Du lịch Lạng Sơn: Cần phát huy tiềm năng từ di sản
Du lịch Lạng Sơn: Cần phát huy tiềm năng từ di sản

NDĐT – Ngày 26-10, tại TP Lạng Sơn, UBND TP Lạng Sơn, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Hà Nội, phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Di tích danh thắng Nhị - Tam Thanh núi Tô Thị, thành nhà Mạc - Di sản văn hóa và tiềm năng du lịch” với sự tham gia của nhiều chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý. Hội thảo đã nêu nhiều ý tưởng phát triển du lịch chung cho Lạng Sơn, không chỉ tại cụm di tích danh thắng Nhị, Tam Thanh, núi Tô Thị và thành nhà Mạc.

Gìn giữ hình ảnh cho du lịch Việt Nam
Gìn giữ hình ảnh cho du lịch Việt Nam

Vài ngày qua, một đoạn phim được đưa lên mạng xã hội Facebook quay lại cảnh một nữ tiểu thương ở Hội An (Quảng Nam) có thái độ hung hăng đòi hành hung du khách nước ngoài, làm dư luận dậy sóng. Trong vài giờ, đoạn phim này đã có hàng nghìn lượt xem, chia sẻ và bình luận. Ða số đều nhận xét cách hành xử thô lỗ của người này làm xấu hình ảnh di sản thế giới Hội An trong mắt khách du lịch; đồng thời bày tỏ ý kiến địa phương nên nhanh chóng xác minh, xử lý nghiêm các hành vi trên.

Tăng phí, du lịch có phát triển bền vững?
Tăng phí, du lịch có phát triển bền vững?

NDĐT – Câu chuyện tăng phí du lịch trên vịnh Hạ Long đã khép lại sau những ồn ào không đáng có. Điều rút ra ở đây là, phí tham quan thắng cảnh là nguồn thu giúp tái đầu tư và bảo tồn, duy trì di sản, thắng cảnh, nhưng tăng phí, đặc biệt tăng ở mức cao không phải lúc nào cũng giúp du lịch phát triển bền vững.

Cơ hội việc làm rộng mở với lao động ngành du lịch
Cơ hội việc làm rộng mở với lao động ngành du lịch

NDĐT- Dự báo thời gian tới, tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt từ 25%-35%. Theo kế hoạch đến năm 2020, ngành du lịch cả nước sẽ cần hơn hai triệu lao động chất lượng cao, chưa kể hàng nghìn lao động cung cấp cho du lịch tàu biển. Đây cũng là ngành học không lo thất nghiệp, với tỷ lệ có việc làm ngay khi ra trường khá cao.

Phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam
 Phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam

Mới đây, tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) lần thứ 26-2019 dành cho khu vực châu Á và châu Ðại Dương, Việt Nam lần đầu được vinh danh ở hạng mục Ðiểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á. Sự kiện này một lần nữa cho thấy, nghệ thuật ẩm thực nước ta ngày càng khẳng định sức hấp dẫn đối với bạn bè quốc tế. Ðây cũng là kho tàng phong phú để "ngành công nghiệp không khói" khai thác, nhằm hình thành những sản phẩm du lịch độc đáo, mang đậm bản sắc Việt.

Khai thác du lịch cần tuân thủ pháp luật
Khai thác du lịch cần tuân thủ pháp luật

NDĐT – Câu chuyện “Panorama Mã Pí Lèng” và “Cà phê đường tàu” đã khép lại, nhưng những bài học về quản lý, về khai thác du lịch trong khuôn khổ pháp luật thì vẫn còn chưa hề nguội, nhất là đối với những nơi có tiềm năng lớn về du lịch nhưng chưa có điều kiện khai thác.

Đón đầu xu hướng du lịch cá nhân
Đón đầu xu hướng du lịch cá nhân

Những năm gần đây, du lịch cá nhân (solo travel) hay còn gọi là du lịch một mình đang trở thành một trong những xu hướng du lịch được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới với tiềm năng tăng trưởng mạnh. Xu hướng này mở ra cơ hội và cũng mang đến không ít thách thức cho ngành du lịch.

Giải thưởng Du lịch thế giới WTA: Cần tận dụng cơ hội để quảng bá
Giải thưởng Du lịch thế giới WTA: Cần tận dụng cơ hội để quảng bá

NDĐT – Các đề cử của Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) đã được công bố, và Việt Nam có tới hàng chục đề cử ở khắp các hạng mục của giải thưởng này, nếu tính cả các đề cử dành cho lưu trú và phương tiện đi lại. Đây là một cơ hội lớn để ngành du lịch thúc đẩy quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới.

Tận dụng thế mạnh CMCN 4.0 để quảng bá du lịch
Tận dụng thế mạnh CMCN 4.0 để quảng bá du lịch

NDĐT- Hiện nay, với sự phổ biến rộng rãi của Internet, xu thế cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang lan tỏa và tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch. Từ đó, nhiều du khách đã chủ động tìm kiếm thông tin, lựa chọn dịch vụ của các nhà cung cấp cũng như phương thức mua sắm.

Du lịch trực tuyến: Nguy cơ “thua trên sân nhà”
Du lịch trực tuyến: Nguy cơ “thua trên sân nhà”

Du lịch trực tuyến đang trở thành một xu hướng phát triển tất yếu của ngành du lịch và Việt Nam được đánh giá là quốc gia giàu tiềm năng. Tuy nhiên trên thực tế, đã qua một thời gian khá dài từ khi loại hình kinh doanh du lịch này được triển khai, đến nay các doanh nghiệp trong nước vẫn mới chỉ chiếm giữ được một thị phần nhỏ tại thị trường nhiều hứa hẹn này. Thực tế đáng lo ngại này phải chăng là do các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã nhập cuộc chậm trễ và thiếu quyết liệt?