Khai mạc cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2009” tranh Cúp báo Quân đội Nhân Dân

Cuộc đua gồm  năm chặng : chặng 1 là vòng quanh đường Lê Đức Thọ (trước cổng Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình); chặng 2: Mỹ Đình - Hòa Bình; chặng 3: Mai Châu - Sơn La; chặng 4: Sơn La - đèo Pha Đin; chặng 5: Tuần Giáo - Điện Biên. Cuộc đua  có  25 đội tham gia  với 125 vận động viên trong đó có 2 đội đua quốc tế là Mông Cổ (nam) và Malaysia (nam và nữ).  

Sau khi Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân, Trưởng Ban tổ chức chính thức khai mạc cuộc đua, các vận động viên bước vào ngày thi đấu đầu tiên. Kết thúc các vòng đua tính điểm nữ, tay đua Võ Thị Phương Phi của đội Công ty Thoát nước - Môi trường Bình Dương đã giành hạng nhất với 14 điểm. Đứng thứ hai là tay đua Phan Thị Thuỳ Trang của đội Agifish An Giang, cũng với 14 điểm, nhưng thua người dẫn đầu số lần cán đích đầu tiên ở các vòng tính điểm. Tay đua Huỳnh Thị Mỹ Ly thuộc đội trẻ Agifish An Giang về thứ ba. Áo vàng cả chặng đã thuộc về tay đua Phạm Thị Thuý Liên của đội Domesco Đồng Tháp. 

Tại vòng đua tính điểm nam, trong những vòng đầu, đội đua tách thành hai tốp rõ rệt. Nhưng đến những vòng gần cuối, các tay đua tốp sau đã cố gắng bám đuổi kịp tốp đầu. Kết thúc các vòng đấu, tay đua Nguyễn Trường Tài đội Domesco Đồng Tháp giành hạng nhất với 13 điểm. Mai Nguyễn Hưng đội Công Ty Bảo vệ Thực vật Sài Gòn 1, đạt 12 điểm về thứ nhì, đồng thời giành áo vàng của vòng đua. Về thứ ba là vận động viên Đỗ Tuấn Anh của Domesco Đồng Tháp với thành tích 8 điểm.

Ngày mai 3-5, các vận động viên sẽ buớc vào chặng thứ hai có lộ trình Hà Nội đi Hoà Bình. Vòng đua này sẽ khởi tranh từ 7 giờ 30 phút và được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam.