Hiểu đúng về eat clean

KIWI VŨ

Thứ tư, 10/10/2018 - 03:18 PM (GMT+7)
Font Size   |         Print

Sau trào lưu detox, tập luyện, ăn theo chế độ low-carb thì gần đây, xu hướng eat clean hay clean-eating (ăn sạch) được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Có lợi cho sức khỏe, giữ dáng… là những điều người ta hay tuyên truyền về eat clean. Nhưng liệu bạn đã thật sự hiểu đúng về xu hướng này?

Chủ trương “ăn thức ăn dưới dạng nguyên thủy nhất của nó” và không thay đổi đột ngột lượng chất dinh dưỡng bằng việc “kiêng khem” là ưu điểm của chế độ ăn eat clean. Thứ duy nhất phải hạn chế trong chế độ ăn này chính là đường, dầu mỡ và các chất phụ gia (bột ngọt, bột nêm).

Chế độ eat clean sẽ hướng đến hạn chế tiêu thụ các loại đồ ăn đóng hộp và nấu nướng quá kỹ, bởi trong quá trình chế biến thức ăn sẽ bị biến đổi, cho thêm dầu mỡ nhiều khi chế biến khiến cơ thể vô tình nạp thêm năng lượng không cần thiết. Việc “ăn sạch” này thúc đẩy bạn chỉ ăn những thực phẩm tươi sống theo mùa, nói không với thức ăn đông lạnh và hạn chế dùng đồ chế biến sẵn.

Theo đó, thực phẩm toàn phần trong chế độ eat clean luôn được yêu cầu là thực phẩm tươi, nguyên bản, chưa qua chế biến với các thành phần nguyên cám, nguyên hạt. Đối với các món chế biến sẵn, hãy chọn các món vừa được nấu từ thực phẩm tươi. Nguyên liệu tươi ngon thì không cần chế biến quá nhiều và kỹ, cũng như không có các nguyên liệu hóa học, chất tạo mầu, tạo mùi, chất bảo quản. Khi nấu hoặc mua món ăn, hãy chọn thành phần và cách nấu đơn giản nhất như hấp, luộc, áp chảo với một chút dầu ô-liu, muối nhạt thay vì nướng, chiên, xào với đủ các loại gia vị, nước sốt. Món tuy chế biến đơn giản nhưng vẫn phải bảo đảm đủ chất gồm tinh bột tốt (gạo lứt, bánh mì nguyên cám, khoai lang, hạt diêm mạch…), đạm nạc (từ thịt trắng, hải sản các loại), nấm, đậu, chất xơ và vitamin, khoáng chất (từ rau, củ, quả), chất béo tốt (từ dầu ô-liu, dầu mè, dầu dừa, quả bơ…).

Một trong những điều cần nhớ khi “ăn sạch” là bạn hãy xem thức ăn là “thuốc bảo trì” của cơ thể. Cơ thể chúng ta luôn trong quá trình duy trì và “sửa chữa” nên các cơ quan chức năng luôn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lượng thức ăn, đồ uống hấp thụ vào. Vì vậy, sau tất cả, cốt lõi quan trọng nhất là hãy ăn uống lành mạnh và có trách nhiệm hơn về sức khỏe bản thân dù bạn thực hiện theo phương pháp nào đi nữa.