Chủ động nắm bắt thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Sản xuất là động lực cho sự tăng trưởng, phồn vinh và đổi mới của các quốc gia trên thế giới. Nhiều quốc gia công nghiệp như Đức, Nhật Bản, Anh, Hoa Kỳ đã phát triển mạnh mẽ nhờ nắm bắt thời cơ để thúc đẩy sản xuất thông qua việc thực hiện công nghiệp hóa từ rất sớm. Trong hơn ba thập kỷ vừa qua, một số nền kinh tế mới công nghiệp hóa ở Đông Á đã học hỏi, đi theo con đường tương tự, nhờ vậy đã đạt được tăng trưởng ngoạn mục và phát triển từ chiến lược công nghiệp hóa dựa vào xuất khẩu.  (27/08/2018)

TIN BÀI KHÁC

Xây dựng niềm tin để định vị giá trị

  10/02/2018
Ra mắt Bphone 1 năm 2015, nhận vô số “gạch đá” trên mạng xã hội, thú nhận cũng bị “sốc”, nhưng Nguyễn Tử Quảng - CEO BKAV (ảnh bên) vẫn bản lĩnh, kiên định trên hành trình độc đạo, tiếp tục cho ra đời chiếc điện thoại thông minh thế hệ thứ 2 - Bphone 2017. 

Tự sửa mình mỗi ngày

  10/02/2018
Phòng làm việc của Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Văn Phú - Invest Tô Như Toàn (ảnh bên) toát lên sự giản dị. Có lẽ, điểm gây ấn tượng là bức phù điêu nhỏ nơi góc phòng và dòng chữ tạc bằng đồng “Người tu sĩ cần: Lấy tâm làm cha, lấy trí tuệ làm mẹ, lấy cộng đồng làm quyến thuộc” của Thượng tọa Thích Huệ Đăng. Vì thế mà như lẽ đương nhiên, cuộc trò chuyện của tôi với anh không chỉ xoay quanh chuyện kinh doanh, mà cả chuyện đạo, chuyện đời. 

Phát triển bền vững, tự tin hội nhập

  10/02/2018
Tuy gặt hái thành công sau một năm sản xuất kinh doanh khởi sắc nhưng ngay từ những ngày đầu năm 2018, Tết đã gần kề, không khí làm việc vẫn hối hả tại Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Trong bối cảnh giá dầu thế giới đang phục hồi và có xu hướng ổn định, kỳ vọng bước khởi đầu cổ phần hóa thành công sẽ tạo đà để Công ty TNHH Một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) phát triển nhanh, bền vững hơn, bảo đảm an ninh năng lượng, đóng góp quan trọng vào công cuộc CNH, HĐH đất nước. 

Vingroup - Doanh nghiệp truyền cảm hứng nhất năm 2017

  10/02/2018
Năm 2017, Tập đoàn Vingroup đã vươn lên trở thành doanh nghiệp (DN) tư nhân lớn nhất Việt Nam với mức vốn hóa lên đến chín tỷ USD; và là DN lớn thứ 11 trong hơn 600 nghìn DN đang hoạt động tại Việt Nam. Đằng sau những thành tích đáng tự hào là một hệ sinh thái đa ngành, hoạt động sôi nổi trên nhiều “mặt trận”, mà “mặt trận” nào cũng mang dấu ấn ấn tượng. 

Nhân cách thương hiệu Việt

  10/02/2018
Những ngày sát Tết Mậu Tuất 2018, thương trường ta bỗng lành mạnh nổi sóng, bởi có một thương hiệu lớn ở TP Hồ Chí Minh vừa được một tỷ phú người Thái mua lại với số tiền cả tỷ đô-la Mỹ. Thương hiệu thuần Việt này lừng danh về đồ uống, sở hữu một kiểu chai khá độc đáo. Khách nhậu chỉ cần kêu, cho một chai bia “lùn” nhé, thì lập tức nhà hàng mang ra một sản phẩm đúng ý. 

Giải pháp cho nông nghiệp sạch & nông nghiệp hữu cơ

  10/02/2018
Xây dựng một nền nông nghiệp sạch (NNS), nông nghiệp hữu cơ (NNHC) là duy trì sự phát triển bền vững, tăng cường “sức khỏe” cho đất đai, cho vật nuôi, cây trồng và con người như một thể liên kết không tách rời, giữ gìn môi trường trong lành, giúp cân bằng hệ sinh thái, bảo vệ cộng đồng. Đây cũng là một giải pháp cho việc đối phó với biến đổi khí hậu và theo nguyên lý được quy định trong tiêu chuẩn của Liên đoàn quốc tế các phong trào canh tác NNHC (IFOAM). 

Người làm cầu nối cho các thương hiệu quốc tế

  09/02/2018
Người ta thường nghĩ các doanh nhân thành đạt mới chính là những người mang về cho đất nước các thương hiệu quốc tế. Tuy nhiên, có những luật sư đã và đang âm thầm đứng phía sau làm cầu nối cho các thương vụ. Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1974) là luật sư được nhiều khách hàng biết đến trong vai trò như thế. Hiện nay anh là Luật sư Điều hành Công ty luật Quốc tế BMVN, thành viên của Baker McKenzie. Nhân Dân hằng tháng có cuộc trò chuyện cởi mở với anh về thương hiệu quốc gia dưới góc nhìn của luật sư. 

Những thương hiệu Việt “vang bóng môt thời”

  09/02/2018
Tôi nhớ ngày ấy bố đi làm bằng xe đạp Thống Nhất, nhóm bếp bằng diêm Thống Nhất, đau đầu sổ mũi thì xoa cao Sao Vàng, và giấc mơ nhuốm màu xa xỉ của trẻ em tỉnh lẻ là được ăn kem Tràng Tiền, kem Thủy Tạ ở Bờ hồ. Thế hệ 7x, 8x lớn lên cùng những cái tên quen thuộc ấy, nhưng rồi đất nước đổi mới, hội nhập, cho đến hôm nay nhiều thương hiệu Việt đã chỉ còn lại ký ức thời quá vãng. Xe đạp, diêm Thống Nhất, cao Sao Vàng... - những thương hiệu hơn 60 năm tuổi vang bóng một thời, nay đâu? 

Hãy giữ ngọn lửa của tiền nhân

  09/02/2018
Chiều cuối năm Đinh Dậu, Hà Nội mưa bụi lẫn ồn ào bên con đường Nguyễn Trãi rộng dài, ở Viện Việt Nam học, GS,TS Nguyễn Quang Ngọc trải lòng cùng Nhân Dân hằng tháng, câu chuyện chung quanh hai từ thương hiệu. 

Giữ bằng được viên ngọc đẹp Hà Nội

  09/02/2018
Là thành viên của Ngân hàng thế giới (WB), từng giữ trọng trách chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam, Giám đốc khu vực Nam Á WB, Martin Rama (ảnh bên) đã quay trở lại đất nước mà ông từng rất gắn bó với cương vị mới: Giám đốc dự án của Trung tâm phát triển đô thị bền vững (Trực thuộc Viện hàn lâm khoa học Việt Nam)... 

Kỳ vọng bứt phá

  09/02/2018
Với cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua, TP Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ bứt phá về mọi mặt, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư, cải cách hành chính... 

Thoái vốn nhằm giảm sở hữu chéo trong ngành ngân hàng

  29/12/2017
Liên tiếp trong những ngày gần đây, các cuộc thoái vốn đang được các ngân hàng ráo riết triển khai nhằm thực hiện mục tiêu giảm sở hữu chéo trong ngành ngân hàng. Theo Thông tư số 36/2014/TT-NHNN, mỗi ngân hàng thương mại không được sở hữu quá 5% vốn ở tổ chức tín dụng khác và không được sở hữu ở quá hai tổ chức tín dụng.