Chào mừng Tết Độc lập

Ai đã từng lên vùng cao Tây Bắc, hẳn đều ấn tượng về Tết Độc lập của đồng bào dân tộc Mông ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) và gần đó là huyện Than Uyên (Lai Châu). Những chợ phiên nơi đây đã được đồng bào phát triển thành lễ hội cách đây hơn nửa thế kỷ, đón mừng ngày Quốc khánh 2-9 và gọi là Tết Độc lập.

Tối 31-8, UBND huyện Mù Cang Chải đã tổ chức “Lễ chào mừng Tết Độc lập và Chợ phiên Mù Cang Chải”. Các hoạt động chào mừng sẽ tiếp tục kéo dài đến hết tháng 9 với hàng loạt lễ hội như: Khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” lần thứ hai tại hai xã có hai cao điểm là Khau Phạ và La Pán Tẩn, các hội thi vẽ hoa văn bằng sáp ong, thi giã cốm, thi chọi dê, thi gặt lúa nhanh, cày bừa giỏi, đắp bờ đẹp tại xã Chế Cu Nha...

Vào giữa tháng 9, tại Hà Nội, người xem cả nước hẳn cũng sẽ hào hứng với một triển lãm sắp đặt phối hợp âm thanh cổ nhạc mang tên “Gánh hàng rong và những tiếng rao trên đường phố Hà Nội” tại 24 Tràng Tiền. Điều thú vị thứ nhất là triển lãm tập hợp các phác thảo, tranh vẽ mầu nước được 15 cựu sinh viên Trường Mỹ thuật Đông Dương thực hiện gần một thế kỷ trước, nay thuộc bộ sưu tập của Viện Viễn Đông Bác Cổ. Những cựu sinh viên này đã khắc họa tài tình thế giới bé nhỏ của gánh hàng rong rảo bước khắp Thủ đô. Điều thú vị thứ hai là các bức tranh được sắp đặt đầy tính tương tác đương đại, bên cạnh đó là những tiếng rao đầy nghệ thuật của nhóm Đông Kinh cổ nhạc.

Trong những ngày kỷ niệm này, họa sĩ Trần Từ Thành cũng vừa trao tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh bản gốc bức tranh vẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh tươi cười bế một em bé, trên tranh nền chim hòa bình ngậm cành ô liu. Bức tranh phóng to được treo trên nóc Nhà Thông tin Thành phố Hà Nội (số 93 Đinh Tiên Hoàng) từ năm 1978, và là hình ảnh vô cùng quen thuộc không chỉ với người Hà Nội. Bức tranh vẽ từ năm 1976 và đoạt giải tranh cổ động ba miền bắc - trung - nam. Trong tranh, hình ảnh cánh chim bồ câu ngậm cành ô liu - biểu tượng cho hòa bình đã được ông vẽ cách điệu thành bản đồ Việt Nam hình chữ S. Mắt chim là biểu tượng của Thủ đô Hà Nội - Thủ đô vì hòa bình. Chân dung Bác Hồ cùng em bé trong tranh là biểu tượng của tương lai tươi sáng cho dân tộc Việt Nam. Tên của bức tranh cổ động này là “Độc lập - Thống nhất - Hòa bình - Hạnh phúc”. Điều đáng trân trọng là trong hơn 40 năm qua, nhiều nhà sưu tập trong nước và quốc tế đã tìm đến họa sĩ Trần Từ Thành hỏi mua bản gốc của bức tranh này với giá cao nhưng họa sĩ đều từ chối, bởi bức tranh đó, theo ông, là kỷ vật thiêng liêng nhất trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình.