Tăng kết nối hội chẩn từ xa để điều trị cho người bệnh Covid-19

Qua thực tế một số cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Bình Dương và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, cho thấy nền tảng hỗ trợ tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) là giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời các ca bệnh Covid-19 nặng.

Buổi giao ban và hội chẩn trực tuyến giữa Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện Bạch Mai với các bệnh viện được phân công hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị Covid-19. Ảnh: BVBM
Buổi giao ban và hội chẩn trực tuyến giữa Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện Bạch Mai với các bệnh viện được phân công hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị Covid-19. Ảnh: BVBM

Nền tảng Telehealth thiết lập đầy đủ đến các cơ sở điều trị sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt. Nền tảng này giúp tổ chức hội chẩn trực tuyến từ xa để nắm bắt và điều trị tốt nhất cho người bệnh Covid-19 và cả các bệnh khác. Ðây là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán, điều trị kịp thời, hạn chế tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc Bệnh viện Bạch Mai được Bộ Y tế thành lập tại Bệnh viện dã chiến số 16 và chính thức đi vào hoạt động ngày 11/8. Ðội ngũ thầy thuốc đã khẩn trương tiếp nhận, điều trị cho người mắc Covid-19 nặng. Trung tâm cũng vừa có buổi giao ban và hội chẩn trực tuyến với 10 bệnh viện được Bộ Y tế phân công hỗ trợ. Tại buổi giao ban trực tuyến, các thầy thuốc tuyến trên và tuyến dưới rà soát, đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn cũng như năng lực tiếp nhận, điều trị người bệnh Covid-19 của các đơn vị… Trên cơ sở năng lực của tuyến dưới, Trung tâm sẵn sàng hỗ trợ cao nhất về đào tạo, chuyển tuyến, hội chẩn chuyên môn bất kỳ lúc nào và giao ban định kỳ. Mặt khác, trung tâm cũng sẽ cử các kíp điều trị giỏi xuống tận đơn vị hỗ trợ, đi buồng, hội chẩn tại chỗ.

Ngay sau buổi giao ban và hội chẩn trực tuyến, Trung tâm quyết định nhận năm người bệnh từ Bệnh viện huyện Nhà Bè, một trường hợp từ Bệnh viện Cần Giờ và một số bệnh nhân nặng có nhu cầu chuyển tuyến. Một số bệnh viện đề nghị gửi kíp hồi sức tích cực đến đào tạo tại chỗ để có thể nắm bắt nhanh, áp dụng kịp thời. Ngay sau buổi giao ban, một số kíp chuyên gia của Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19, Bệnh viện dã chiến số 16 đã có mặt tại một số bệnh viện trên địa bàn để hỗ trợ.

Tại các buổi làm việc và kiểm tra công tác điều trị tại một số cơ sở điều trị cho người bệnh Covid-19, Cục trưởng Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê đề nghị hai tỉnh Bình Dương và Vĩnh Long cần tăng cường hoạt động hội chẩn từ xa để lĩnh hội các kiến thức, kinh nghiệm, hướng dẫn từ tuyến trên cho tuyến dưới. Các địa phương cần phổ biến kỹ năng vận hành kết nối Telehealth thành thạo đến tận các tuyến cơ sở. Các cơ sở y tế tư nhân, các bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện dã chiến thông qua kết nối này để được hướng dẫn phác đồ điều trị chính xác, thuận tiện nhất. Khi người bệnh phải chuyển tầng điều trị thì thông qua hướng dẫn trực tuyến sẽ giảm việc chuyển biến nặng và tử vong.

Mới đây, Bộ Y tế xây dựng và triển khai đề án "Tăng cường năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực cho các bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 nặng". Ðề án hướng đến các mục tiêu: Thiết lập mạng lưới các trung tâm thu dung, điều trị người bệnh mắc Covid-19 nặng trên phạm vi toàn quốc; củng cố, tăng cường năng lực điều trị Covid-19 ở khoa hồi sức tích cực của toàn bộ các bệnh viện chưa được phân công thành lập trung tâm hồi sức tích cực; đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho bác sĩ, điều dưỡng cấp cứu, hồi sức tích cực của các trung tâm và bệnh viện các tuyến…

Ðề án được triển khai trên phạm vi toàn quốc, chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, các đơn vị lập kế hoạch triển khai ngay các hoạt động cấp bách, hoàn thành trong vòng hai tháng sau khi Ðề án được ký ban hành (đối với các tỉnh đang bùng phát dịch cần hoàn thành ngay trong vòng một tháng). Giai đoạn hai, tiếp tục triển khai các hoạt động chưa hoàn thiện, mở rộng quy mô, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư mua sắm trang thiết bị. Bộ Y tế chỉ định và thành lập 12 trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 quốc gia đặt tại các bệnh viện trong cả nước và 33 trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 vùng. Trung tâm hồi sức tích cực quốc gia là cơ sở điều trị cao nhất, có nhiệm vụ thu dung, điều trị và thực hiện các kỹ thuật hồi sức tích cực cao, phức tạp nhất cho các trường hợp bệnh nặng, nguy kịch trong bậc thang điều trị ca bệnh Covid-19.

Trên cơ sở đề án, Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bệnh viện điều trị Covid-19 thuộc phạm vi quản lý ưu tiên triển khai ngay kết nối Telehealth giữa các khoa, phòng trong bệnh viện và giữa bệnh viện với bệnh viện. Các bệnh viện được giao nhiệm vụ trung tâm hồi sức tích cực quốc gia và vùng khẩn trương thiết lập mạng lưới tư vấn, hội chẩn từ xa với các bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19 theo phạm vi phụ trách bằng các phương tiện thông tin thuận lợi nhất để hướng dẫn phân loại tình trạng người bệnh, tư vấn cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị, chuyển viện phù hợp, kịp thời. Các bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19 tuyến dưới bố trí nhân lực, trang thiết bị công nghệ thông tin, đường truyền... và cử đầu mối liên hệ, kết nối ngay với các bệnh viện phụ trách để được hướng dẫn, hội chẩn từ xa theo định kỳ và đột xuất.