Năm tiêu chí thẩm định tài liệu giáo dục địa phương
Năm tiêu chí thẩm định tài liệu giáo dục địa phương

NDĐT - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Dự thảo Thông tư quy định việc thẩm định tài liệu giáo dục địa phương, lấy ý kiến đóng góp đến ngày 16-7.

Không tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa
Không tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa

NDĐT- Sau hai lần đấu thầu để tuyển chọn tác giả biên soạn sách giáo khoa (SGK) không thành công, người đứng đầu Bộ GD-ĐT cho biết Bộ sẽ không tổ chức biên soạn một bộ SGK như nhiệm vụ được giao và Bộ trưởng GD-ĐT cũng cho rằng việc này sẽ thuận lợi hơn cho việc phát triển xã hội hóa biên soạn SGK, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các nhà xuất bản.

Hạn chế thay đổi phương án tuyển sinh để không làm khó học sinh và nhà trường
Hạn chế thay đổi phương án tuyển sinh để không làm khó học sinh và nhà trường

NDĐT - Sáng nay, 8-5, hội nghị trực tuyến bàn về Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng 2020 do Bộ GD-ĐT tổ chức đang diễn ra. Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đã có trao đổi bên ngoài không gian hội nghị về tinh thần Quy chế tuyển sinh năm 2020, đó là hạn chế tối đa thay đổi, tạo thuận lợi nhất cho các trường và thí sinh trong công tác tuyển sinh trên cơ sở tôn trọng quyền tự chủ của các cơ sở đào tạo.

Bộ GD-ĐT đề xuất đưa vào Luật quy định về dịch vụ đưa đón học sinh
Bộ GD-ĐT đề xuất đưa vào Luật quy định về dịch vụ đưa đón học sinh

NDĐT - Theo quan điểm của Bộ GD-ĐT, quy định về dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô-tô cần được thiết kế theo hướng trẻ em càng nhỏ thì yêu cầu càng cao, và dịch vụ chở học sinh bằng xe máy cũng cần được tăng cường quản lý với cách tiếp cận tương tự. Đồng thời cần ban hành quy tắc giao thông liên quan tới xe buýt trường học.

Có nhất thiết phải tắt điều hòa để phòng Covid ở trường học?
Có nhất thiết phải tắt điều hòa để phòng Covid ở trường học?

NDĐT - Những ngày học sinh bắt đầu đi học trở lại cũng rơi vào thời điểm thời tiết cả nước bắt đầu nắng nóng. Một việc tưởng rất đơn giản là sử dụng điều hòa cho mát lớp học thì giờ đây lại là bài toán khó với các nhà quản lý trường học.

Tự bảo đảm 75% khối lượng chấm, trường đại học mới được thi riêng?
Tự bảo đảm 75% khối lượng chấm, trường đại học mới được thi riêng?

NDĐT- Một số trường đại học cho biết đang bàn phương án về Dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2020 gồm 6 chương, 29 điều. Đáng chú ý, đối với các quy định dự kiến về tuyển sinh không dựa vào kết quả kỳ thi THPT đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều, trong đó, có ý kiến về việc quy định quá chi tiết về công tác tuyển sinh gây khó cho các trường.

Học sinh cần làm gì để có tâm lý vững vàng vượt qua kỳ thi lớn?
Học sinh cần làm gì để có tâm lý vững vàng vượt qua kỳ thi lớn?

NDĐT- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 dự kiến sẽ diễn ra sau hơn ba tháng nữa. Theo GS,TS Huỳnh Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh - cũng là một chuyên gia tâm lý, người đã cùng thực hiện chương trình “Đồng hành cùng học sinh, sinh viên trong mùa Covid” do Bộ GD-ĐT chủ trì – có hai yếu tố chính học sinh có thể nắm vững để thực hành nhằm ổn định tâm lý trước kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

“9 không” cho học sinh, sinh viên trong mùa dịch
“9 không” cho học sinh, sinh viên trong mùa dịch

NDĐT- GS,TS Huỳnh Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, chuyên gia tâm lý học, chia sẻ 9 điều học sinh không nên làm trong mùa dịch Covid-19. Đây là một nội dung được thực hiện trong chương trình “Đồng hành cùng học sinh, sinh viên trong mùa Covid-19” do Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh thực hiện.

Khó xoay xở để bố trí học sinh ngồi học cách nhau tối thiểu 1,5m
Khó xoay xở để bố trí học sinh ngồi học cách nhau tối thiểu 1,5m

NDĐT- Đến thời điểm hiện tại đã có hơn 20 địa phương bắt đầu cho học sinh đi học trở lại hoặc đã công bố kế hoạch cho học sinh đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ vì dịch Covid-19. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra các tiêu chí nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh khi tới trường, tuy nhiên, có tiêu chí được đưa ra trên cơ sở lý tưởng tuyệt đối hoá mà quên tính toán đến điều kiện thực tế, dẫn đến việc để thực hiện là gần như không khả thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tạo động lực học tập và duy trì nền nếp dạy học
Kỳ thi tốt nghiệp THPT tạo động lực học tập và duy trì nền nếp dạy học

NDĐT - Lãnh đạo Bộ GD-ĐT ngày 22-4 cho biết sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm mà tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT là: Tổ chức an toàn, nghiêm túc lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các nhà trường. Kết quả của kỳ thi cũng có thể được các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. Trao đổi của Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ về những vấn đề chung quanh kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt này.