Hải quan Việt Nam và Trung Quốc tăng cường hợp tác chống buôn lậu

NDO - Trước tình hình buôn lậu trên các tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc vẫn có xu hướng gia tăng và ngày càng xuất hiện nhiều thủ đoạn phức tạp, cơ quan hải quan hai nước sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ trong thực thi pháp luật, cùng nhau đấu tranh chống buôn lậu để bảo đảm môi trường lành mạnh cho các doanh nghiệp hợp pháp của hai nước.
0:00 / 0:00
0:00
Đại biểu hải quan hai nước trao đổi biên bản ký kết tại hội nghị. (Ảnh: T.Bình)
Đại biểu hải quan hai nước trao đổi biên bản ký kết tại hội nghị. (Ảnh: T.Bình)

Trên cơ sở Thỏa thuận giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc về hợp tác chống buôn lậu ký ngày 26/11/1993, được sự đồng ý của lãnh đạo Tổng cục Hải quan Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Đoàn đại biểu Hải quan Việt Nam và Trung Quốc tiến hành tổ chức Hội nghị chống buôn lậu lần thứ 15 tại Hà Nội từ ngày 23 đến 24/11.

Đoàn đại biểu Hải quan Việt Nam do Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan Việt Nam Vũ Quang Toàn làm trưởng đoàn. Đoàn đại biểu Hải quan Trung Quốc do Phó Cục trưởng Cục Chống buôn lậu - Cao ủy Hải quan Trung Quốc Vương Hòa làm trưởng đoàn.

Cảm ơn sự tiếp đãi trọng thị, chu đáo của Hải quan Việt Nam dành cho đoàn, Trưởng đoàn Hải quan Trung Quốc đánh giá cao hoạt động hợp tác, đặc biệt là công tác chống buôn lậu với Hải quan Việt Nam trong suốt những năm vừa qua, đồng thời nhấn mạnh luôn coi trọng hoạt động hợp tác với Hải quan Việt Nam.

Trưởng đoàn Hải quan Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng trong công tác hợp tác chống buôn lậu của cơ quan hải quan hai nước và đánh giá cao sự phối hợp ngày càng hiệu quả của Hải quan Trung Quốc.

Hải quan Việt Nam và Trung Quốc tăng cường hợp tác chống buôn lậu ảnh 1

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: T.Bình)

Tại hội nghị, hai bên đã thông báo cho nhau về kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại của mỗi bên trong thời gian qua.

Hai bên nhất trí cho rằng đứng trước tình hình buôn lậu trên các tuyến giữa Việt Nam-Trung Quốc vẫn có xu hướng gia tăng và ngày càng xuất hiện nhiều thủ đoạn phức tạp với sự câu kết tạo thành đường dây ổ nhóm, yêu cầu đặt ra cho cơ quan hải quan hai nước cần tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ trong thực thi pháp luật, cùng nhau đấu tranh chống buôn lậu để bảo đảm tạo môi trường lành mạnh cho các doanh nghiệp hợp pháp của hai nước.

Hai bên đã đánh giá lại các kết quả đạt được trong công tác phối hợp đấu tranh chống buôn lậu trong thời gian qua và thống nhất tiếp tục tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy và buôn bán trái phép các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng, triển khai chiến dịch Con rồng Mê Kông là nội dung được đưa vào “Tuyên bố chung về tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc", có ý nghĩa chỉ đạo và khẳng định tầm quan trọng đối với hợp tác song phương.

Hội nghị chống buôn lậu giữa cơ quan hải quan hai bên là một cơ chế quan trọng trong hợp tác giữa Hải quan Việt Nam và Trung Quốc. Hợp tác song phương trong công tác chống buôn lậu của cơ quan hải quan hai bên thời gian qua đã được tăng cường và đi vào chiều sâu trên cả bình diện song phương và đa phương.

Hai bên thường xuyên triển khai các hoạt động hợp tác để hỗ trợ lẫn nhau trong công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật hải quan. Việc trao đổi thông tin nghiệp vụ và hỗ trợ điều tra xác minh vụ án đã đem lại kết quả tốt.

Trong khuôn khổ hội nghị, hai bên thảo luận và thống nhất tăng cường các hoạt động: Nâng cao hiệu quả trao đổi thông tin nghiệp vụ thông qua các đầu mối liên lạc được chỉ định nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác chống buôn lậu trên tất cả các tuyến; thúc đẩy hiệu quả các hoạt động hỗ trợ điều tra chống buôn lậu của mỗi nước; tăng cường hiệu quả các chương trình kiểm soát chung.

Đặc biệt, thực hiện các văn kiện về hợp tác lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất, hai bên cùng nhau điều phối và triển khai hiệu quả Chiến dịch Con rồng Mê Kông, nhằm đấu tranh chống buôn lậu ma túy và động thực vật hoang dã ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cùng đề xuất lên lãnh đạo cấp cao để nâng tầm triển khai của chiến dịch; cùng báo cáo kết quả các các giai đoạn của chiến dịch tại Tổ chức Hải quan thế giới.