Tin vắn thế giới

Tòa án Hiến pháp Ni-giê xác nhận ông M.Ba-dum là tổng thống mới của nước này, với 55,6% số phiếu ủng hộ trong vòng hai bầu cử tổng thống vừa qua.

■ Trước thềm chuyến thăm Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp kêu gọi Mát-xcơ-va và Bắc Kinh hợp tác trong việc giảm phụ thuộc đồng USD và các hệ thống thanh toán của phương Tây.

■ Bộ trưởng Ngoại giao Xin-ga-po V.Ba-la-cri-xnan bắt đầu công du Ðông - Nam Á, với chặng dừng chân đầu tiên tại Bru-nây, tiếp đó là Ma-lai-xi-a và In-đô-nê-xi-a.

■ Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Xu Úc thăm Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) và Ấn Ðộ, thảo luận về thúc đẩy hợp tác quốc phòng và công nghiệp vũ khí.

■ Thủ tướng Xlô-va-ki-a I.Ma-tô-vích tuyên bố sẵn sàng từ chức để bảo vệ liên minh cầm quyền do đảng trung hữu OLaNO lãnh đạo, sau khi các đối tác chỉ trích cách ứng phó đại dịch của chính phủ.

■ Ðụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình quá khích tại thành phố Bri-xtôn của Anh, khiến hai cảnh sát bị thương. Hàng trăm người biểu tình tụ tập nhằm phản đối dự luật trao thêm quyền cho cảnh sát.

■ Bỉ tổ chức tưởng niệm nạn nhân các vụ khủng bố tại sân bay và ga tàu điện ngầm ở Brúc-xen 5 năm trước, khiến 35 người chết, hơn 200 người bị thương.

■ Gioóc-đa-ni công bố thỏa thuận quốc phòng ký với Mỹ, cho phép binh sĩ, máy bay và phương tiện quân sự của Mỹ tự do ra vào vương quốc này.

■ Các lực lượng hải quân A-rập Xê-út và Xu-đăng tiến hành tập trận chung, tại căn cứ hải quân Quốc vương Phai-xan, ở thành phố cảng Giê-đa bên bờ Biển Ðỏ.

■ Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ thừa nhận, nước này đang phải đối mặt làn sóng người di cư ở khu vực biên giới lớn nhất trong hai mươi năm qua.

■ Mưa lớn liên tục đổ xuống khu vực đông - nam Ô-xtrây-li-a, gây ngập lụt nghiêm trọng hơn, khiến khoảng 18 nghìn người phải sơ tán.

■ Cảnh sát thành phố Quảng Châu ở miền nam Trung Quốc cho biết, ít nhất năm người chết và năm người bị thương sau khi một đối tượng kích hoạt khối thuốc nổ tại khu vực ngoại ô. Nghi phạm nằm trong số những người chết.