phường Đống Đa)… nhưng hiện đang tiếp tục xuất hiện những ổ dịch mới tại xã Biển Hồ, Tân Sơn và khu vực chợ Trà Bá (phường Trà Bá).

Tại buổi làm việc, Tiến sĩ Phạm Ngọc Thanh cho biết: Qua khảo sát một số xã, phường trên địa bàn thành phố cho thấy, công tác phòng, chống dịch đã được triển khai khẩn trương, quyết liệt và đúng với tinh thần của Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

Tuy nhiên, hiện nay, đáng lo ngại là dịch tại thành phố Pleiku tập trung nhiều ở các làng đồng bào dân thiểu số và số ca nhiễm tăng nhanh lo lây lan nên cần phải nhanh chóng có biện pháp khẩn cấp khống chế dịch trước dịp lễ Noel và dịp cuối năm, vì đây là thời điểm người dân giao lưu đi lại nhiều rất dễ khiến dịch bùng phát, lây lan mạnh.

Đoàn công tác Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên hỗ trợ thành phố Pleiku (Gia Lai) phòng, chống dịch -0
TS Phạm Ngọc Thanh tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Pleiku. 

Theo Tiến sĩ Phạm Ngọc Thanh, để công tác phòng, chống dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới, thành phố Pleiku cần củng cố, kiện toàn lại hệ thống truy vết tại các xã, phường bảo đảm công việc truy vết thần tốc tránh bỏ sót F0 tại cộng đồng. Đối với việc cách ly cần chuyển đổi một cách linh hoạt. Hiện Gia Lai vẫn tổ chức hình thức cách ly tập trung, tuy nhiên cần sớm thí điểm việc cách ly F1 tại nhà.

Về việc chuyển các F1 đến các cơ sở cách ly tập trung, Tiến sĩ Phạm Ngọc Thanh đề xuất không nhất thiết phải sử dụng xe chuyên dụng mà có thể sử dụng các xe lực lượng đô thị hay xe hợp đồng để vận chuyển nhanh chóng. Thành phố Pleiku cũng cần thành lập các khu cách ly tạm thời cho các trường hợp test nhanh dương tính trong khi chờ kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm chéo. Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên sẽ hỗ trợ tập huấn công tác chuyên môn về phòng, chống dịch cho lực lượng phòng, chống dịch tại thành phố Pleiku trong thời gian tới.

Qua những ý kiến, đề xuất của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku Nguyễn Hữu Sung cho biết sẽ nhanh chóng khắc phục những tồn tại, khó khăn và có biện pháp triển khai phù hợp hơn trong thời gian tới. Đặc biệt, trong công tác truy vết, dù đã triển khai thời gian qua nhưng nhiều người chưa có kinh nghiệm và chưa được tập huấn về chuyên môn. Vì vậy, thành phố Pleiku đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiếp tục hỗ trợ cho thành phố Pleiku trong công tác chuyên môn, nhất là tổ chức tập huấn về truy vết, lấy mẫu xét nghiệm… cho lực lượng cơ sở nhằm góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan