Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phối hợp quân sự tại Syria sau khi Mỹ rút quân

NDO -

NDĐT - Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày 29-12 cho biết, quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục phối hợp các biện pháp nhằm tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa khủng bố tại Syria sau khi binh sĩ Mỹ rút khỏi quốc gia Trung Đông này.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Reuters)

Ông Lavrov đã đưa ra phát biểu này trong cuộc họp báo diễn ra tại Thủ đô Moscow, sau các cuộc đàm phán có sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng và người đứng đầu cơ quan tình báo của hai nước.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin, các cuộc đàm phán giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow diễn ra trong khoảng một tiếng rưỡi.

Theo ông Lavrov, các bên đã nhất trí tiếp tục phối hợp tuân thủ nghiêm ngặt Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó có sự tôn trọng vô điều kiện đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Hai bên cũng phác thảo những biện pháp cụ thể để tăng cường các công việc chung để tạo điều kiện cho nhiều người Syria được trở về quê nhà hơn nữa.

Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay: “Ankara và Moscow có chung quan điểm cho rằng cần phải triệt phá mọi tổ chức khủng bố tại Syria. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Nga va Iran về vấn đề Syria và các vấn đề khác trong khu vực”.

Ông Cavusoglu nói thêm, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã thảo luận các biện pháp thực thi bản ghi nhớ về thiết lập khu phi quân sự hóa tại tỉnh Idlib, phía tây bắc Syria.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng nêu rõ, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Ngoại giao của hai nước đã trao đổi quan điểm về tình hình “chung quanh các kế hoạch của Mỹ rút quân khỏi Syria”.

Ngày 19-12 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh rút toàn bộ binh sĩ Mỹ ra khỏi Syria. Theo giới chức Mỹ, kế hoạch rút quân sẽ diễn ra trong khoảng từ 60 đến 100 ngày.

Tháng 9-2018, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định thiết lập một khu phi quân sự hóa giữa lực lượng vũ trang đối lập và binh sĩ của Chính phủ Syria tại tỉnh Idlib nằm giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Thỏa thuận nêu trên được tiến hành một phần nhằm làm giảm tỷ lệ bạo lực và rút các vũ khí hạng nặng của phiến quân khỏi khu vực được chỉ định, tuy nhiên, một số phiến quân cực đoan quá khích đã từ chối tuân thủ thỏa thuận này.