Con đường di sản ở Penang

NDO -

NDĐT - Chưa đến Penang, nhiều người vẫn chỉ hình dung đây là hòn đảo nhỏ, với số đông người lao động Việt Nam, nhưng thực ra Penang lại là địa chỉ yêu thích của những ai ham mê khám phá về văn hóa, đặc biệt là di sản thế giới. Bởi chỉ riêng ở Penang, có cả một khu phố mang tên “Con đường di sản UNESCO”, với những công trình kiến trúc đặc trưng của văn hóa Trung Hoa, Ấn Độ, Hồi giáo pha trộn với văn hóa bản địa.

Khu phố cổ ở Penang.
Khu phố cổ ở Penang.

Penang là thành phố cảng, nơi tiếp nhận tinh hoa từ nhiều hướng, cho nên văn hóa của Penang cũng thể hiện sự đa dạng trên từng góc phố. Ở Penang, thị trấn George, nơi tập trung nhiều di tích lịch sử, di sản văn hóa nhất, có cả văn hóa Ấn Độ đặt cạnh văn hóa Trung Hoa, văn hóa Hồi giáo sánh cùng với văn hóa châu Âu từ thế kỷ 18-19… tạo nên sức hấp dẫn kỳ lạ cho thành phố.

Đến Penang, không thể thiếu cuộc đi bộ dạo quanh khu phố cổ. Những dãy phố cổ ở Penang có niên đại cách đây từ 80 đến 100 năm, được xây đều tăm tắp nhưng mỗi ngôi nhà lại mang một dáng vẻ khác nhau với phong cách riêng của gia chủ. Nhà được xây hai tầng, bên dưới không có vỉa hè mà có một hành lang với các cổng vòm cách điệu chạy xuyên qua mặt các nhà, giúp khách bộ hành tránh khỏi mưa, năng. Trong khu phố cổ, hoạt động thương mại rất nhộn nhịp với biển hiệu của các công ty tư nhân treo khắp nơi, làm đủ các ngành nghề. Nhưng cũng có những nhà làm những nghề rất cổ xưa, như ẩm thực truyền thống, may trang phục dân tộc…

Được ví như một bảo tàng sống động về kiến trúc, nghệ thuật của Mã Lai, Ấn Độ, Trung Hoa và Anh từ các thế kỷ trước, thị trấn George (George Town) thu hút rất đông khách du lịch, đặc biệt là những người yêu thích nghệ thuật kiến trúc.

Ở Penang, không thể không nhắc đến khu phố mà người dân ở đây tự hào đặt cho cái tên là “Con đường di sản”. Du khách có thể đến thăm những ngôi đền cổ của người Hoa như đền thờ Quan Âm, đền thờ tổ họ Khâu Công, đền thờ Hồi giáo Keiling Mosque, đền Sri Mah Marianmman (Ấn Độ giáo), dinh thự của nhà tài phiệt gốc Hoa Cheong Fat Tze…. chỉ trong vòng một khu phố. Những di sản này độc đáo ở chỗ, mặc dù mang những đặc trưng hoàn toàn khác nhau từ những nền văn hóa khác nhau, những phong cách kiến trúc khác nhau, thậm chí ở những thời đại khác nhau, nhưng đã bổ sung, hòa quyện với nhau và làm nên vẻ đẹp độc đáo của “con đường di sản” này.

Con đường di sản ở Penang ảnh 1

Nhà gia tộc họ Khâu Công (Khoo Kongsi -ảnh) được xây dựng cách đây khoảng 650 năm, là một trong nămgia tộc lớn của cộng đồng người Phúc Kiến thuở xưa. Nơi đây hiện là nhà thờ gia tộc có trang trí sang trọng bậc nhất ở đảo.

Con đường di sản ở Penang ảnh 2

Từ nhà thờ tổ trông ra sân.

Con đường di sản ở Penang ảnh 3

Du khách vào tham quan.

Con đường di sản ở Penang ảnh 4

Những chi tiết trang trí cầu kỳ trên mái.

Con đường di sản ở Penang ảnh 5

Con đường di sản ở Penang ảnh 6

Mô phỏng cảnh sinh hoạt trong gia đình từ thế kỷ trước.

Nhà cổ Khoo Kongsi nằm trong một ngõ nhỏ giữa hai dãy nhà cổ từ thế kỷ 19, vào một khoảnh sân rộng lát đá granite. Nhà thờ tổ họ Khoo được xây trên nền đất cao với những bậc thềm dẫn lên, được trang trí với những họa tiết vô cùng cầu kỳ, tinh xảo. Ngôi nhà có những hàng cột cao chống đỡ cho mái ngói, phía trên có chạm khắc rồng, phượng uốn lượn. Trên tường nhà là những bức phù điêu chạm trổ, mô tả những cảnh sinh hoạt hàng ngày của người xưa. Phía bên trong nhà là những câu chuyện lịch sử liên quan đến gia tộc họ Khâu được vẽ bằng mực nho, theo lối tranh thủy mặc cổ.

Con đường di sản ở Penang ảnh 7

Đền thờ Hồi giáo Kapitan Keling Mosque là một trong những công trình kiến trúc cổ nổi tiếng nhất ở Penang. Đền thờ được xây dựng từ đầu thế kỷ 18, cũng là công trình kiến trúc Hồi giáo sớm nhất ở Penang, do các nhà buôn Hồi giáo từ Ấn Độ sang đây mở mang thị trường làm nên. Đền thờ cho đến nay vẫn còn giữ được khá nguyên vẹn kiến trúc Hồi giáo đặc trưng, với những mái vòm cong có biểu tượng hình trăng lưỡi liềm. Năm 1930, đền được tu sửa quy mô lớn, mở rộng và nâng chiều cao của thánh đường cầu nguyện. Ánh sáng tự nhiên cũng được lấy vào bên trong ngôi đền nhiều hơn.

Con đường di sản ở Penang ảnh 8

Một công trình cổ của kiến trúc Trung Hoa khác nằm trong khu vực này là đền thờ Quan Âm. Đây là một trong những ngôi đền đóng vai trò quan trọng đối với cộng đồng người gốc Hoa ở Penang. Đền được xây dựng từ năm 1728 do những thương lái người Hoa sang đây mở mang làm ăn. Điều đặc biệt là, ngôi đền thờ vị Quan Âm phù trợ cho những người đi biển được an toàn, chứ không chỉ là vị Quan Âm thường thấy trong các đền chùa phổ biến khác.

Cũng như nhiều công trình kiến trúc cổ khác của người Hoa, ngôi đền được xây dựng trên thuật phong thủy. Ngôi đền hướng tầm nhìn ra biển và về phía những ngọn đồi của Penang. Trong khuôn viên đền có hai chiếc giếng, tượng trưng cho đôi mắt rồng. Ngôi đền sử dụng những màu sắc rực rỡ thường thấy của người Hoa, và đặc biệt ở đây hai màu đối chọi là đỏ và xanh dương được sử dụng khá nhiều.

Con đường di sản ở Penang ảnh 9

Một địa điểm khác không thể bỏ qua là ngôi nhà thờ tổ Yap Koongsi của gia tộc Yap. Ngôi nhà thờ tổ nằm trên góc phố, về diện tích thì vô cùng khiêm tốn so với tất cả các ngôi đền, tòa nhà ở Penang, nhưng tuyệt đẹp về mặt kiến trúc và mỹ thuật. Ngôi nhà thờ được trang trí bằng màu xanh lá, khác biệt hoàn toàn với màu đỏ truyền thống của kiến trúc Trung Hoa, với các cột chống chạm trổ hình rồng. Những ngôi nhà thờ tổ này có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với những người nhập cư, không chỉ là nơi thực hành nghi lễ tâm linh, mà còn là nơi tụ họp, gặp gỡ và giúp đỡ nhau của cộng đồng những người trong gia tộc làm ăn buôn bán xa xứ.

Con đường di sản ở Penang ảnh 10

Họa tiết trang trí trên tường.

Đây chỉ là một phần nhỏ trong số các công trình cổ ở Penang được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, bên cạnh khu phố cổ George Town với hàng nghìn ngôi nhà cổ, khu phố kiến trúc châu Âu thế kỷ 17-10 với lối kiến trúc đặc trưng thời thuộc địa và những dấu ấn lịch sử. Đến Penang một lần là muốn trở lại khám phá tiếp rất nhiều điều kỳ thú, đó là điểm hấp dẫn ở hòn đảo nhỏ xinh đẹp này mà du khách bốn phương đều yêu thích.