Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm chủng cho 12 triệu dân trong nửa đầu năm

NDO -

Ngày 15-3, giới chức Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người từ 75 tuổi trở lên và các nhóm dễ bị virus SARS-CoV-2 tấn công bắt đầu từ tháng 4 tới.

Tư vấn tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại một trung tâm y tế ở Seoul, ngày 26-2. (Ảnh: AP)
Tư vấn tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại một trung tâm y tế ở Seoul, ngày 26-2. (Ảnh: AP)

Cũng theo nhà chức trách Hàn Quốc, kế hoạch nêu trên là một phần của chiến dịch tiêm chủng với tổng cộng 12 triệu người được tiêm liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trong nửa đầu năm 2021.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã thông báo danh sách người được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong quý II-2021, bao gồm cả những người không phải là nhân viên y tế và những người không ở cơ sở chăm sóc dài hạn.

KDCA cho biết, khoảng 3,64 triệu người từ 75 tuổi trở lên sẽ được tiêm vaccine trong tuần đầu tiên của tháng 4-2021. Dự kiến, vaccine ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ phát triển sẽ tới Hàn Quốc vào cuối tháng này. Do yêu cầu bảo quản nghiêm ngặt, vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer sẽ được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng nhà nước.

Từ nay đến tháng 7, Hàn Quốc có kế hoạch xây dựng tổng cộng 254 cơ sở tiêm chủng như vậy tại các bệnh viện đa khoa, phòng tập thể hình và các địa điểm khác của chính quyền trên toàn quốc.

Trong khi đó, bắt đầu từ cuối tháng 5-2021, người từ 65 đến 74 tuổi sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca. Số người được tiêm chủng trong độ tuổi này là khoảng 4,94 triệu, nhóm này sẽ tiêm mũi vaccine đầu tiên của AstraZenca trong tháng 5 và 6. Mũi tiên thứ hai sẽ được triển khai trong tháng 8 và 9.

376 nghìn nhân viên y tế và người bệnh từ 65 tuổi trở lên tại các viện điều dưỡng, nhà dưỡng lão và cơ sở phục hồi cũng sẽ được tiêm mũi vaccine đầu tiên của AstraZeneca vào cuối tháng này.

Kế hoạch nêu trên được đưa ra sau khi các nhà chức trách Hàn Quốc mở rộng sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca cho người từ 65 tuổi trở lên để đẩy nhanh phân phối vaccine. Các nhà chức trách Hàn Quốc cũng cho biết sẽ cung cấp vaccine của AstraZeneca cho những người phải rời nước này để đi công tác. Những người phải khởi hành gấp có thể tiêm vaccine của Pfizer sau khi được đánh giá tình hình.

Hàn Quốc đang hướng tới mục tiêm tiêm chủng cho 70% dân số vào tháng 9 tới với hy vọng đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 11 năm nay. Trong quý II năm nay, tổng cộng 16,1 triệu liều vaccine sẽ được vận chuyển tới Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc đã bảo đảm nguồn vaccine để tiêm chủng cho 79 triệu người trong khuôn khổ cơ chế COVAX của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và hợp đồng khác ký kết với năm hãng dược phẩm nước ngoài. 

Cuộc đua vaccine Covid-19