Đổi mới căn bản trong quản lý nợ công

Quốc hội vừa thông qua Luật Quản lý nợ công (sửa đổi). Một trong những vấn đề lớn phải tranh luận đến phút chót mới thống nhất được, đó là giao trách nhiệm quản lý nợ công cho một đầu mối duy nhất là Bộ Tài chính, thay vì để “ba người đi vay, một người trả nợ” như hiện nay.  (02/12/2017)

TIN BÀI KHÁC

Đừng để luật “đi” quá chậm!

  02/03/2019
Hệ thống thương mại điện tử (TMĐT) phát triển như vũ bão nhờ sự bùng nổ của công nghệ, in-tơ-nét và nhu cầu mua sắm của con người đang đưa đến những thách thức mới cho các cơ quan quản lý khi quy mô của thương mại ngày càng rộng lớn, đa dạng và phức tạp. 

Dấu ấn từ chiến lược cạnh tranh bằng sự khác biệt

  19/01/2019
Năm 2018, Tập đoàn T&T Group liên tục gây bất ngờ khi “bắt tay” cùng các tập đoàn lớn trên thế giới trong hầu hết các lĩnh vực kinh doanh của T&T Group như hạ tầng giao thông, cảng biển, nông nghiệp; khoáng sản, môi trường, năng lượng, công thương... Vậy đâu là thế mạnh của Tập đoàn T&T Group để các Tập đoàn lớn trên quốc tế sẵn sàng bắt tay hợp tác? 

Từ chuyện bãi rác Nam Sơn

  19/01/2019
Ngày 14-1, lối ra vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (Hà Nội) - tên thường gọi bãi rác Nam Sơn - thông trở lại, sau khi người dân ngừng việc phong tỏa lối ra vào này. 

Cách mạng số - việc không của riêng ai

  19/01/2019
Cách mạng số được ví von như một cơn bão mà nếu các doanh nghiệp, tổ chức không sẵn sàng và chủ động đối phó thì sẽ bị nó cuốn đi. Thay vì chờ bão đến, nhiều doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam đã chủ động tiếp cận và sẵn sàng vươn mình trong cuộc cách mạng số. 

Xây dựng thương hiệu Việt

  19/01/2019
Khi biên giới quốc gia không còn là ranh giới thị trường, định nghĩa về một thương hiệu Việt không còn đóng khung ở nội lực và tài nguyên bản địa, hệ thống sản xuất tự thân. Chúng ta đã không còn ngạc nhiên khi người Việt khởi nghiệp ở nước ngoài, hay tổ chức dây chuyền sản xuất ở các quốc gia khác. Nhưng chắc chắn, nếu các sản phẩm làm ra đang chinh phục thị trường quốc tế bằng các câu chuyện văn hóa, con người Việt Nam, thì đó sẽ vẫn là những thương hiệu Việt. 

Định vị giá trị Việt

  05/01/2019
Thế giới đang dịch chuyển trong cách nhìn nhận thương hiệu quốc gia. Theo đó, “thương hiệu quốc gia” không chỉ gắn với sản phẩm và doanh nghiệp, mà là tổng hòa các giá trị về văn hóa, xã hội, tính cách dân tộc..., và sản phẩm hàng hóa đất nước ấy làm ra. Những yếu tố tuy khác nhau, nhưng có tính chất tương hỗ lẫn nhau. Giá trị ấy, bên cạnh những chuẩn mực chung, phải khác biệt so với thế giới. Nói cách khác, đó là ấn tượng mà bạn bè quốc tế, khách du lịch, hay người tiêu dùng nghĩ về một quốc gia. Chỉ khi định vị được những giá trị ấy, chúng ta mới có thể đề ra triết lý phát triển phù hợp. 

Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

  29/12/2018
Sau nhiều năm thí điểm ở Việt Nam, loại hình ứng dụng khoa học công nghệ quản lý vận tải hành khách theo hợp đồng vẫn đang được tiếp tục… thí điểm, với nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ. Trong khi đó, khi trình dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô, Bộ Giao thông vận tải vẫn đưa ra hai phương án và cho biết, thiên về siết quản lý Grab… như ta-xi truyền thống. 

Ổn định tỷ giá để giữ ổn định kinh tế vĩ mô

  29/12/2018
Trong suốt cả năm nay, lượng dự trữ ngoại hối được tích lũy ở mức cao kỷ lục cho thấy lòng tin vào chính sách của Chính phủ và sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã và đang được củng cố, hỗ trợ cho các chính sách kinh tế vĩ mô khác trong thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao khả năng chống chọi của nền kinh tế… 

Môi trường kinh doanh Việt Nam vào cuộc đua mới

  29/12/2018
Rất nhiều cơ hội kinh doanh được rộng mở khi Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực chính thức và nhiều khả năng tới đây là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Tuy nhiên, muốn khai thác được “mỏ vàng” cơ hội ấy, sẽ cần phải gia tăng hơn nữa sức hấp dẫn của môi trường kinh doanh, để vị trí của Việt Nam trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh quốc tế được thăng hạng mạnh mẽ. 

Định vị giá trị của du lịch Việt Nam

  22/12/2018
Ngành du lịch vừa tổ chức lễ đón vị khách thứ 15 triệu tại Quảng Ninh, ngày 19-12, đánh dấu mốc tăng trưởng liên tục ở mức 26%-30% trong vài năm qua. Tuy nhiên, cùng với niềm vui, chiến lược tăng trưởng du lịch của Việt Nam vẫn cho thấy số lượng và chất lượng chưa song hành, thiếu đột phá về chất để bảo đảm phát triển bền vững.  

Cạnh tranh thực chất

  21/12/2018
Cuối cùng, sau hơn một năm thí điểm, thị trường bán buôn điện cạnh tranh cũng đến lúc được chính thức hóa. Theo Quyết định số 4398/QĐ-BCT (QĐ 4398) ngày 26-11-2018 của Bộ Công thương, Cục Điều tiết điện lực chịu trách nhiệm ban hành kế hoạch vận hành thị trường điện cũng như giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện của các đơn vị liên quan bảo đảm vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh từ ngày 1-1-2019. Đồng thời, Cục thẩm định trình Bộ Công thương phê duyệt khung giá bán buôn điện năm 2019 giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các tổng công ty Điện lực (TCT Điện). 

Khi sự “chen lấn” thay hình đổi dạng

  15/12/2018
Việc đội tuyển bóng đá Việt Nam tiến vào chung kết AFF Suzuki Cup 2018 đang thổi bùng tình yêu của người hâm mộ, làm tấm vé chung kết lượt về tại sân Mỹ Đình ngày 15-12 thêm tăng sức nóng. Tưởng chừng, hình thức mua bán vé trực tuyến (online) sẽ làm biến mất cảnh tượng xếp hàng, chen lấn. Nhưng, nghịch cảnh mới lại bất ngờ xuất hiện.