Mầu thanh xuân vẹn nguyên xúc cảm

(Đọc tập thơ Xanh mãi - Nguyễn Hồng Vinh - NXB Văn học năm 2019) Những khoảnh khắc thời gian với nhiều cung bậc cảm xúc được nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh chắt lọc, gửi gắm qua tập thơ “Xanh mãi” do Nhà xuất bản Văn học vừa ấn hành. Trong tập thơ thứ tám của ông, người đọc yêu mến văn chương thêm một lần cùng tác giả chiêm nghiệm về tình yêu, cuộc đời và niềm tự hào dân tộc Việt Nam ta. (10/05/2019)

TIN BÀI KHÁC

Các góc độ diễn giải Mác-két của một cây bút phê bình trẻ

  29/03/2016
Chọn cho mình con đường nghiên cứu chủ nghĩa hậu hiện đại (postmodernism) trong văn học, Phan Tuấn Anh đã chứng tỏ mình là nhà nghiên cứu nhiều triển vọng. Cuốn sách đầu tay vừa mới ra mắt, Gabriel García Márquez và nỗi cô đơn huyền thoại (NXB Văn học, 2015), không chỉ là kết tinh của một phương pháp lý thuyết (hậu hiện đại), mà còn là dấu ấn của một chặng đường đối thoại và diễn giải G.Mác-két (G. Márquez) với hơn 20 tiểu luận chuyên sâu từng công bố, được giới chuyên môn đánh giá cao. 

Một trải nghiệm khác của Nguyễn Bính

  22/03/2016
Hai người điên giữa kinh thành Hà Nội - tiểu thuyết hiếm hoi của nhà thơ Nguyễn Bính viết năm 1940, được Tao Đàn và NXB Văn học tái bản quý I-2016. Tiểu thuyết mang đến cho người đọc hiểu biết đầy đủ về Nguyễn Bính tài năng của thế kỷ 20 và một cái nhìn rộng mở hơn về giai đoạn sôi động của văn học Việt Nam hiện đại. 

Thành Nhà Hồ, trở về

  12/01/2016
Không phải đợi 600 năm mới biết Sai lầm của bậc kiệt nhân làm mất nước thân bị tù đày Khi ngồi trong cũi sắt của giặc Ngược gió lạnh đi về phương Bắc Ông đau đớn nhận ra hạt sạn trong nồi cơm vận nước Thành lũy ích gì nếu không được lòng dân. 

Khúc ca về thân phận đàn bà

  29/12/2015
Chúa đất - tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Đỗ Bích Thúy, NXB Phụ Nữ 2015, lấy cảm hứng từ truyền thuyết về Sùng Chúa Đà ở vùng Đường Thượng, Yên Minh (Hà Giang). Xoay quanh câu chuyện về một thổ ty người Mông hung ác, sống cách đây khoảng 200 năm, một lần nữa, Đỗ Bích Thúy “viết về đàn bà với niềm yêu thương vô tận”. 

Trong sương mù tháng Giêng

  10/11/2015
Văn chương đương đại của những người ưa cách tân có thể sẽ nhận định Sương mù tháng Giêng là tiểu thuyết “hậu hiện đại” thậm chí... rất hiện đại. Nhưng tôi, trong chủ kiến của mình, vẫn xem đây là trải nghiệm bước đầu tiểu thuyết lịch sử của Uông Triều. 

Vẻ đẹp trí tuệ của một nhà tình báo

  03/11/2015
Ngay sau lần đầu đọc bản thảo “Đơn tuyến”, nhà văn Ma Văn Kháng đã nhận xét: “Hiếm có một nhân vật nào mà cuộc đời vừa tự nhiên vừa được tổ chức tuyệt vời như một tác phẩm nghệ thuật thật sự, đến từng chi tiết, như cuộc đời nhân vật Nguyễn Đình Ngọc trong cuốn sách này…”. 

Nhà văn là đại diện cho trái tim

  26/05/2015
Nhà văn E.Kê-rét (Etgar Keret) sinh năm 1967, được coi là bậc thầy về thể loại truyện ngắn của văn học I-xra-en (Israel) đương đại. Truyện ngắn của ông đã được xuất bản bằng 36 thứ tiếng ở 40 quốc gia và trên 60 phim ngắn đã được dựng dựa vào đó. 

Lê Đình Cánh và "Dòng sông lục bát"

  19/05/2015
Từ khá lâu, với thơ, với lục bát, Lê Đình Cánh đã có riêng vùng công chúng rộng lớn trên thi đàn đất nước. Dọc bến bờ xa chảy, với mạch nguồn thơ ấy, nhà thơ đã làm nên dòng sông thật rờn xanh, thật lung linh, đượm nồng nơi bến bờ lắng thấm. 

Ách giữa đàng cuộc vật lộn giữa cái cũ và cái mới

  21/04/2015
Trong sáng tác, tạo được một tiếng nói mới, một sắc thái mới là điều rất quý. Thông qua sức tưởng tượng và cách nhìn sự vật hài hước, đầy tính giễu nhại, tiểu thuyết Ách giữa đàngcủa nhà văn Nguyễn Vinh Tú là một sự chuyển hướng rất mạnh về thi pháp so với các tác phẩm trước của ông. 

Ý tưởng lạ của một cây bút trẻ

  31/03/2015
Khi Giải nhất cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ năm xướng tên Nhật Phi với truyện dài "Người ngủ thuê", không ít sự bất ngờ. Tác giả là người mới cầm bút, với một sáng tác đầu tay và cuốn sách chưa thật sự được bạn đọc đánh giá cao. 

Về đâu các tập thơ song ngữ Việt - Anh?

  08/01/2015
Khi văn hóa nghe - nhìn phát triển lấn át văn hóa đọc, rồi bước sang thời đại văn hóa internet, một lần nữa các nhà tiên tri giả chộp lấy cơ hội, lại lớn tiếng tuyên bố tiếng chuông đưa tang thi ca đang được đánh tới hồi cuối. Nhưng, thơ cứ sống nhăn! Sống và... ế!