Tin khoa học - kỹ thuật

Xăm hình coi chừng nhiễm trùng da

Thứ Năm, 30/08/2012, 03:18:00
 Font Size:     |        Print

Gần đây, sau khi một số người dân New York bị nhiễm trùng da vì xăm hình, các quan chức y tế đã tiến hành điều tra quy trình thực hiện của các cửa hàng xăm hình. Kết quả cho thấy tất cả các dụng cụ và phương pháp thực hiện đều đúng quy định, nhưng loại mực xăm đang được lưu hành trên toàn quốc thì không đạt tiêu chuẩn.

Mầm bệnh phát hiện ở New York được xác định là Mycobacterium chelonae - họ hàng của chủng vi khuẩn gây bệnh lao phổi và bệnh phong (có trong nước). Dù M.chelonae thường vô hại với những người có hệ miễn dịch bình thường, nhưng khi được đưa vào cơ thể qua da bằng cách chọc kim xăm thì có thể gây phát ban, nổi mụn, người mắc bệnh phải điều trị bằng uống kháng sinh hoặc phẫu thuật. Theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật (CDC) của Mỹ, những ca nhiễm trùng do xăm hình có thể là do sử dụng nước không vô trùng để pha loãng mực in, và có thể nhà sản xuất mực cũng không dùng nước vô trùng để sản xuất mực.

Xin-ga-po phát triển vật liệu tế bào nhiên liệu cao cấp

Các nhà nghiên cứu Viện Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ na-nô (IBN) Xin-ga-po đã sử dụng một hỗn hợp gồm các hạt na-nô vàng, đồng và bạch kim để phát triển một loại vật liệu nhiên liệu tế bào năng lượng cao và sử dụng được lâu bền hơn. Tế bào nhiên liệu là một công nghệ đầy hứa hẹn được sử dụng như một nguồn điện để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử, phương tiện vận tải, máy bay và các thiết bị quân sự. Một tế bào nhiên liệu có khả năng biến năng lượng hóa học thành điện năng thông qua một phản ứng hóa học giữa hy-đrô (nhiên liệu) với ô-xy, và có thể sản sinh điện năng liên tục miễn là có một nguồn cung cấp nhiên liệu. Hiện nay, các tế bào nhiên liệu thương mại sử dụng các hạt na-nô bạch kim (platin) như là một chất xúc tác để tăng tốc độ phản ứng hóa học, bởi vì bạch kim là kim loại duy nhất có thể chống lại tình trạng a-xít cao bên trong tế bào này. Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi các tế bào nhiên liệu này gặp trở ngại do bạch kim có chi phí cao mà sự ổn định lại thấp. Ðể khắc phục hạn chế này, một nhóm các nhà nghiên cứu viện IBN đã phát minh ra một biện pháp thay thế phần trung tâm của chất xúc tác bằng hợp kim vàng - đồng và chỉ để lại lớp vỏ bên ngoài bằng bạch kim. Vật liệu lai tạo mới này có thể cung cấp hoạt tính cao hơn gấp năm lần và có sự ổn định lớn hơn nhiều so với chất xúc tác platin thương mại.

Trà xanh phòng, chống ung thư

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện chiết xuất từ trà xanh có thể làm biến mất gần phân nửa khối u ung thư da trên người. Telegraph có trong trà xanh được cho là chứa chất chống ung thư và chiết xuất nói trên, vốn được gọi là epigallocatechin gallate, cũng đã được kiểm tra từ trước. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học thành công trong việc dùng chiết xuất này trị khối u ung thư trong phòng thí nghiệm. Theo đó, kết quả thử nghiệm cho thấy, sau một tháng điều trị một loại ung thư da trên người bằng chiết xuất từ trà xanh, giới khoa học thấy 40% khối u biến mất và thêm 30% khối u co lại.

Theo: