Đề thi Toán chuyên vào trường Khoa học Tự nhiên tiếp tục là thử thách lớn cho thí sinh

NDO -

Đề thi môn Toán chuyên vào lớp 10 của Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên năm nay, giống như các năm gần đây, có nét đặc trưng riêng và vẫn tiếp tục là một thử thách lớn cho các thí sinh thi vào trường.

Thí sinh kỳ thi vào lớp 10 Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên. Ảnh: VNU
Thí sinh kỳ thi vào lớp 10 Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên. Ảnh: VNU

Các thí sinh thi vào lớp 10 Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên đã kết thúc buổi thi môn Toán chuyên (vòng 2) vào sáng nay 16-6.

Theo nhận định từ các giáo viên, đề thi có mức độ phân hóa tốt, có khả năng lựa chọn được những học sinh xuất sắc để học chuyên toán.

Đề thi Toán chuyên trường Tự nhiên vẫn là thử thách lớn cho thí sinh -0

 Đề thi môn Toán chuyên vào lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm học 2021-2022

Đề thi Toán chuyên (vòng 2) của Trường năm nay gồm 4 bài toán, với các ý hỏi trong mỗi bài. Theo TS Phạm Ngọc Hưng, Hệ thống Giáo dục Học mãi nhận xét, các bài toán chủ yếu thuộc chương trình lớp 8-9, một số phần số học thì cần vận dụng các kiến thức lớp 6-7 để giải. Các bài toán chủ yếu các bài toán ở dạng vận dụng cao, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng thực sự tốt. Khoảng 50% số lượng câu hỏi ở mức độ trung bình đến trung bình khó, đa số thí sinh có thể giải được. Một số ý của đề bài ở mức vận dụng cao như câu 2b, 3c. Tương tự như các năm trước, bài 4 luôn là bài toán khó nhất đối với thí sinh, đặc trưng cho đề thi chuyên Khoa học Tự nhiên. Để giải được bài toán này, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tốt về số học.

“Các thí sinh phải được ôn luyện bài bản, nắm vững các phương pháp giải, có tư duy tốt, suy luận tốt thì mới có thể giải được hết các bài toán trong đề. Với đề thi này, phổ điểm trung bình khoảng 5-6 điểm. Học sinh ôn luyện tốt có thể đạt 7-8 điểm, điểm 9-10 sẽ rất ít” - TS Phạm Ngọc Hưng cho biết.   

Thầy Hưng chia sẻ: “Thi Toán chuyên Khoa học Tự nhiên luôn là một thử thách lớn cho các thí sinh đòi hỏi các em phải có năng khiếu toán học và phải có sự chuẩn bị tốt. Các bài toán trong đề thi thường ở mức độ khó, có năm còn có những bài toán thuộc dạng rất khó. Học sinh có định hướng thi chuyên Toán của Trường đòi hỏi phải có đam mê, năng lực, tư duy về Toán học và cần có định hướng ngay từ những năm đầu cấp 2. Các phương pháp giải toán, kỹ năng đọc đề và phân tích đề để tìm cách giải luôn phải được rèn luyện và trau dồi, cùng với rèn luyện tư duy logic và kỹ năng trình bày”.

Giáo viên môn Toán Nguyễn Mạnh Cường, Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam nhận định cấu trúc đề thi tương đồng với những năm trước, nhưng năm nay bớt đi bài tổ hợp thuần túy, tăng bài bất đẳng thức (hai bài), đồng thời khối lượng tính toán có giảm đi, bài hình thì vẫn giữ độ phức tạp. Trong các câu hỏi, câu 4 là dạng bài bất đẳng thức khá lạ với học sinh, đòi hỏi các em có tư chất tốt hoặc đã  từng ôn luyện qua, câu này sẽ không nhiều thí sinh làm được.

“Đề có tính phân loại cao, mang đặc trưng riêng của Trường Khoa học Tự nhiên. Đây là một đề khó với đa số học sinh, phổ điểm sẽ rơi vào khoảng 5 đến 5,5. Không có nhiều học sinh đạt mức điểm từ 8 trở lên” - Giáo viên Nguyễn Mạnh Cường cho biết.

Đề thi và gợi ý lời giải môn Toán thi 10 Trường chuyên Khoa học Tự nhiên

Hơn 5.000 thí sinh dự thi vào hai trường chuyên ngữ và chuyên tự nhiên

Lịch thi vào lớp 10 các trường chuyên sau điều chỉnh