Cu-ba phong tỏa các quỹ đen

* Ác-hen-ti-a cho phép công dân mua ngoại tệ dự trữ
Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Cu-ba Ra-un Ca-xtơ-rô vừa ký ban hành một sắc lệnh phong tỏa các quỹ "đen", theo đó phong tỏa mọi nguồn quỹ và tài sản thuộc về hoặc được kiểm soát bởi các cá nhân và các thực thể có liên hệ An Kê-đa hoặc Ta-li-ban.

Biện pháp trừng phạt này cũng được áp dụng đối với các cá nhân và thực thể bị LHQ liệt vào danh sách các phần tử khủng bố hoặc theo yêu cầu hợp tác của bên thứ ba. Sắc lệnh nêu trên có hiệu lực ngay, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Cu-ba đối với cuộc chiến chống nạn rửa tiền, hoạt động tài trợ khủng bố và phổ biến vũ khí.

★Tân Hoa xãdẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Cu-ba B.Rô-đri-ghết tái khẳng định rằng, Cu-ba sẽ không tham gia trở lại Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), một cơ cấu mà nước này bị trục xuất năm 1962. Tuyên bố nêu trên được đưa ra trước thềm Hội nghị cấp cao các quốc gia Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê (CELAC), được tổ chức tại thủ đô La Ha-ba-na của Cu-ba trong hai ngày 28 và 29-1 tới. Nước chủ nhà đã mời Tổng Thư ký OAS tới dự HNCC CELAC và đây sẽ là lần đầu trong nửa thế kỷ qua một tổng thư ký của CELAC đến thăm Cu-ba.

★ Sau hai tuần chính thức được tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử diễn ra tháng 12 năm ngoái, Tổng thống đắc cử Chi-lê M.Ba-chê-lê đã bổ nhiệm 23 bộ trưởng trong chính phủ mới. Theo Tân Hoa xã, danh sách các bộ trưởng được bổ nhiệm có 14 nam và chín nữ, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Ê.Mu-nhốt, Bộ trưởng Nội vụ Ê.Pê-nây-li-giô, Bộ trưởng Quốc phòng H.Búc-gốt, Bộ trưởng Tài chính A.A-rê-nát và Bộ trưởng Kinh tế Ph.Xết-xpê-đết. Tổng thống đắc cử Ba-chê-lê, 62 tuổi, lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ 2006-2010. Dự kiến, bà sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 11-3.

★ Theo Tân Hoa xã, kết quả một cuộc điều tra dư luận mới đây cho thấy, Tổng thống Cô-lôm-bi-a M.Xantốt nhận được nhiều sự ủng hộ nhất của cử tri trong cuộc bầu cử ngày 25-5 tới. Theo đó, Tổng thống Xan-tốt nhận được 25% số phiếu ủng hộ; đứng thứ hai và thứ ba lần lượt là các ứng cử viên E. Pê-na-lô-xa (9%) và I.Du-lu-aga (8%).

★ Chính phủ Ác-hen-ti-a bất ngờ thông báo bãi bỏ quyết định cấm công dân mua ngoại tệ dự trữ trong bối cảnh đồng nội tệ pê-xô bị mất giá mạnh thời gian qua. Chánh Văn phòng Chính phủ G.Ca-pi-ta-ních tuyên bố, kể từ tuần tới, người dân quốc gia Nam Mỹ này được phép mua ngoại tệ tùy theo mức thu nhập đã chính thức khai báo với cơ quan thuế; mức thuế đánh vào người mua USD bằng thẻ tín dụng cho các mục đích giữ tiền, mua các gói du lịch hoặc mua sắm ở nước ngoài sẽ được giảm từ 35% xuống còn 20%.