Mỹ cân nhắc mở cửa lại nền kinh tế

NDO -

NDĐT- Bảy bang Đông Bắc và ba bang bờ Tây của Mỹ ngày 13-4 đã triển khai những nỗ lực nhằm mở cửa trở lại dần nền kinh tế khi điều kiện cho phép đồng thời nhấn mạnh việc này phải được thực hiện một cách cẩn trọng nhằm tránh sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19.

Nhiều bang ở Mỹ cân nhắc mở cửa lại nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh đang tàn phá nền kinh tế (Ảnh: REUTERS)
Nhiều bang ở Mỹ cân nhắc mở cửa lại nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh đang tàn phá nền kinh tế (Ảnh: REUTERS)

Các thống đốc của ba bang bờ Tây là California, Oregon và Washington thông báo cùng nhau chia sẻ cách thức nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhưng nói rằng họ phải thấy được việc giảm tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 trước khi mở cửa trở lại nền kinh tế trên diện rộng.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết, nhóm bảy thống đốc bang bờ Đông gồm New York, New Jersey, Connecticut, Delaware, Pennsylvania, Rhode Island và Massachusetts sẽ đưa ra các chiến lược tốt nhất để nới lỏng các lệnh hạn chế, giãn cách xã hội được áp đặt từ tháng trước để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến, Thống đốc bang New York Cuomo nói rằng, vấn đề y tế cộng đồng và kinh tế đều là hai vấn đề quan trọng phải giải quyết hàng đầu.

Ông Cuomo cho hay, số ca tử vong vì Covid-19 tại New York đã lên tới 10.056 ca. Tuy nhiên, số ca tử vong trong ngày 13-4 đã giảm nhiều so với một ngày trước đó, ở mức 671 ca tử vong. Thống đốc bang New York nói rằng chỉ báo tử vong trên biểu đồ dịch bệnh Covid-19 đang đi theo đường ngang nhờ hành động của tất cả người dân.

Mặc dù nhận định “thời điểm tồi tệ nhất đã qua”, song ông Cuomo cảnh báo, nếu hành động không thận trọng và nhanh chóng nới lỏng các quy định hạn chế, tất cả những kết quả mang lại từ giãn cách xã hội sẽ bị đổ xuống sông xuống bể.

Cảnh giác trước diễn biến của dịch bệnh, 10 thống đốc bang bờ Đông và bờ Tây vẫn chưa đưa ra thời gian biểu cụ thể để dừng các biện pháp giãn cách xã hội. Song họ nhấn mạnh rằng các quyết định về thời gian và cách thức mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh không thiết yếu, cùng với trường học, phải đặt vấn đề sức khỏe của người dân lên hàng đầu và dựa vào các thông tin khoa học hơn là dựa vào chính sách.

Các tuyên bố từ nhóm 10 thống đốc bang này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, chỉ ông mới có quyền quyết định về khi nào cho phép mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ, thay vì các thống đốc bang. Trong cuộc họp báo ngày 13-4, Tổng thống Mỹ cho biết chính quyền của ông đã gần hoàn thành kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế Mỹ và đang phối hợp với các bang. Tổng thống Trump lưu ý rằng, số ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ đã bắt đầu đi theo chiều ngang trên biểu đồ bệnh dịch, cho thấy tính hiệu quả của biện pháp giãn cách xã hội.

Đại dịch Covid-19 đã khiến ít nhất 17 triệu người Mỹ mất việc chỉ trong vòng ba tuần thực hiện các biện pháp hạn chế ngăn chặn đại dịch lây lan.

Những tuyên bố liên quan tới việc mở cửa trở lại nền kinh tế ở Mỹ được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc bệnh và tử vong do Covid-19 tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh.

Thống kê của Đại học Johns Hopkins cho thấy cuối ngày 13-4, nước Mỹ đã có hơn 582 nghìn ca Covid-19, trong đó có hơn 23 nghìn ca tử vong. Tâm dịch của nước Mỹ vẫn là bang New York với hơn 195 nghìn ca mắc bệnh và 10.056 ca tử vong.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng ngày cảnh báo, đại dịch Covid-19 có nguy cơ gây tử vong cao gấp 10 lần so với dịch cúm năm 2009. Do đó, tất cả các nước cần phải dỡ bỏ chậm và có kiểm soát các biện pháp hạn chế đang thực hiện.

Số ca mắc Covid-19 trên thế giới sắp cán mốc hai triệu