Thái-lan: Hơn 20 nghìn người "áo đỏ" tham gia biểu tình

Đánh dấu ba năm ngày nổ ra đảo chính (19-9-2006), từ sáng sớm những người áo đỏ đã tập trung tại quận Dusit (trung tâm Thủ đô Băng-cốc) biểu tình chống chính phủ. Phần lớn những người biểu tình tập trung tại Quảng trường Hoàng gia, quảng trường gần trường đại học Chulalongkorn, đường Rama V và trên quảng trường tòa nhà QH cũ nơi diễn ra sự kiện “Tháng 5 đen tối-Black May” năm 1992. Những nhà tổ chức cuộc biểu tình có những bài phát biểu chống chính phủ, đòi Thủ tướng Abhisit từ chức, nhanh chóng tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới. Lúc 14 giờ 30 phút, một trận giông kèm theo mưa như trút nước vẫn không làm những người áo đỏ nao núng tinh thần, họ tiếp tục tuần hành đến dinh thự của Tướng Prem Tinsulanonda (ở Băng-cốc), dinh thự của Thủ tướng Abhisit và một số quan chức cấp cao khác.

Ông Jatuporn Prompan, lãnh đạo hàng đầu của UDD cho biết, những người áo đỏ tiến hành cuộc biểu tình hòa bình, nhưng nếu có bên thứ ba phá hoại, cảnh sát và quân đội không gìn giữ được trật tự cho người tham gia, nó (cuộc biểu tình) "sẽ không kết thúc một cách dễ dàng". Buổi chiều, bất chấp mưa gió và nước ngập tràn đường hơn 20 nghìn người đã tụ tập để nghe cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói về tình hình trì trệ của đất nước trong ba năm qua, về cuộc bầu cử mới qua đường kết nối video (video link). Hàng nghìn nhân viên an ninh theo dõi sát sao những người xuống đường tại Băng-cốc.

Tại Nakhon Ratchasima, hơn bốn nghìn người tiếp tục biểu tình trước hàng rào của lực lượng an ninh. Họ không chịu giải tán sau khi nhà chức trách nói rằng, ông Prem không có ở trong nhà. Hôm nay, chính quyền Băng-cốc đã điều động thêm lực lượng chống bạo động bảo vệ dinh thự của Thủ tướng Abhisit và Tướng Prem ở Băng-cốc và nhà ông Prem ở Nakhon Ratchasima.

Ẩu đả tại Xi Xà Kệt.

Trong khi đó, cuộc tuần hành của những người áo vàng đến vùng đất tranh chấp do Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) tổ chức đã xẩy ra đổ máu. Tờ Bangkok Post khẳng định, đã có ít nhất 17 người bị thương được ghi nhận.

Những người áo vàng từ nhiều tỉnh đổ về Xí Xà kệt, từ Băng-cốc. Họ đi trên 20 chiếc xe khách đến gần Xi Xà Kệt và đã bị dân chúng đia phương chặn lại trước khi vào vùng đất tranh chấp. Nhiều thanh, thiếu niên người địa phương mang theo gậy, nỏ cao su, dao, đá bao vây và tiến công những người áo vàng khi họ đi qua làng Phumsarol để đến ngôi đền Preah Vihear. Người dân địa phương phản đối PAD , vì họ lo ngại cuộc biểu tình có thể là đốm lửa gây ra cuộc chiến tranh với Cam-pu-chia. Dân làng đã bị thiệt hại quá nhiều từ khi ngôi đền bị đóng cửa, do khách du lịch lo sợ không đến thăm đền nhiều như trước đây. (tháng 7 năm ngoái đã có cuộc ẩu đả giữa dân làng Phumsarol với những người áo vàng).

Hàng nghìn người biểu tình áo vàng do Veera Somkwamkid chỉ huy đã phá vỡ hàng rào cảnh sát và dân làng Phumsarol để tiếp cận các cửa khẩu của Pha Moore Daeng, bên cạnh ngôi đền Preah Vihear. Ông Veera nói dân làng đã  được thông báo và hiểu sai mục đích của những người biểu tình. Những người áo vàng đến đây để loại bỏ các yêu cầu tranh chấp từ phía Cam-pu-chia với diện tích 4,6 km2 và ngôi đền. Những người ủng hộ  PAD chỉ muốn đột nhập vào cửa khẩu Pha Moore Daeng để đọc tuyên bố của họ. Những người áo vàng sẽ lưu lại khu vực họ sẽ ở lại đây nếu Chính phủ của Thủ tướng Abhisit không có những tuyên bố rõ ràng và hành động dứt khoát đẩy lực lượng Cam-pu-chia ra khỏi khu vực ngôi đền. Tỉnh trưởng tỉnh Xi Xa Kệt, Rapee Phongpuphakit đã có cuộc đàm phán nhiều giờ với Veera, nhưng không thu được kết quả cụ thể gì. Điều phối viên PAD Suriyasai Katasila đã kêu gọi chính phủ Băng-cốc bảo đảm an toàn của những người biểu tình và ngăn chặn các vụ xung đột đang xảy ra và cả trong tương lai với cư dân địa phương.

Bên kia biên giới, Cam-pu-chia sau khi cho rút một bộ phận lớn binh sĩ ra khỏi biên giới khu vực quần thể ngôi đền Preah Vihear, lãnh đạo Phnôm Pênh đã cho bố trí thêm lực lượng cảnh sát chống bạo động và chó nghiệp vụ để ngăn chặn cuộc biểu tình của người Thái-lan thuộc phe áo vàng đến đền Preah Vihear nếu họ vượt qua biên giới. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Cam-pu-chia Chhum Socheat nói rằng, có thêm khoảng 40 cảnh sát chống bạo động và 10 chó nghiệp vụ đã được bố trí tại đền Preah Vihear, nhằm đối phó với nhóm người Thái-lan cực đoan, nếu như họ xâm nhập vào lãnh thổ Cam-pu-chia. Ông khẳng định, lực lượng vũ trang nước ông sẽ làm mọi cách để tự vệ, và không để bất cứ một người Thái-lan nào xâm nhập vào đền Preah Vihear và nổ ra đụng độ giữa hai bên tương tự như vụ ngày 15-8 năm ngoái.

Một nguồn tin giấu tên ở Băng-cốc cho biết, Thủ tướng Abhisit có thể phải hoãn chuyến đi New York tham dự khóa họp Đại Hội đồng LHQ vào ngày mai (21-9), do lo ngại lặp lại sự kiện tương tự như ba năm trước đây, ông Thaksin đã bị lật đổ khi đang tham dự cuộc họp tại Đại Hội đồng LHQ ở New York. Trước đó, ngày 19-9, Tư lênh quân đội Tướng Anupong Paojinda đã tuyên bố trấn an, quân đội không dự tính đảo chính vào lúc này, trong lúc Thái-lan đang đánh dấu năm thứ ba, ngày cựu Thủ tướng Thaksin bị lật đổ.

Bùi Căn
Phóng viên thường trú báo Nhân Dân tại Thái-lan