Hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học của Liên hợp quốc bị hoãn lần thứ ba

NDO -

Hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học của Liên hợp quốc nhằm đi đến một thỏa thuận toàn cầu để bảo vệ đa dạng sinh học của hành tinh đang bị trì hoãn lần thứ ba do đại dịch Covid-19 và dự kiến sẽ diễn ra vào mùa xuân năm 2022.

Những con hồng hạc tụ tập trong công viên tự nhiên vùng Camargue, gần Arles, miền nam nước Pháp. (Ảnh: Reuters).
Những con hồng hạc tụ tập trong công viên tự nhiên vùng Camargue, gần Arles, miền nam nước Pháp. (Ảnh: Reuters).

Các nhà ngoại giao, nhà khoa học và nhà bảo tồn từ hơn 200 quốc gia đã lên kế hoạch gặp nhau tại Côn Minh, Trung Quốc vào tháng 10 tới để thống nhất các biện pháp bảo vệ động, thực vật và các hệ sinh thái tự nhiên, mà các chuyên gia cho rằng đang bị tàn phá ở mức báo động. Nhưng vì đại dịch, Hội nghị chưa thể hoàn tất vào thời điểm tháng 10.

Theo nguồn tin của Reuters, Hội nghị sẽ được chia thành hai giai đoạn. Giữa tháng 10 tới, Hội nghị sẽ tổ chức một phần trực tuyến, còn phiên họp trực tiếp để đàm phán về Hiệp ước bảo vệ thiên nhiên sẽ diễn ra vào khoảng tháng 4-5/2022.

Trước đây, Hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học của Liên hợp quốc đã hai lần bị trì hoãn. Đáng lẽ sự kiện đã diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, bị trì hoãn lần 1 đến tháng 5/2021, trì hoãn lần 2 đến tháng 10/2021, và giờ là đến năm 2022.

Để bảo vệ thiên nhiên song song với việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, các quốc gia tham gia Hội nghị đang được thúc giục cam kết đưa 30% lãnh thổ đất và biển của từng quốc gia vào diện bảo tồn vào năm 2030.

Hiện tại, khoảng 17% diện tích đất và 7% vùng biển thuộc diện được bảo vệ, nhưng các quần thể hệ sinh thái và loài đang bị đe dọa do đánh bắt quá mức, do khai thác mỏ hoặc ô nhiễm công nghiệp. Các tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm thời tiết khắc nghiệt và axit hóa đại dương, đang làm trầm trọng thêm thách thức.

Theo ông David Cooper, Phó trưởng ban thư ký Các công ước về đa dạng sinh học (CBD), cần phải có một cuộc gặp trực tiếp giữa các bên để hoàn tất các cuộc đàm phán.

Các nhóm môi trường cho biết sự chậm trễ đàm phán không phải là cái cớ để trì hoãn hành động.

Bà Georgina Chandler, quan chức chính sách quốc tế cấp cao tại Hiệp hội Bảo vệ Chim Hoàng gia có trụ sở tại Anh cho biết: “Chỉ vì (hội nghị) bị trì hoãn thì không có nghĩa là mất đa dạng sinh học bị trì hoãn. Chúng ta cần thực hiện việc khẩn cấp và ngay lập tức để ngăn chặn sự mất mát về thiên nhiên”.