Hoàn thiện cơ chế chính sách để đẩy mạnh tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước

NDO - Ngày 13-10, Ban Chỉ đạo Ðổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm kết quả chín tháng đầu năm và chương trình, kế hoạch những tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Vũ Văn Ninh.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo, chín tháng đầu năm, cả nước đã thực hiện sắp xếp 47 doanh nghiệp, trong đó cổ phần hóa 14 doanh nghiệp, giải thể một doanh nghiệp, chuyển 32 doanh nghiệp thành công ty TNHH một thành viên. Tính đến ngày 30-9, cả nước còn 1.309 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trong đó đã chuyển 1.245 doanh nghiệp thành công ty TNHH một thành viên (64 doanh nghiệp chưa chuyển đổi hoặc đang thực hiện các hình thức sắp xếp khác). Trong 64 doanh nghiệp này, có 39 doanh nghiệp thuộc các bộ, nhiều nhất là Bộ Giao thông vận tải (11 doanh nghiệp); khối địa phương còn 20 doanh nghiệp, nhiều nhất là TP Hồ Chí Minh (chín doanh nghiệp); khối các tập đoàn, tổng công ty 91 còn năm doanh nghiệp.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo chỉ rõ, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác đổi mới và phát triển doanh nghiệp chín tháng đầu năm  còn một số  hạn chế. Nhiều nghị định, đề án do các bộ trình, chậm tiến độ, cá biệt có đề án lùi tiến độ nhiều lần. Các cơ chế chính sách do không được sửa đổi, bổ sung kịp thời nên cũng làm ảnh hưởng tiến độ sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định quan điểm đã được Hội nghị Trung ương lần thứ 3 vừa qua chỉ rõ. Ðó là tái cấu trúc nền kinh tế cần tập trung vào ba lĩnh vực quan trọng nhất, trong đó có tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước mà trọng tâm là các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước. Phó Thủ tướng yêu cầu, từ nay đến hết năm 2011, Ban Chỉ đạo Ðổi mới và Phát triển doanh nghiệp làm đầu mối đôn đốc các bộ, ngành trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 123/2006/NÐ-CP về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; Quy định về việc bổ nhiệm kiểm soát viên; chức năng nhiệm vụ của Kiểm soát viên đối với công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu; Kế hoạch phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2011 - 2015, đồng thời giao tiến độ cụ thể cho các bộ, ngành chủ trì thực hiện các văn bản, kế hoạch, đề án khác liên quan công tác đổi mới và phát triển doanh nghiệp.