Tin khoa học - kỹ thuật

Phát hiện loại thực phẩm có thể điều trị bệnh tự kỷ

Thứ Năm, 13/09/2012, 07:26:00
 Font Size:     |        Print

Các nhà khoa học Mỹ vừa cho biết, bệnh tự kỷ dạng hiếm ở trẻ em có thể được điều trị bằng một loại thực phẩm chức năng. Trước đó, các nhà khoa học đã tiến hành phân lập biến thể gene của những trẻ em bị bệnh tự kỷ nặng kèm chứng thần kinh co giật và thấy rằng các biến thể gene này có khả năng đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các axít amino thiết yếu (viết tắt là BCAAs).

Chính vì quá trình chuyển hóa chất bị đẩy nhanh, những người bệnh có biến thể gene bất thường này thường đốt cháy lượng dự trữ axít amino nhanh hơn, gây ra sự mất cân bằng chuyển hóa chất và rơi vào các triệu chứng thần kinh dạng tự kỷ. Phương pháp điều trị mới khá rõ ràng và đơn giản, vì chỉ cần cung cấp cho người bệnh tự kỷ lượng axít amino mà cơ thể họ đang thiếu qua việc dùng thực phẩm chức năng.

Nguy cơ mù mắt vì kính áp tròng

Các nhà khoa học cảnh báo, những người sử dụng kính áp tròng có thể bị mù mắt nếu mắc một loại ký sinh trùng thường được tìm thấy trong nước máy. Chúng có thể tự vỗ béo bằng cách ăn các vi khuẩn tồn tại trong những mắt kính áp tròng bẩn, từ đó ăn mòn giác mạc, lớp ngoài cùng của nhãn cầu và sinh sôi nảy nở. Hậu quả sẽ là các triệu chứng: mắt ngứa rát, chảy nước mắt sống, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng, sưng phồng mí trên và đau mắt... Lời khuyên để tránh nhiễm trùng là luôn giữ kính áp tròng và hộp đựng sạch sẽ (có thể dùng dung dịch chuyên dụng để rửa) cũng như thay mắt kính thường xuyên.

Ðột phá trong cấy tế bào gốc

Các nhà khoa học Cộng hòa Séc, lần đầu tiên trên thế giới, đã chứng minh rằng, có thể cấy tế bào gốc từ người đã chết vào người bệnh mắc các hội chứng rối loạn tạo máu như bệnh bạch cầu.

Nhóm nghiên cứu Ðại học Charles (Pra-ha) đã phát hiện rằng, tế bào gốc từ tủy xương (vốn đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo máu) có thể được cấy thành công ngay cả khi người hiến tặng đã chết được vài tiếng, nhờ khả năng chống lại những điều kiện bất lợi do tình trạng ngưng trệ lưu thông máu gây ra sau khi người hiến tặng chết.

Theo: