Bẻ lái tư duy sáng tạo

Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ tư (2014-2019) đang diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội đã mang đến cho người xem một cách nhìn khác về mỹ thuật ứng dụng, thật sự cuốn hút công chúng không chỉ bởi ấn tượng thị giác mà còn là tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu cuộc sống ở các tác phẩm trưng bày. Vậy nhưng, thực tế vẫn gợi nên những băn khoăn về con đường khẳng định chỗ đứng lâu bền của mỹ thuật ứng dụng trong đời sống. (18/10/2019)

TIN BÀI KHÁC

Dễ ít, khó nhiều

  26/10/2018
Tiếp tục bàn về câu chuyện chất lượng của hệ thống giải thưởng thường niên của các hội Văn học nghệ thuật (VHNT), nâng giá trị giải thưởng bằng phương thức xã hội hóa là một giải pháp được nhiều người nhắc đến để tăng sức hút và tạo ra sức lan tỏa lớn hơn cho các giải thưởng này. Dù mặt tích cực là điều không thể phủ nhận, song hiện thực hóa được ý tưởng này, thực tế, cũng không phải là điều đơn giản…  

Văn học Việt Nam đang khủng hoảng nhân vật trung tâm?

  14/04/2018
Bàn về vấn đề văn chương Việt Nam đương đại chưa tìm được chỗ đứng trong lòng công chúng, nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân là do sự thiếu vắng nhân vật trung tâm ngang tầm thời đại. Trong bài viết này, tôi muốn bàn sâu về câu hỏi: Liệu có phải đang “khủng hoảng nhân vật trung tâm” trong văn chương Việt Nam đương đại không, hay đấy chỉ là một ngụy vấn đề?  

Cần cái nhìn đa chiều về văn học đại chúng

  14/07/2017
Sau khi báo Nhân Dân cuối tuần số 28 ra ngày 9-7-2017 đăng bài viết “Những thay đổi trong quan niệm giá trị về văn học đại chúng” của tác giả Tịnh Thy, chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bạn đọc, cùng những phân tích nhiều chiều. Nhằm cung cấp cho bạn đọc những kiến giải mới quanh vấn đề này, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài viết của nhà phê bình văn học Đỗ Ngọc Yên, với một góc nhìn khác về văn học đại chúng. 

Những thay đổi trong quan niệm giá trị về văn học đại chúng

  08/07/2017
Những năm gần đây diễn ra sự thay đổi trong quan niệm giá trị của cộng đồng đọc sách văn học. Đó vừa là kết quả, vừa là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi trong đời sống văn học và rộng hơn là văn hóa. Điều cần bàn lúc này là làm sao kiến tạo được một cộng đồng đọc - đại chúng ở mức cao hơn.  

Trong mạch ngầm sáng tạo

  01/07/2017
Trong dòng chảy đời sống và hoạt động nghệ thuật, cố họa sĩ Nguyễn Thủy Tuân đã gieo cảm hứng và truyền lan niềm đam mê hội họa, tình yêu thiên nhiên cho các con, cháu. Ðể sau này, mỗi người dù theo trường phái trừu tượng biểu hiện, tối giản hay sáng tạo lô-gô cũng đều tạo nên những dấu ấn riêng. 

Hội nhập văn hóa - những cảnh báo

  19/04/2016
Đang có một thực tế khiến những người có trách nhiệm không thể không lo lắng. Ta đấu tranh giải phóng mãi để không bị nô dịch về chính trị - hành chính. Nay ta phải làm gì để không vô tình bị nô dịch về văn hóa ? 

Dạy văn, học văn, một đề xuất nhỏ

  27/10/2015
Khi lều chõng của lối thi cựu học bút lông giấy bản xếp lại, nền học mới á â u ơ ngọn bút chì (Tú Xương) khai sinh. Cách dạy và học văn theo tân học cũng hình thành và đã đào tạo nên nhiều nhà phê bình nghiên cứu, nhà sáng tác văn chương tài năng, tạo dựng nền văn chương hiện đại của nước nhà. Cách dạy và học văn ấy chắc hẳn phải có chỗ hợp lý nên mới có đóng góp như vậy. Và hiện tình đáng buồn của môn văn hôm nay hẳn phải là kết quả một suy thoái tiệm tiến nhiều năm, nảy sinh từ một nhầm lẫn nào đó trong quan niệm về chức năng văn chương, về phương pháp dạy và học văn. 

Định vị thương hiệu quốc gia bằng văn học

  01/09/2015
Việt Nam là một quốc gia giàu bản sắc văn hóa. Chúng ta có rất nhiều chuyện cần phải kể, và các câu chuyện đó giúp định vị được thương hiệu Việt Nam trong lòng bạn đọc quốc tế. Nhưng làm thế nào để đưa các tác phẩm văn học của Việt Nam đến với thế giới? 

Lực lượng lý luận, phê bình trẻ hiện nay

  18/08/2015
LTS - Hội nghị "Những người trẻ viết về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật" do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức tại hai khu vực phía nam và phía bắc mới đây đã đặt ra những vấn đề hết sức căn bản, đang thu hút sự quan tâm của không chỉ những người làm văn nghệ nói chung, lực lượng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật nói riêng. Trong số báo trước (ra ngày 9-8-2015), chúng tôi đã giới thiệu bài viết của cây bút trẻ Phan Tuấn Anh về "Những giới hạn và tiềm năng" của lực lượng lý luận, phê bình trẻ hiện nay. Tiếp theo góc nhìn trách nhiệm, thẳng thắn và cởi mở ấy, cây bút trẻ Trần Thiện Khanh đề cập đến "Vị thế của người viết trẻ", và nhà văn Phong Điệp, bàn về "Điều kiện của tài năng". Xin giới thiệu cùng bạn đọc. 

Văn học ngôn tình hay là sự lãng quên tri thức

  02/06/2015
Dòng truyện ngôn tình (tình cảm nam nữ một cách ủy mị, gợi dục), đam mỹ (truyện về tình yêu đồng tính nam) xuất hiện do sự biến đổi của xã hội, cảm quan thẩm mỹ của người viết và nhu cầu của người đọc. Dòng truyện này phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc như một trào lưu lớn, nó song hành với các thể loại văn học khác và chiếm một số lượng độc giả rất lớn, chủ yếu là giới trẻ. 

Văn học dịch, có nên bao cấp tâm hồn?

  24/03/2015
Hiện nay, văn học được xem như thứ mặt hàng lẫn lộn giữa vô vàn mặt hàng khác, buộc phải thích nghi trong thế giới thị trường tự do. Thực tế nghiệt ngã ấy không chỉ khiến các cơ quan tổ chức và quản lý văn hóa cần có những điều chỉnh phù hợp, mà cùng đó, hoạt động dịch văn học cũng buộc phải chủ động hơn trong môi trường đầy tính cạnh tranh này. 

Một số quan niệm lệch lạc cần phê phán

  25/11/2014
LTS - Ngay sau khi giới thiệu vệt bài của nhà lý luận phê bình Trần Thiện Khanh về chủ đề "Văn học với nền tảng tinh thần xã hội", chúng tôi đã nhận được sự khích lệ, chia sẻ và trao đổi của nhiều bạn đọc cùng những người quan tâm. Trong số này, Báo Nhân Dân cuối tuầngiới thiệu bài trao đổi của tác giả Kiều Nga.