Vở diễn mới về những chiến sĩ tình báo cách mạng

ND - Dựa trên câu chuyện có thật về những chiến sĩ tình báo tận tụy cống hiến, hy sinh thầm lặng trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất Tổ quốc, tác giả Phan Gia Liên đã viết vở kịch Những trái tim thầm lặng. Vở kịch vừa được Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng, công diễn trong dịp kỷ niệm 64 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 tại Rạp Tuổi trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm.

Vở kịch xây dựng thành công hình tượng người chiến sĩ tình báo cách mạng, hiện thân cho lòng quả cảm, tình yêu Tổ quốc và lòng vị tha, nhân ái. Không đi vào ca ngợi những chiến công mà họ đã lập được, vở diễn hướng về khai thác chiều sâu khía cạnh tâm hồn với những hy sinh thầm lặng và biết bao mất mát trong cuộc sống gia đình, đời thường, để toàn tâm, toàn ý phục vụ sự nghiệp cách mạng. Là một nhà khoa học Việt kiều nổi tiếng ở Pháp, Giáo sư Hải đã phải gác lại những dự định và một tương lai tươi sáng đang chờ đón phía trước cùng một gia đình hạnh phúc, con ngoan, vợ hiền, để trở về Tổ quốc thực hiện các nhiệm vụ mà cách mạng giao phó trong lòng địch. Suốt mấy chục năm, dù phải sống trong hoàn cảnh éo le, với bao thử thách khốc liệt, ông vẫn giữ trọn thủy chung với vợ con, bạn bè, đồng chí. Bên cạnh Giáo sư Hải là những đồng đội đã cùng kề vai, sát cánh, tự nguyện dấn thân, kể cả chấp nhận hy sinh để bảo vệ "vỏ bọc" an toàn cho ông như chiến sĩ điệp báo Hùng, như cô giao liên Yến, người đã dành cả tuổi thanh xuân của mình đóng vai vợ Giáo sư Hải nhằm che mắt địch. Khi đất nước thống nhất, hòa bình, các chiến sĩ tình báo công an nhân dân vẫn phải tiếp tục vỏ bọc mà mình tạo dựng được để thực hiện các nhiệm vụ mới. Ðến khi mọi chuyện được sáng tỏ, vợ con, bạn bè hiểu về ông thì cũng là lúc cuộc sống của Giáo sư Hải chỉ còn được tính bằng ngày bởi căn bệnh ung thư.

Chân thật và giàu cảm xúc, vở Những trái tim thầm lặng là sự tri ân, nhắc nhở thế hệ hôm nay về một thời hào hùng đã qua, về những con người biết quên mình vì nghĩa lớn, làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trước Tổ quốc, trước dân tộc.

PV