Ứng phó biến đổi khí hậu tại đô thị Việt Nam

NDO - NDĐT- Phát triển đô thị Việt Nam bền vững trước biến đổi khí hậu toàn cầu, đề xuất các vấn đề của đô thị, giải pháp kỹ thuật, cơ chế chính sách quản lý...là những vấn đề bàn thảo tại Hội nghị “Cộng đồng hành động ứng phó biến đổi khí hậu tại đô thị Việt Nam”, do Bộ Xây dựng, Diễn đàn đô thị Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng ngày 25-7.
Khai mạc Hội nghị “Cộng đồng hành động ứng phó biến đổi khí hậu tại đô thị Việt Nam”
Khai mạc Hội nghị “Cộng đồng hành động ứng phó biến đổi khí hậu tại đô thị Việt Nam”

Gần 300 đại biểu là các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế, đại diện các cơ quan quản lý, cơ quan hoạch định chính sách của Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố duyên hải miền trung, Đông Nam bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long tham dự hội nghị.

Hội nghị là hoạt động trọng tâm của Diễn đàn đô thị Việt Nam năm 2012, nhằm xây dựng những định hướng hành động phát triển đô thị Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, đề xuất các vấn đề của đô thị, các giải pháp kỹ thuật, cơ chế chính sách quản lý phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hiện tại, hệ thống đô thị Việt Nam tập trung chủ yếu ở vùng ven biển, đồng bằng, hàng năm, luôn đứng trước nguy cơ bão, lũ lụt và nước biển dâng. Trong khi đó, các đô thị miền núi và trung du cũng thường chịu nhiều ảnh hưởng của lũ quét, sạt lở đất, cháy rừng và hạn hán.

Tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt trên mọi miền đất nước, trong đó, khu vực đô thị, nơi chiếm 70% GDP của cả nước ngày càng dễ bị tổn thương và thiệt hại nặng nề về kinh tế, xã hội, môi trường, cơ sở hạ tầng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Biến đổi khí hậu đang là vấn đề quan tâm của toàn cầu, trong đó có Việt Nam, quốc gia được cảnh báo thuộc nhóm có khả năng rủi ro cao. Do đó, việc định hướng về các hành động của cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu là rất quan trọng.

Để có thể giảm thiểu các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các thảm họa thiên nhiên khác, các đô thị Việt Nam đứng trước thách thức phải có những giải pháp quyết liệt để nâng cao khả năng thích ứng, dự báo trước những kịch bản biến đổi khí hậu, ứng phó với các tác động cấp bách trước mắt cũng như tiềm ẩn lâu dài.

Tuy nhiên, đến nay biến đổi khí hậu vẫn còn là vấn đề mới không chỉ đối với Việt Nam và còn đối với toàn cầu, nên việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu Quốc gia về ứng phó biến đổi khí hậu còn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, hội nghị chính là cơ hội để các bên cùng đưa ra và trao đổi các giải pháp độc lập, sáng tạo, đề xuất các giải pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Ở cả quy mô địa phương, quốc gia và toàn cầu.

Mặt khác, chính quyền các đô thị, cộng đồng xã hội và các doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ lẫn nhau cả về kiến thức, giải pháp kỹ thuật, tài chính, nguồn lực... tăng cường sự hợp tác đa lĩnh vực, đa ngành. Tiếp thu các sáng kiến, kinh nghiệm đã được áp dụng để ứng phó với biến đổi khí hậu đang ngày càng nghiêm trọng, để bảo đảm các mục tiêu phát triển bền vững cho đô thị và cho toàn xã hội.