Tăng cường kết nghĩa St. Petersburg và TP Hồ Chí Minh

NDO -

NDĐT - Chiều 17-5, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại TP St. Petersburg, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã hội đàm với Thống đốc thành phố St. Petersburg G. Poltavchenko để thảo luận về triển vọng tăng cường hợp tác giữa hai thành phố.

Tăng cường kết nghĩa St. Petersburg và TP Hồ Chí Minh

Tại buổi hội đàm, ông Poltavchenko khẳng định quan hệ giữa hai nước Việt Nam và LB Nga nói chung, hai thành phố Hồ Chí Minh và St. Petersburg nói riêng đã trải qua rất nhiều thử thách và đang ngày một phát triển. Ông bày tỏ vui mừng khi trong đoàn công tác của Việt Nam hôm nay có đại diện của ba đối tác mà thành phố St. Petersburg kết nghĩa là TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa và Hải Phòng và cho rằng St. Petersburg có thể tăng cường hợp tác với các thành phố kết nghĩa trong nhiều lĩnh vực giáo dục, khoa học, cụ thể như cơ sở hạ tầng, nhà chung cư, công nghệ xử lý nước sạch. Công ty xử lý nước của St. Petersburg là công ty hàng đầu của Nga trong lĩnh vực này. Chỉ tính riêng công ty này đã làm sạch trên 18% số nước thải của thành phố. Theo ông, TP Hồ Chí Minh có thể nghiên cứu và áp dụng những kinh nghiệm của công ty xử lý nước St. Petersburg.

Bên cạnh đó, tại TP St. Petersburg hiệnh có một viện nghiên cứu về nước duy nhất trên thế giới. Nhiệm vụ của cơ quan này là đào tạo các chuyên gia về lĩnh vực xử lý nước và các lĩnh vực liên quan tới nước. St. Petersburg sẵn sàng tạo điều kiện cho học viên Việt Nam học tập tại viện nghiên cứu này.

Một lĩnh vực khác cũng có triển vọng hợp tác giữa hai bên là sản xuất dược phẩm. Trong thời gian qua, thành phố St. Petersburg đạt được nhiều tiến bộ trong việc sản xuất thuốc và dược phẩm công nghệ cao, đặc biệt là các loại thuốc chữa bệnh ung thư cũng như sản xuất các loại thiết bị y tế tiên tiến.

Thống đốc Poltavchenko kêu gọi St. Petesburg và TP Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác về du lịch. Ông cho biết, để thu hút doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực du lịch, thành phố St. Petersburg đã tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng khách sạn và mở rộng mạng lưới của mình ở nước Nga. Ông bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đoàn công tác tìm được cơ hội làm ăn tại Nga nói chung và TP St. Petersburg nói riêng. Ngoài ra, ông cũng bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của đồng chí Nguyễn Thiệ Nhân về việc tăng cường hợp tác giữa thanh, thiếu niên hai thành phố và cho rằng cần coi trọng vấn đề này trong chương trình hợp tác của hai thành phố trong những năm sắp tới.

Về phần mình, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cảm ông sự đón tiếp trọng thị của chính quyền St. Petesburg, khẳng định hai nước Nga và Việt Nam có sự gần gũi về văn hóa và lịch sử và bày tỏ mong muốn hai bên sẽ có nhiều sự hợp tác trong tương lai.

Đồng chí nhắc lại hai nước Việt Nam và Nga có một tài sản quá khứ rất gần gũi. Ngoài những gắn bó của Chủ tịch HCM với nước Nga còn có lịch sử đào tạo rất lớn của Nga cho Việt Nam. Hơn 40 nghìn người Việt Nam đã được đào tạo kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ ở Nga. Hai Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, một Thủ tướng và nhiều nhà khoa học nổi tiếng Việt Nam đã được đào tạo ở Nga. Nhiều cán bộ trong những ngành công nghệ mũi nhọn như tên lửa, hải quan, tầu ngầm, máy bay cũng được đào tạo ở Nga. Đồng chí Bí thư đề nghị hai bên đưa ra phương thức hợp tác phù hợp với giai đoạn hiện nay để phát huy được truyền thống này.

Về hợp tác kinh tế, đồng chí cho biết TP Hồ Chí Minh và St. Petersburg có nhiều nét tương đồng và hai bên cần tăng cường hợp tác. TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam. Hiện thành phố đang gặp nhiều khó khăn lớn trong vấn đề hạ tầng giao thông, xử lý nước thải, cung cấp nước sạch, nhà ở cho người dân có thu nhập thấp và đây là những lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác.

Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng có lợi thế là lao động chi phí thấp, cần cù. Các doanh nghiệp St. Petersburg có thể tận dụng nguồn lao động chi phí thấp ở Việt Nam và các bạn có thể xuất khẩu cạnh tranh. Tất nhiên là hai bên cần phải xác định loại sản phẩm gì Nga có thể sản xuất ở Việt Nam và xuất sang thị trường Asean với lượng dân số 500 triệu dân và xuất sang Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị phía St. Petersburg trợ giúp cung cấp kinh nghiệm và giới thiệu đối tác cho TP Hồ Chí Minh trong việc triển khai các dự án xây dựng thành phố thông minh, bảo vệ dữ liệu, hệ thống tương tác với người dân.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã thống nhất sẽ thành lập tổ công tác nghiên cứu ý tưởng xây dựng các trung tâm hợp tác văn hóa kinh tế tại TP Hồ Chí Minh và St. Petersburg giống mô hình Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Moscow ở Moscow.

Tăng cường kết nghĩa St. Petersburg và TP Hồ Chí Minh ảnh 1

Kết thúc buổi hội đàm, hai bên đã ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018-2020 giữa thành phố Hồ Chí Minh và thành phố St. Petersburg.